Lãnh đạo Vinaconex tha thiết xin lỗi người dân vì chưa làm tròn trách nhiệm

(PLO) -Chiều qua 15/7, ông Vũ Quý Hà, Tổng Giám đốc công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam  (Vinaconex) đã thay mặt cho ban lãnh đạo công ty tha thiết xin lỗi người dân vì chưa làm tròn trách nhiệm để 9 lần xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà.
Đường ống nước sông Đà vỡ 9 lần do sử dụng công nghệ Trung Quốc? Ảnh: Hướng Dương
Đường ống nước sông Đà vỡ 9 lần do sử dụng công nghệ Trung Quốc? Ảnh: Hướng Dương
Vỡ đường ống vì sử dụng công nghệ Trung Quốc?
“Tôi rất đau xót và tha thiết xin lỗi người dân vì chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Về văn hóa từ chức thì sau khi có kết luận của các đơn vị liên quan sai ở đâu sẽ xử lý ở đó chứ kiên quyết không bao che.  Tuy nhiên, việc xử lý kỷ luật cán bộ cũng phải tiến hành một cách thận trọng và khách quan, đảm bảo thấu tình đạt lý. Chúng tôi là doanh nghiệp cổ phần nên mọi việc đều phải hết sức minh bạch. Nếu cổ đông nhận thấy chúng tôi điều hành không đủ năng lực, hiệu quả thì có quyền đề xuất cách chức”, ông Vũ Quý Hà thẳng thắn.
Tổng giám đốc Vinaconex – ông Vũ Quý Hà cho biết, thực hiện chủ trương xã hội hóa lĩnh vực cấp nước, Vinaconex đã đầu tư dự án theo hình thức BOO, xây dựng hệ thống chuỗi cấp nước Sơn Tây -Hòa Lạc-Xuân Mai-Miếu Môn -Hà Nội -Hà Đông với tổng chiều dài 45,8km, công suất thiết kế giai đoạn 1 là 300.000 m3/ngày đêm.
Cụ thể, dự án sử dụng ống truyền tải nước sạch là ống composite cốt sợi thủy tinh với các loại đường kính 1,5m – 1,6m – 1,8m do Công ty CP Sợi thủy tinh Vinaconex sản xuất. Dự án hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 8/2008, cung cấp 220 đến 240 nghìn m3/ngày đêm cho hơn 70 nghìn hộ dân khu vực Tây Nam Hà Nội (chiếm khoảng 30% tổng lượng nước sạch của toàn Hà Nội).
Nhiều chuyên gia cho rằng đường ống nước sông Đà liên tiếp vỡ là do phía Vinaconex sử dụng công nghệ và vật liệu của Trung Quốc nên chất lượng thấp, sức chịu lực kém khiến đường ống liên tục vỡ tới 9 lần. 
Tuy nhiên, ông Vũ Quý Hà khẳng định từ năm 2003 khi triển khai dự án lúc đó chưa có Luật đấu thầu và quy định nào rõ ràng về việc này nên công ty được tự do lựa chọn các nhà thầu, đơn vị thực hiện. “Tuy là công nghệ, vật liệu của Trung Quốc song các sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn chất lượng Hoa Kỳ”, ông Hà nói.
Nói về nguyên dân đường ống nước sông Đà liên tiếp vỡ 9 lần, ông Hà thừa nhận là do chất lượng ống chưa đồng đều. Quá trình vận chuyển, lắp đặt gây tác động bất lợi tới khả năng chịu lực, ảnh hưởng đến chất lượng ống. Ngoài ra, việc thi công xây dựng, hoàn thiện Đại lộ Thăng Long cũng tác động lên chất lượng ống. Do đó, vật liệu composite cốt sợi thủy tinh bị suy giảm một số chỉ tiêu cơ lý theo thời gian.
Ông Vũ Quý Hà, TGĐ Vinaconex xin lỗi dân vì không làm tròn trách nhiệm. Ảnh: Vinaconex
Ông Vũ Quý Hà, TGĐ Vinaconex xin lỗi dân vì không làm tròn trách nhiệm. Ảnh: Vinaconex 
“Ống composite cốt sợi thủy tinh được sử dụng trong dự án là loại vật liệu lần đầu tiên được ứng dụng trong hệ thống truyền tải nước sạch tại Việt Nam nên Vinaconex còn thiếu kinh nghiệm trong việc triển khai”, ông Vũ Quý Hà thừa nhận. 
