Tìm được 33 người trong vụ sạt lở tại Nam Trà My

(PLVN) - Lực lượng cứu hộ đã tìm được 33 người (có cả trẻ em) trong số 45 người mất tích tại xã Trà Leng. Hiện, những nạn nhân này được đưa về Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My để chăm sóc. Trong số thi thể được tìm thấy có Bí thư Đảng ủy xã Trà Leng là ông Hồ Hoàng Việt.
Đường vào khu vực sạt lở đất ở xã Trà Leng còn chưa được thông xe. Ảnh: VOV
Đường vào khu vực sạt lở đất ở xã Trà Leng còn chưa được thông xe. Ảnh: VOV

Tối 29/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ban hành văn bản chỉ đạo khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở đất tại các huyện Nam Trà My, Phước Sơn.

Huy động toàn bộ lực lượng hiện có của các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn phối hợp với lực lượng các đơn vị quân đội thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và lực lượng của các sở, ban ngành liên quan của tỉnh khẩn trương thực hiện khai thông, mở đường để các lực lượng, phương tiện sớm tiếp cận các khu vực bị sạt lở, triển khai ngay công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân bị vùi lấp, mất tích. Các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn phải tuân thủ sự chỉ đạo của Sở chỉ huy tiền phương và Ban chỉ huy hiện trường, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình tìm kiếm.

Chiều nay, lực lượng cứu hộ đã tìm được 33 người (có cả trẻ em) trong số 45 người mất tích tại xã Trà Leng. Hiện, những nạn nhân này được đưa về Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My để chăm sóc. Trong số thi thể được tìm thấy có Bí thư Đảng ủy xã Trà Leng là ông Hồ Hoàng Việt.

Do tuyến đường vào thôn 1 còn nhiều điểm sạt lở, nên lực lượng tìm kiếm chia lực lượng thành hai nhóm. Một nhóm nỗ lực thông tuyến, một nhóm đi bộ hơn 10km để đến nơi sạt lở. Hàng chục người được lực lượng chức năng tìm thấy và đưa ra điểm tập trung tại xã Trà Dơn, đoạn nằm trên quốc lộ 40, ngay ngã bã đi vào xã Trà Leng.

Tại đây, phóng viên Văn Phong - Đình Sang của báo Pháp luật Việt Nam ghi nhận có nhiều người bị thương rất nặng, được lực lượng cứu nạn khiêng bằng võng từ điểm sạt lở ra, tiếp tục được sơ cứu, cố định các vết thương trước khi được đưa ra xe cứu thương để đưa xuống Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My để tiếp tục điều trị.

Sơ cứu cho nạn nhân trước khi đưa về Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: Văn Phong - Đình Sang
Sơ cứu cho nạn nhân trước khi đưa về Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: Văn Phong - Đình Sang
Lực lượng cứu nạn phải khiêng các nạn nhân bằng võng từ điểm sạt lở ra do các tuyến đường còn khó khăn cho phương tiện di chuyển. Văn Phong - Đình Sang
  Lực lượng cứu nạn phải khiêng các nạn nhân bằng võng từ điểm sạt lở ra do các tuyến đường còn khó khăn cho phương tiện di chuyển. Văn Phong - Đình Sang
Sơ cứu cho nạn nhân trước khi đưa về Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: Văn Phong - Đình Sang
 Sơ cứu cho nạn nhân trước khi đưa về Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: Văn Phong - Đình Sang

Theo Thượng tá Hà Ra Diêu - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Trà My, những người may mắn sống là do được nước bùn đẩy dồn về chân núi, sau đó trồi lên trên lớp đất nên thoát chết.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Minh Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Bắc Trà My cho biết, đến 16h, Trung tâm Y tế huyện đã tiếp nhận 5 bệnh nhân tại xã Trà Leng, trong đó có 2 bệnh nhân nặng, qua hội chuẩn thống nhất chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để điều trị.

Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh quận khu 5 thông tin thêm, để tiếp cận được với hiện trường chỉ có con đường đi bộ khoảng gần 15km tính từ điểm sạt lở cuối. Với khối lượng đất đá đổ xuống quá nhiều, thời gian giải phóng lâu nên đơn vị đã cắt đường, đưa lực lượng bộ binh vào ứng cứu 

Bà Hồ Thị Liễu (Trà Leng) và 2 con gồm cháu Hồ Thị Kim, Hồ Thị Châu nằm trong số những nạn nhân may mắn được cứu thoát. 

