Lễ hội Đền Hùng năm 2016: Tổng kết hơn tám triệu lượt khách về dự dâng hương

(PLO) Ngày 12/5, UBND tỉnh Phú Thọ đã họp đánh giá công tác giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Bính Thân 2016. Năm nay, ước tính có hơn 8 triệu lượt người về thăm viếng Đền Hùng và tham gia các hoạt động tại lễ hội.
Ông Lưu Quang Huy, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng - Ảnh: Xuân Hồng.
Ông Lưu Quang Huy, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng - Ảnh: Xuân Hồng.

Theo Ban Tổ chức, Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm nay ước tính có hơn 8 triệu lượt người về thăm viếng Đền Hùng và tham gia các hoạt động tại lễ hội. Ban Tổ chức đã chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện cần thiết, xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu, đồng bào và du khách về dự lễ hội. 

Công tác tuyên truyền được quan tâm, chú trọng và chủ động cao. Các cấp, các ngành trong tỉnh phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí trung ương, của các tỉnh bạn tuyên truyền về các hoạt động trước, trong và sau giỗ giỗ Tổ; những nỗ lực, cố gắng của tỉnh trong chuẩn bị, chức lễ hội và trong việc bảo tồn các giá trị di sản vùng đất Tổ. Các cam kết của tỉnh về 5 không: “Không ùn tắc giao thông’, “Không bán hàng rong, đeo bám chặt chém du khách về giá cả”, “Không trộm cắp móc túi”, “Không ăn xin ăn mày”, “Không có các hình ảnh phản cảm tại lễ hội” được thực hiện chặt chẽ.  

Phần lễ được tổ chức trang nghiêm, thành kính, linh thiêng theo nghi thức truyền thống, có sự tham gia tích cực của cộng đồng. Phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi, lành mạnh, kết hợp hài hòa giữa văn hóa dân gian truyền thống và hiện đại. Các hoạt động giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm nay đã tập trung quảng bá sâu đậm, rõ nét về giá trị di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và “Hát Xoan Phú Thọ”, hình ảnh của tỉnh Phú Thọ đến với bạn bè quốc tế.

Người dân dâng hương Lễ hội Đền Hùng - Ảnh: Xuân Hồng
Người dân dâng hương Lễ hội Đền Hùng - Ảnh: Xuân Hồng

Tuy nhiên, cũng theo Ban tổ chức, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục như: việc sử dụng âm thanh tại các trại văn hóa và các gian hàng dịch vụ chưa phù hợp; Ý thức của một số người dân còn chưa tốt, xả rác không đúng nơi quy định, còn xảy ra hiện tượng bẻ cành và giẫm nát hoa, cây cảnh; để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy tại khu vực Cổng đền chính…

Để khắc phục những hạn chế trên, rút kinh nghiệm để tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017, Ban tổ chức đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân khi tham dự lễ hội; vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp công đức góp phần tu bổ, tôn tạo và xây dựng Khu di tích để xứng tầm là nơi thờ tự tổ tiên chung của cả dân tộc; nghiên cứu, đề ra các giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc khu vực cổng chính vào sáng 10/3 âm lịch; dự kiến mời 4 tỉnh là Hà Giang, Thái Bình, Kon Tum và Bến Tre đại diện cho các vùng, miền của cả nước tham gia tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017…

Nhân dịp này Ban Tổ chức đã khen thưởng cho 30 tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác phục vụ Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Bính Thân 2016.

Đọc thêm