Linh thiêng lễ hội Cầu Ngư lớn nhất đất Cố đô

(PLO) - Được xem là lễ hội cầu ngư lớn nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế, sau ba năm theo phong tục “tam niên đáo lệ” (ba năm một lần tổ chức hội lớn),  sáng ngày 8/2 (12 tháng Giêng), lễ hội Cầu Ngư làng Thai Dương, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang chính thức được diễn ra trước đình làng Thai Dương kéo dài đến khu vực phá Tam Giang - cửa biển Thuận An, hàng vạn người dân và du khách tấp nập về tham dự.
Đây là Lễ hội cầu ngư lớn nhất  tỉnh Thừa Thiên Huế
Đây là Lễ hội cầu ngư lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế

Lễ hội Cầu Ngư là ngày hội lớn của cả cộng đồng, tràn đầy lạc quan, hy vọng và cổ vũ cho ngư dân có thêm sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn trong nghề sông nước. Chương trình của Lễ hội Cầu Ngư năm nay diễn ra trong hai ngày 7 - 8/2 (tức 11 và 12 tháng Giêng - Âm lịch). Trước đó, từ chiều ngày 7/2, đã bắt đầu lễ Cung Nghinh Ngài thần Hoàng và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ như múa lân, biểu diễn ca Huế.

Nghi lễ rước cá quanh sân đình
Nghi lễ rước cá quanh sân đình

Rạng sáng ngày 8/2 (0 giờ 30 phút), tổ chức lễ Cầu an, tất cả các chủ thuyền mặc áo dài đen, quần trắng, đầu chít khăn đỏ chỉnh tề lần lượt vào làm lễ. Trước lúc vào lễ chánh tế, các bô lão trong làng thắp hương cầu khấn đất trời phù hộ cho con em làng chài sức khỏe, ra khơi gặp sóng yên, bể lặng.

Hình ảnh nhiều loài cá tại lễ hội
Hình ảnh nhiều loài cá tại lễ hội

Lễ Chánh Tế bắt đầu vào lúc 3 giờ sáng cùng ngày. Một bài văn tế dâng lên các vị thần linh và tiền bối của làng, cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, con em làng chài sức khỏe, đánh bắt được mùa, dân làng no ấm, mọi người hạnh phúc.

Đám rước thuyền ra khơi
Đám rước thuyền ra khơi

Sau khi thực hiện các nghi lễ cung nghinh ngài Thần Hoàng, cầu an, chánh tế, phần hội chính diễn ra ngay tại sân đình và trên mặt nước phá Tam Giang ở phía trước tái hiện lại các hoạt động ra khơi, đánh bắt, thu mua tôm cá… với ước vọng một năm thuận buồm xuôi gió, ra khơi bội thu, mua may bán  đắt.

Nhiều 'người cá" mắc lưới
Nhiều 'người cá" mắc lưới

Nhiều em thiếu nhi trong vai tôm cá, các thanh niên trong vai ngư dân, các bà mẹ trong vai người thu mua… tái hiện một khung cảnh sinh động, nhộn nhịp của ngư dân xứ Huế trong sự háo hức của người dân và du khách thập phương.

Ngư dân được mùa gánh cá vào chợ
Ngư dân được mùa gánh cá vào chợ

Ngay sau phần lễ hội, hàng chục chiếc thuyền lớn bé cũng xuất quân đánh cá vụ Nam. Cùng với đó, hoạt động đua thuyền trên phá Tam Giang cũng diễn ra với sự tham gia của nhiều đội đua đến từ các vùng sông nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.


Theo ông Nguyễn Văn Ái, Trưởng làng Thai Dương, năm nay, lễ hội tổ chức lớn vì theo truyền thống của làng là “tam niên đáo lệ”, tức sau ba năm mở hội lớn vào các năm Tý, Ngọ, Mão, Dậu.


Có từ hàng trăm năm trước, Lễ hội Cầu Ngư làng Thai Dương được các nhà nghiên cứu văn hóa đánh giá là một trong những lễ hội quy mô, độc đáo, hấp dẫn không riêng gì Huế mà còn cả miền Trung và cả nước.

Đua thuyền trên Phá Tam Giang
Đua thuyền trên Phá Tam Giang
Tranh đấu quyết liệt
Tranh đấu quyết liệt

Đọc thêm