Bà Liễu kể, gia đình bà và nhiều người thân đang trú tránh bão chung trong nhà kiên cố hơn, bất ngờ bị núi lở ập xuống. Riêng chồng bà hiện vẫn còn mất tích. 

Lực lượng quân đội đang túc trực đưa nạn nhân đi cấp cứu tại điểm Tà Leng.
 Lực lượng quân đội đang túc trực đưa nạn nhân đi cấp cứu tại điểm Tà Leng.
Lực lượng chức năng tiếp tục giải phóng đường vào điểm sạt lở núi vùi lấp nhiều người.
Lực lượng chức năng tiếp tục giải phóng đường vào điểm sạt lở núi vùi lấp nhiều người. 

Mảng núi rộng 2 hecta. Trước đó, mọi người không thấy có dấu hiệu bất thường như nhão đất, trôi sạt cây cối.

Sau khi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có mặt tại huyện Bắc Trà My, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện trao đổi với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về công tác cứu nạn. Thủ tướng gửi lời động viên đến lực lượng cứu nạn, đề nghị tập trung tất cả khả năng để có thể tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Báo cáo với Thủ tướng về tình hình tại đây, Phó Thủ tướng cho biết con đường đi vào hiện trường rất trắc trở, nhiều điểm sạt lở. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Tư lệnh Quân khu 5, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đang tập trung chỉ đạo thông đường vào hiện trường.

Theo lời Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hiện, để đến được điểm sạt lở xã Trà Leng hiện có 3 điểm sạt lở lớn, điểm sạt thứ nhất nặng nhất ở Km68+100, hiện các lực lượng đang nỗ lực thông xe trong trưa 29/10. Điểm sạt lở thứ 2, 3 ở Km71 và Km82. Lực lượng chức năng đang thông tuyến từ 2 đầu. Ngoài ra, huy động 2 ca nô tiếp cận hiện trường từ đường thủy.

Đến thời điểm này, Phó Thủ tướng đã đồng ý thành lập 3 sở chỉ huy gồm: Sở chỉ huy chính đặt tại Bắc Trà My và 2 sở chỉ huy trực tiếp tại hiện trường ở xã Trà Leng và xã Trà Vân, Nam Trà My.

Thực hiện công tác chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định tình hình rất phức tạp. Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng tập trung với phương châm “bốn tại chỗ”, đặc biệt nòng cốt là lực lượng vũ trang, huy động vật tư, thiết bị cần thiết để khai thông đường, đến sớm nhất nơi sạt lở đất để cứu đồng bào.

“Phải tìm kiếm cho được những người mất tích, cứu những người còn sống sót”, Phó Thủ tướng lưu ý nhiệm vụ này rất cấp bách, các lực lượng cần tập trung cao độ, và đặc biệt đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng tại Trà My
 Phó Thủ tướng tại Trà My

11h30: Sau khi khảo sát đường vào điểm sạt lở Trà Leng, 11h tại Sở chỉ huy tiền phương đặt tại BCH Quân sự H. Bắc Trà My đã họp bàn phương án tiếp cận điểm sạt. 

Tại cuộc họp, do vị trí sạt lở cách Sở chỉ huy hơn 50km, trong đó có ít nhất 3 điểm sạt lở lớn nên chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng đã lên nhiều phương án tiếp cận. 

 Theo ông Hồ Quang Bửu, hiện còn hàng chục người dân bị mất tích tại đây. 

Lực lượng chức năng mở đường vào khu vực sạt lở tại xã Trà Vân (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: VVA
 Lực lượng chức năng mở đường vào khu vực sạt lở tại xã Trà Vân (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: VVA

Như vậy, đến trưa nay lực lượng chức năng và người dân địa phương đã tìm thấy 16/53 nạn nhân bị vùi lấp (8 người ở xã Trà Vân và 8 người ở xã Trà Leng).

Tại cuộc họp khẩn trưa nay, nhiều phương án được đưa ra, ngoài huy động lực lượng công binh mở đường, các phương án khác như: sử dụng ca nô để duy chuyển bằng đường thủy, sử dụng trực thăng để nhanh chóng tiếp cận cũng được bàn đến. Tuy nhiên, các phương án trên gặp nhiều trở ngại do địa hình đồi núi phước tạp, cây cối ngã đổ chắn các sông suối.

