Lấy mẫu ADN các gia đình có người thân mất liên lạc khi sang Anh

(PLVN) - Công an Hà Tĩnh đã tiến hành lấy mẫu tóc và máu để giám định ADN các gia đình có người thân mất tích khi đang trên đường sang Anh để phục vụ việc xác định danh tính, đối chiếu với 39 nạn nhân ở Anh.

Chiều ngày 27/10, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, hiện địa phương đã nhận được trình báo của 8 gia đình về việc mất liên lạc với người thân khi đang trên đường sang Anh làm việc. 

Trong sáng ngày 27/10, Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã về các hộ gia đình có người thân bị mất liên lạc trong chuyến sang Anh để lấy mẫu ADN phục vụ cho quá trình xác minh thông tin.

Cũng theo ông Cường, trên địa bàn huyện Can Lộc có 8 trường hợp trình báo trong đó có 5 trường hợp ở xã Thiên Lộc, 1 trường hợp ở xã Thanh Lộc, 1 trường hợp ở xã Vĩnh Lộc và 1 trường hợp ở thị trấn Nghèn

Những khuôn mặt khắc khoải lo âu ngóng tin con trai mất tích trên đường sang Anh
 Những khuôn mặt khắc khoải lo âu ngóng tin con trai mất tích trên đường sang Anh

Tại Nghệ An theo Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại theo rà soát đã có 14 gia đình trên địa bàn tỉnh trình báo về trường hợp không thể liên lạc được với người thân đi Anh. Những trường hợp này tập trung nhiều tại các huyện như: Yên Thành, Diễn Châu, TP Vinh…

Trước đó, như tin Báo PLVN đã đưa, trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh có nhiều gia đình mất liên lạc với người thân khi đang trên đường sang Anh làm việc. Nhiều người nghi ngờ người thân họ là nạn nhân trong vụ 39 thi thể trong xe container tại Anh.

Bà Phong mẹ của chị Phan T.T.M mất tích trên đường sang Anh với tin nhắn gửi về cho bà thông báo bị ngạt
 Bà Phong mẹ của chị Phan T.T.M mất tích trên đường sang Anh với tin nhắn gửi về cho bà thông báo bị ngạt

Liên quan đến vụ việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên lên Thủ tướng trước ngày 5/11.

Anh Nguyễn Đình Dũng, chú của em Nguyễn Đình Lượng (xóm 1,xã Thanh Lộc, Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, sáng nay cơ quan chức năng đã về lấy máu bố mẹ em Lượng để phục vụ công việc xác minh nhân thân. 

“Gia đình tôi tin là cháu là nạn nhân trong chuyến xe đó vì thông tin cháu gửi về cho gia đình trùng khớp với việc di chuyển của chuyến xe. Chúng tôi đã chuyển bị mọi thứ để đón cháu về”.

Gia đình Lượng cho rằng em đã mất trong chuyến xe định mệnh đó
Gia đình Lượng cho rằng em đã mất trong chuyến xe định mệnh đó 

Anh Dũng cho biết là Lượng đã đi cách đây 2 năm, chủ yếu làm việc chui ở Pháp và quyết định sang Anh với tổng chi phí khoảng hơn 300 triệu đồng. Lượng đã gọi điện về bảo cha mẹ vay mượn tiền. 

“Ngày 19/10, có một người gọi điện về cho gia đình nói chuẩn bị tiền, sau khi Lượng đến Anh thì gửi tiền sang cho họ. Nhưng đến tối 24/10, gia đình lại nhận được điện thoại nói: Lượng đã gặp nạn". Anh Dũng cho biết.

Được biết, Lượng là con thứ 6 trong gia đình, theo những người hàng xóm, Lượng là người hiền lành, thương cha mẹ. Sau khi nghỉ học, em đã đi xin việc làm để kiếm thêm thu nhập, mong cuộc sống gia đình sẽ khấm khá hơn. 

"Lượng quyết định đi sang Anh với hy vọng thu nhập tốt hơn để gửi tiền về trả nợ cho gia đình và mong gia đình có cuộc sống khấm khá hơn. Bây giờ thì mất hết rồi". Anh Dũng buồn bã.

Đọc thêm