Trước đó, Bộ Xây dựng đã phối hợp cùng phía Vinaconex tiến hành kiểm tra và đã ra thông báo số 15/TB-BXD kết luận giám định nguyên nhân sự cố vỡ đường ống truyền tải nước sông Đà. Như vậy là nhận định về nguyên nhân vỡ đường ống nước của phía Vinaconex trùng hợp với kết luận của Bộ Xây dựng.
Khi niềm tin đã vỡ
Từ khi đi vào sử dụng đến nay hệ thống đường ống nước sạch Sông Đà đã 9 lần gặp sự cố làm gián đoạn cấp nước,ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống , sinh hoạt của một bộ phận lớn nhân dân Thủ đô.
Ông Vũ Quý Hà khẳng định sẽ nghiêm túc kiểm điểm, xác minh rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân. Vinaconex xin nhận khuyết điểm trước Bộ Xây dựng và Chính phủ, Thành phố Hà Nội và nhân dân thủ đô do để đường ống nước sông Đà liên gặp sự cố nhiều lần.
Theo đó, phía Vinaconex yêu cầu các đơn vị có liên quan đến xây dựng công trình đoạn tuyến ống dẫn nước sông Đà để xảy ra sự cố bao gồm: Nhà thầu sản xuất và cung cấp đường ống dẫn nước, các nhà thầu thi công xây dựng tuyến ống, nhà thầu giám sát thi công và xây dựng, đơn vị tổng thầu thiết kế và ban quản lí dự án giải trình, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân vi phạm và xử lý theo quy định.
Để đảm bảo hệ thống cấp nước được ổn định và đề phòng khi đường ống tiếp tục vỡ, ông Hà cho biết phía Vinaconex đang đẩy nhanh các thủ tục xin phép Chính phủ, các bộ ngành, UBND Hà Nội và tỉnh Hòa Bình triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của dự án cấp nước sông Đà. Theo đó công suất sẽ được nâng lên 600.000m3/ngày đêm phục vụ việc cấp nước mùa hè cho người dân Thủ đô.
Ông Vũ Quý Hà cho biết: “Dự án mới sẽ lựa chọn loại ống truyền tải phù hợp, đảm bảo an toàn khi vận hành để đảm bảo không xảy ra các sự cố đáng tiếc”.
Tổng công ty đã trực tiếp chỉ đạo Công ty CP nước sạch Vinaconex kiểm soát và duy trì áp lực nước trong tuyến ống ở mức độ ổn định, phù hợp. Phải thường xuyên theo dõi hệ thống để sớm phát hiện các bất thường khắc phục nhanh nhất khi sự cố xảy ra. 
Trước sự bức xúc quá lớn đến từ dư luận, Thành phố Hà Nội đã đã hết kiên nhẫn với Vinaconex. Đứng trước nguy cơ bị thay thế, Vinaconex khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách khắc phục sự cố nhưng liệu có đủ để gây dựng lại niềm tin của người dân đã đổ vỡ theo 9 lần vỡ đường ống nước sông Đà.
Cho đến hiện tại khi đường ống nước sông Đà đã khắc phục xong nhưng hàng nghìn hộ dân ở các quận Thanh Xuân, Định Công Thượng (Q.Hoàng Mai), Đại Từ (Q. Hoàng Mai), Đai Thanh (H. Thanh Trì)…vẫn “khóc ròng” vì tình trạng thiếu nước triền miên. 
Người dân ở các điểm nóng về mất nước này đều mất niềm tin vào những hứa hẹn của phía Vinaconex. 
“Phía công ty hứa đến chiều 14/7 sẽ cấp nước trở lại nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa có một giọt nước nào. Những sự cố vỡ đường ống trước cũng hứa hẹn có nước ngay nhưng 2 -3 tuần sau mới có. Chúng tôi mất hết niềm tin với công ty rồi”, Ông Hùng (Định Công Thượng, Q. Hoàng Mai) thở dài ngao ngán. 

Đọc thêm