 Sau khi nghe ý kiến của các thành viên Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường đã yêu cầu huyện Nam Trà My nhanh chóng đưa lực lượng cơ động tại chỗ của địa phương vào trước và sớm nhất có thể. Bắc Trà My tiếp tục hỗ trợ Quân khu V trong công tác khai thông đường; hỗ trợ lực lượng cơ động cho Nam Trà My, ưu tiên dân quân tự vệ thông thạo, am hiểu địa hình, thời tiết địa phương.

Qua trao đổi và bàn tính, kết thúc cuộc họp, Trung tướng Nguyễn Long Cáng – Tư lệnh Quân Khu V cho biết, theo kế hoạch sẽ ưu tiên tiếp cận hiện trường bằng đường bộ - theo đường bê-tông từ thôn 6 (xã Trà Tân, Bắc Trà My) đi vòng qua điểm sạt lở ở Trà Đốc (Bắc Trà My) để tiếp cận điểm sạt lở sớm nhất. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cử trinh sát tiếp cận bằng đường thủy qua địa phận xã Trà Bui (Bắc Trà My) để đến hiện trường.

Để kịp thời ứng cứu, Quân Khu V đã huy động 200 CBCS các đơn vị, gồm: Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam, Sư đoàn 315, Lữ đoàn Công binh 270, Lữ đoàn Thông tin 575. Bên cạnh đó còn huy động các phương tiện, khí tài chuyên dụng như xe múc, xe lật, xe thông tin Vsat, xe cứu thương... 

"Hiện chúng tôi đã chuẩn bị lương thực thực phẩm trong vòng 7 ngày, với quyết tâm tắc đường thì mở đường, quyết tâm cùng địa phương tìm kiếm người mất tích trong thời gian sớm nhất”- Trung tướng Cáng nhấn mạnh.

Ngoài lực lượng quân sự, CA tỉnh Quảng Nam cũng huy động hàng chục CBCS có mặt tại Sở chỉ huy tiền phương để hỗ trợ mở đường, tiếp cận các điểm sạt lở.

11h: Trao đổi với báo chí, thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết cơ quan này đã huy động lực lượng hơn 100 cán bộ, chiến sĩ để chuẩn bị sẵn sàng lên Nam Trà My tham gia cứu nạn, cứu hộ vụ sạt lở.

“Lực lượng này bao gồm Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát giao thông, Cơ động và đoàn thanh niên. Ngoài ra, 4 chó nghiệp vụ cũng sẽ tham gia vào công tác này”, thiếu tướng Dũng thông tin.

Bên cạnh nhân lực, Công an tỉnh Quảng Nam cũng chuẩn bị các phương tiện kỹ thuật để khi thông tuyến, thông đường thì sẽ di chuyển lên hiện trường nhanh nhất có thể. Cũng theo thiếu tướng Dũng, Bộ Công an cũng sẵn sàng chi viện cho Công an tỉnh Quảng Nam thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ.

Theo ghi nhận của  phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, lực lượng chức năng đã huy động máy múc, mở đường từ Quốc lộ 40B. Tuy nhiên, việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn do có nhiều điểm sạt lở trên Quốc lộ 40B từ xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My lên. Cùng với đó, việc cập nhật thông tin rất khó khăn do mạng lưới không đảm bảo.

Lực lượng chức năng đã huy động máy múc, mở đường từ Quốc lộ 40B. Ảnh: Văn Phong - Đình Sang
Lực lượng chức năng đã huy động máy múc, mở đường từ Quốc lộ 40B. Ảnh: Văn Phong - Đình Sang

