Lão nông phân trần chuyện “hét” giá kho báu 1,5 tấn vàng

(PLO) - Không biết bắt nguồn từ đâu, tin đồn có 1,5 tấn vàng ở sau vườn nhà ông Bùi Văn Bé (ấp Tân Lộc, xã Tân Thành, Lai Vung, Đồng Tháp) lại trở nên ầm ĩ thời gian qua. Thế nhưng chính chủ nhân khu vườn lại không hề biết gì và khốn khổ vì bị người dòm ngó, xin đào. 
Lão nông phân trần chuyện “hét” giá kho báu 1,5 tấn vàng
Đào giếng bị đồn thành khai thác vàng
Lão nông Bùi Văn Bé năm nay đã gần 70 tuổi. Ông sống cùng người vợ của mình trong một mảnh vườn nhỏ an phận. Con cái đã có cuộc sống riêng, hai vợ chồng ông tần tảo chăm sóc vườn cây ăn trái sống qua ngày. Lão nông dân thật thà kể lại câu chuyện buồn cười đã gây cho mình không biết bao nhiêu phiền hà. Cách đây vài tháng, ông Bé và vợ bàn nhau đào một cái giếng sau nhà để lấy nước sinh hoạt và tưới tiêu. 
Một người cháu của ông từ TP.HCM về quê xin nhận đào giếng nước cho ông mà không lấy tiền công. Hai vợ chồng ông Bé cảm kích và đồng ý ngay. Trong thời gian đó, người cháu này có gọi thêm một vài người đàn ông đến thay phiên nhau đào. Cơm nước hàng ngày có một người phụ nữ tên Chi đứng ra nấu nướng.
Giếng đào chưa có nước thì ông Bé bất ngờ nghe được khắp xóm đồn đại râm ran nhà ông đang khai thác… kho vàng. Lúc này chính quyền địa phương còn tìm đến vận động ông Bé nên dừng công việc lại. Cực chẳng đã, ông Bé đành phải dừng mọi việc lại để người dân hết nghi ngờ.
Người cháu tình nguyện đào giếng cho ông cũng nổi hứng đến xin ông cho khai thác kho báu. Ông Bé giải thích thế nào cũng không hiểu. Thời gian sau, có ông Nguyễn Huy Cường đến từ TP.HCM cũng tìm gặp xin khai thác vàng. Rồi sau đó, những người lạ mặt từ đâu đến cũng xin lão nông này được đào vàng. Ông Bé lý giải nguyên nhân những người này biết được thông tin mà tìm đến là do bà Chi, người nấu cơm cho đội đào giếng đã dẫn ông Cường đến xin đào vàng. 
Trong lúc đội của ông Cường đang đào đất thì sự việc được Công an xã Tân Thành phát hiện và ghi nhận. Chính quyền xã đã cho mời ông Bé và ông Cường đến làm việc và yêu cầu ông Bé ngưng mọi công việc lại. Lúc này, đám người của ông Cường cũng bỏ đi. Để hợp pháp hơn, ông Cường phải trình đơn xin được khai quật kho báu đến UBND xã Tân Thành và UBND huyện Lai Vung xin được khai quật kho báu.
“Không biết ông ấy lấy thông tin từ đâu mà viết vào tờ trình rằng kho báu được đựng trong một chiếc thùng gỗ, kích thước ngang 40cm, cao 70cm, dài 120cm. Trong chiếc thùng này chứa 1,5 tấn vàng và đào xuống khoảng 14m thì sẽ phát hiên kho báu. Ông ấy nói chắc như đinh đóng cột khiên tôi còn phải giật mình. Ba tháng nay, từ ngày ông ấy xin được đào kho báu mà không được rồi biến mất luôn”. Câu chuyên hoang đường trên được người dân đồn đại ầm ĩ và làm xôn xao cả một vùng quê yên tĩnh. Người bán ra nói vào khiến tuổi già của vợ chồng ông Bé bị xáo trộn rất nhiều. 
Lão nông Bùi Văn Bé khốn khổ vì tin đồn về kho báu.

Lão nông Bùi Văn Bé khốn khổ vì tin đồn về kho báu. 

Bỏ chạy vì chủ vườn “hét” giá 100 triệu đồng
Khu vực bị nghi là có kho báu sau vườn nhà ông Bé được ông dùng lưới B40 rào lại cẩn thận. Trên khu đất chừng vài chục mét vuông cây cỏ bị đạp ngã sang một bên. Cái giếng nước cũng chỉ được che đậy bằng ván kỹ lưỡng. Những dụng cụ phục vụ công việc đào bới vẫn còn vứt ngổn ngang dưới đất. 
Ông Bé lắc đầu nói: “Khổ lắm, già rồi mà sống cũng không được yên. Tự dưng ngày nào cũng có người đến xin hợp tác với tôi để đào kho vàng. Tức quá, có lúc tôi bảo bây giờ cứ ai đồng ý đào thì đưa cho tôi 100 triệu để đền bù cây trái bị phá hủy thì tôi đồng ý. Nghe đến đó thì người ta lặn mất tăm. Giá này “hời” quá mà, mấy ổng đào được kho vàng thì giàu to rồi”, lão nông cười như mếu nói.
Ông Đỗ Đắc Thắng, Phó chủ tịch xã Tân Thành, xác nhận tin đồn kho báu trong vườn nhà ông Bé đã ảnh hưởng rất nhiều đến người dân nơi đây. Thời gian qua, xã cũng đã nhận được đơn của ông Cường xin được khai thác kho báu, hiện vẫn đang chờ chỉ đạo của cấp huyện để giải quyết sự việc. Liên quan đến kho báu “kếch xù” này, một người dân ở ấp Tân Lộc cho biết, khoảng một năm về trước, gần nhà của ông Bé cũng có một nhóm người đào kho báu nhưng quy mô nhỏ hơn và tất nhiên không có kho báu nào được tìm thấy.
Ông Hồ Thanh Phương, Chủ tịch UBND huyện Lai Vung cho biết, đã phối hợp với các cơ quan chức năng, Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch đến trao đổi với gia đình ông Bé về vấn đề trên. Về việc ông Cường trình đơn xin được khai thác kim loại quý cũng đã được tỉnh xem xét và sẽ có chỉ đạo trong thời gian tới.

Đọc thêm