Lính cứu hỏa thiếu chuyên nghiệp trong vụ cháy khiến 5 người chết?

(PLO) - Khoảng 19h15 ngày 22/12, tại sơ sở sản xuất niệm mút Phong Phú, số 248 (đường Phan Đình Phùng, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng. 
Hiện trường vụ cháy
Hiện trường vụ cháy
Các nạn nhân bị cháy đen không còn nhận dạng được, mãi đến khi tiến hành giám định ADN, cơ quan chức năng mới xác định rõ danh tính các thi thể, gồm: ông Trần Văn Bê (87 tuổi), bà Trần Thị Thảo (83 tuổi), chị Trần Thị Kim Tuyến (41 tuổi, con gái ông Bê), cháu Trần Ngọc Ánh Tuyết (6 tuổi, con chị Tuyến), và chị Trần Thị Thu Hà (ngụ ấp 3, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) là điều dưỡng khoa Vật lý trị liệu Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, được gia đình mời về châm cứu cho ông bà lão.
Ông Trần Phạm Hùng Phong, người may mắn thoát ra khi ngôi nhà bốc cháy kể lại: “Tôi đang nằm trên gác với hai đứa con thì nghe vợ ở nhà dưới la lớn bị cháy nhà. Tôi vội tụt xuống thì thấy đám cháy nhỏ phát ra từ giữa nhà, nơi chứa nhiều mút nhất. Vì cháy nhỏ nên tôi không nghĩ đến chuyện sơ tán mọi người ra khỏi nhà mà chỉ lấy chậu nước hắt vào”.
Hắt nước được hai lần thì đám cháy bùng to lên quá mức khiến ông Phong mất bình tĩnh, mới tri hô để mọi người cùng biết. Nhưng do trong nhà chứa rất nhiều vật liệu dễ bắt cháy nên khi mọi người chuẩn bị chạy ra ngoài đã bị ngọn lửa chắn cửa. 
Người dân quyên góp cho các nạn nhân
 Người dân quyên góp cho các nạn nhân
Một hàng xóm kể thêm: “Tôi cầm bình cứu hỏa cùng vài người nữa chạy qua thì nghe tiếng nỗ lớn. Lúc này ngọn lửa đã bùng lên dữ dội khắp cả nhà. Vì căn gác cũng làm bằng gỗ nên lửa càng cháy nhanh”.
Nhiều người dân chứng kiến sự việc, đã nhanh tay gọi điện báo cho cảnh sát cứu hỏa nhưng phải mất 20 phút sau lực lượng chữa cháy mới có mặt. Người dân bức xúc cho biết khi đến hiện trường chỉ có khoảng 10 người. Chiếc xe cứu hoả chỉ phun nước chưa tới 10 phút đã hết nước. Không một ai trong đội cứu hỏa tìm được trạm bơm nước để tiếp ứng hoặc giải pháp khả thi hơn: “Họ chữa cháy quá nghiệp dư, đến khi người dân chỉ trạm bơm thì anh tài xế loay hoay mãi với cái van mà không biết mở thế nào. Nhiều người trong số họ khi đến nơi vẫn còn nặc mùi rượu bia”, một người dân bức xúc nói.
Mãi 30 phút sau đó, một xe cứu hỏa khác mới tiếp ứng, lúc này ngọn lửa trong nhà đã dịu nhưng do ngôi nhà quá kín khiến việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Người dân phải hỗ trợ bằng cách trèo lên nóc nhà một ngôi nhà khác dùng búa đập bức tường phía sau nhà ra để xịt nước vào thì ngọn lửa mới được khống chế. Hai tiếng sau đó đám cháy được dập tắt hoàn toàn. 
