Liệt đôi bàn tay là chuyện số phận, sống tốt hơn là do chính mình

(PLO) - Cô gái bị liệt toàn thân, cả cơ thể chỉ cử động được hai ngón tay và phần đầu từ khi còn nhỏ. Nhưng cô gái tật nguyền ấy hiện lại là chủ một quán cafe và nhận in ấn quảng cáo thiết kế đồng phục, retouch lớn. 
Duyên luôn tự tin tạo dáng khi chụp hình cùng bạn bè
Duyên luôn tự tin tạo dáng khi chụp hình cùng bạn bè
Đặc biệt, cô còn thường xuyên tổ chức các chương trình từ thiện cùng bạn bè để giúp đỡ những người kém may mắn và khó khăn. Người con gái đầy nghị lực sống ấy là Võ Trúc Duyên, sinh năm 1990 ở An Lạc, Ninh Kiều, Cần Thơ.
Võ Trúc Duyên rất vui vẻ, tự tin và yêu đời dù cô bị liệt toàn thân
Võ Trúc Duyên rất vui vẻ, tự tin và yêu đời dù cô bị liệt toàn thân 
Không khuất phục 
số phận
Nghe kể, Duyên sinh ra cũng lành lặn như bao em bé khác. Thế nhưng, tai nạn vào năm một tuổi gần như đã cướp đi của Duyên tất cả. Máu đông tụ trong não đã chèn vào hệ thần kinh vận động làm cho các chi của Duyên yếu dần. 
Đến năm 14 tuổi, Võ Trúc Duyên không còn ngồi được nữa. Bàn tay có 10 ngón thì giờ chỉ còn hai ngón là cử động được nên mọi sinh hoạt của Duyên đều phải nhờ sự giúp đỡ của người xung quanh.
Duyên nhớ, thời gian đầu là chuỗi những ngày dài của cô với những giọt nước mắt đau đớn của người thân và của chính mình, nhất là khi Duyên bắt đầu hiểu cuộc sống và cảm nhận cơ thể không được lành lặn như những người bình thường khác. 
Nhưng nhờ có sự giúp đỡ của cha mẹ, Duyên đã tự học ở nhà khi lên 6 tuổi. 
Sau đó, Duyên nghĩ: “Mình không thể khuất phục số phận, làm gánh nặng cho gia đình cả đời được. Duyên phải chứng minh cho mọi người thấy số phận không thể thay đổi, nhưng cuộc sống luôn có thể tốt hơn. Và mình cũng chỉ không đi được chứ đầu vẫn suy nghĩ và làm việc bình thường như bao người được”.
Năm 2009, Võ Trúc Duyên bắt đầu thiết kế một vài hình áo thun đầu tiên để bán, đồng thời cô nhận in và thiết kế áo đồng phục. Việc kinh doanh mở rộng, Duyên chủ động hợp tác với các công ty và xưởng may để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 
Vì muốn tăng thêm thu nhập cho gia đình và theo đuổi ước mơ kinh doanh, Duyên còn lên kế hoạch và xin phép bố mẹ mở thêm một quán cafe với cái tên “TD coffee tree” ngay tại nhà. 
“Thời gian đầu kinh doanh Duyên cũng gặp nhiều khó khăn lắm, nhưng mình vẫn quyết không bỏ cuộc. Và đến giờ, với sự giúp đỡ của người thân nên việc kinh doanh của mình đã dần ổn định và phát triển”, Duyên chia sẻ.
Võ Trúc Duyên và các bạn tình nguyện viên tổ chức trung thu cho các em nhỏ ở trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xóm Mỹ Thiện, phường 3, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
Võ Trúc Duyên và các bạn tình nguyện viên tổ chức trung thu cho các em nhỏ ở trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xóm Mỹ Thiện, phường 3, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
Trái tim nhân ái
Bản thân không lành lặn, cần sự giúp đỡ của mọi người nhưng với trái tim nhân hậu Duyên đã đứng ra kêu gọi, tổ chức các buổi từ thiện để đến thăm hỏi, phát quà người khuyết tật, trẻ em nghèo, người neo đơn… 
Các chương trình của Võ Trúc Duyên thường được tổ chức vào những dịp như: tết, ngày mùng 1 tháng 6, trung thu, lễ Noel…
Duyên bộc bạch: “Mình thấy nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ hơn mình, mà Duyên cũng muốn nói với các bạn rằng cuộc sống luôn vui vẻ và tốt đẹp với những ai biết cố gắng”. Vậy là từ năm 2010 cô bắt đầu tổ chức từ thiện ở những vùng trong tỉnh hay các khu vực lân cận. 
Tiếp xúc với Duyên, bất cứ ai cũng phần nào thấy được bên trong cô gái 26 tuổi, nhỏ nhắn đang ấp ủ biết bao dự định.  
Cô nói: “Duyên đã thực hiện được một nửa mục tiêu của cuộc đời, một nửa nữa đó là xuất bản một cuốn sách về cuộc đời mình để tặng cho người thân, bạn bè. Duyên sẽ cố gắng kiếm nhiều tiền để đưa cả gia đình đi du lịch nước ngoài”. 
Nụ cười vẫn luôn trực nở trên môi khi cô nói chuyện với mọi người. Lúc nào Duyên cũng muốn mọi người nhớ tới mình với sự lạc quan, yêu đời, niềm tin mãnh liệt vào ước mơ mình đang vươn tới và mang tặng cuộc sống này những điều kỳ diệu. 
Đúng như lời nhắn nhủ của cô gái nhỏ nhắn Võ Trúc Duyên: “Số phận không thể thay đổi, nhưng cuộc sống luôn có thể tốt hơn”.

Đọc thêm