Ngôi nhà xảy ra sự việc đăng kí đến 20 nhân khẩu, thường xuyên cư trú khoảng 10 người. May mắn rằng hôm xảy ra vụ cháy đúng ngày chủ nhật nên công nhân được nghỉ, người đi chơi chưa về nếu không số nạn nhân tử vong còn nhiều hơn. Đã có 5 người chạy thoát ra gồm vợ chồng anh Phong, hai đứa con anh Phong và một người con chị Tuyến.
Khi lực lượng chức năng đục tường để đưa các thi thể ra ngoài, nhiều người đã không cầm được nước mắt khi thấy những cái xác cháy đen. Ông Bê nằm trên cầu thang, tay vẫn còn ôm bé Ánh Tuyết như đang cố gắng che lấy ngọn lửa cho cháu mình. Còn chị Tuyến và chị Hà chết trong tư thế đang dìu bà Thảo đi ra cửa. Bà Thảo bị thấp khớp nặng nên không thể đi được chỉ nằm một chỗ ở tầng trệt. 
Ông Bê có rất nhiều con, tất cả đều đã lập gia đình đường hoàng, hiện ông sống với người con tên Hùng. Còn chị Tuyến thì do chồng qua đời nên về tá túc tạm ở nhà bố mẹ ruột. Kể về hoàn cảnh của chị Tuyến, nhiều người không khỏi thương cảm cho số phận của bốn đứa trẻ đã mất cha nay mất nốt mẹ. 
Chị có con gái mắc bệnh tim bẩm sinh, cứ ba năm phải thay van tim một lần. Không học vấn, chị đi làm thuê được đồng nào đều dành dụm lo cho con. Khi đứa con gái đã lớn, chị xin thêm một đứa con trai khác về nuôi dưỡng vì tính sẽ không sinh nở nữa. 
Dù hiền lành, thương người nhưng cuộc sống vợ chồng chị không được hạnh phúc. Chị đi thêm bước nữa, lần sinh nở này chị có được hai đứa con sinh đôi. 
Nhưng tai họa vẫn không buông tha người phụ nữ này, chồng chị bị ung thư mất sau đó ít năm, bỏ vợ lại với bốn đứa con nhỏ. Đứa con đầu lòng đã phải nghỉ học để đi làm giúp cho gia đình nên may mắn thoát nạn.
Bốn chiếc quan tài trong một lễ tang
 Bốn chiếc quan tài trong một lễ tang
Nhìn cảnh ba đứa trẻ chạy lăng xăng giúp việc tang lễ, nhiều người rơi nước mắt xót thương. Những hàng xóm tốt bụng đã làm ngay thùng từ thiện đặt ngoài đường kêu gọi người đi đường, những người hảo tâm góp tiền giúp đỡ gia đình nạn nhân. Hàng ngàn người đã chung ta góp vào thùng từ thiện. Ngồi bên quan tài người thân, anh Phong, người may mắn thoát nạn cứ trách mình vô tâm chỉ lo thoát thân  mà không nghĩ đến những người khác trong gia đình dù việc cứu nạn ngoài khả năng của anh.
Trao đổi qua điện thoại, anh Giới, chồng chị Hà là nhân viên điều dưỡng được thuê đến chăm sóc cho gia đình xảy ra hoả hoạn cho hay hiện người thân đang tiến hành lễ tang cho nạn nhân: “Vợ tôi mới đến đó làm thêm chưa được một tuần, cũng là do quen biết với cô Loan (con ông Bê) nên mới bỏ công đi hôm về khuya như thế”. Nạn nhân này công tác tại khoa vật lý trị liệu bệnh viện Đồng Nai được hơn 30 năm.
Tại hiện trường, hai ngôi nhà sát bên cũng thiệt hại khá nặng, các bức tường bị nứt, ngôi nhà số 46 do phải để cho cơ quan chức năng đục tường cứu hỏa và đưa các nạn nhân ra nên thiệt hại chưa thống kê hết. Hiện các chủ ngôi nhà chưa dám dọn về ở do sự nguy hiểm từ những bức tường dễ sập bất cứ lúc nào. 

Đọc thêm