10h: Theo một số nguồn tin, lãnh đạo huyện Nam Trà My và lực lượng chức năng mất liên lạc với ông Lê Hoàng Việt, Bí thư xã Trà Leng. Gia đình ông Việt ở thôn 1, xã Trà Leng. Vợ ông Việt thoát được ra ngoài, 2 con ông Việt đi học xa, không ở nhà.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Long Cáng - Tư lệnh quân khu 5 cho biết, lực lượng hành quân từ 1h sáng nhưng đến nay chỉ giải phóng được những điểm có cây gãy đổ.
Theo báo cáo của lực lượng tại hiện trường, tuyến đường này hiện có nhiều điểm sạt lở, đã giải phóng được 3 điểm và còn 2 điểm chưa thông. Đây đều là hai điểm sạt lở lớn. Phương án của Quân khu 5 trước hết phối hợp với địa phương để thông đường, sau đó đi bộ vào khu bà con đang ở, vì ôtô không đi được.
Trung tướng khẳng định lực lượng quân đội trong quá trình tìm cứu cứu hộ, cứu nạn đều được huấn luyện đảm bảo an toàn. Cũng liên quan vụ việc, cơ quan chức năng thống nhất thành lập 3 sở chỉ huy gồm: Sở chỉ huy chính đặt tại Bắc Trà My và 2 sở chỉ huy trực tiếp tại hiện trường ở xã Trà Leng và xã Trà Vân (Nam Trà My).
Hiện, do đường dây độc đạo 35kV Tam Kỳ - Trà My bị ảnh hưởng vì bão số 9 nên toàn bộ huyện Nam Trà My bị mất điện. Tuy nhiên, từ 7h sáng nay, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã huy động 1 máy phát điện diesel đặt tại UBND huyện Nam Trà My để điều hành công tác cứu hộ. Ngoài ra, PC Quảng Nam cũng đang tìm cách đưa máy phát điện lên hiện trường xã Trà Len, huyện Nam Trà My để phục vụ cứu hộ các nạn nhân bị sạt lở đất vùi lấp tại khu vực này.
9h, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đang có mặt tại xã Trà Tăng, huyện Bắc Trà My, điểm sạt lở chia cắt đường lên huyện Nam Trà My, nơi xảy ra vụ sạt lở gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Phóng viên của Cổng thông tin Chính phủ đi theo Đoàn, chỉ đạo tại hiện trường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định tình hình rất phức tạp. Ông yêu cầu các lực lượng tập trung với phương châm “bốn tại chỗ”, đặc biệt nòng cốt là lực lượng vũ trang, huy động vật tư, thiết bị cần thiết để khai thông đường, đến sớm nhất nơi sạt lở đất để cứu đồng bào - những người bị nạn đang rất cần chúng ta.

“Phải tìm kiếm những người mất tích, cứu những người còn sống sót”, Phó Thủ tướng lưu ý nhiệm vụ này rất cấp bách, các lực lượng cần tập trung cao độ và đặc biệt đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Gọi điện báo cáo với Thủ tướng về tình hình tại đây, Phó Thủ tướng cho biết con đường đi vào hiện trường rất trắc trở, nhiều điểm sạt lở. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Tư lệnh Quân khu 5, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đang tập trung chỉ đạo thông đường vào hiện trường.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời động viên đến lực lượng cứu nạn và đề nghị tập trung tất cả khả năng để có thể tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, hiện tại lực lượng chia làm 3 mũi tiếp cận hiện trường. Cụ thể: đường sông (lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2); đường bộ và đường không.

Đặc biệt, lực lượng sẽ triển khai bay Flycam để xác định vị trí sạt lở nhằm tránh những hiểm nguy. Bên cạnh đó trực thăng cũng sẽ sớm có mặt tại hiện trường.

8 giờ 20, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết cả 8 nạn nhân vụ sạt lở tại xã Trà Vân đã được tìm thấy. Tại Trà Leng, cũng đã tìm thấy 8 thi thể nạn nhân. Hiện tại, đã có 16 thi thể nạn nhân vụ sạt lở ở Nam Trà My được tìm thấy. Ngoài ra, lực lượng cứu nạn đã đưa 12 người bị thương ở xã Trà Vân về Trung tâm Y tế huyện.
Cấp cứu nạn nhân bị thương trong vụ sạt lở đất ở xã Trà Vân tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My.
 Cấp cứu nạn nhân bị thương trong vụ sạt lở đất ở xã Trà Vân tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My.

Sáng nay, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã lên đường tới hiện trường. Tuy nhiên do còn nhiều điểm sạt lở nên chưa thể tiếp cận trực tiếp hiện trường vụ sạt lở.

Anh Trần Nguyên Vỹ (Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Nam Trà My) tham gia đoàn cứu hộ thông tin cho báo Pháp luật Việt Nam biết, công tác cứu nạn vẫn đang khẩn trương. Tuy nhiên, đường đến điểm xã Trà Leng còn nhiều điểm sạt lở nên việc tiếp cận hiện trường rất khó khăn. 

Bùn đất tràn xuống đường giao thông.
Bùn đất tràn xuống đường giao thông.
Các điểm sạt lở hạn chế tiến độ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở.
Các điểm sạt lở hạn chế tiến độ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở.

Trung tướng Nguyễn Long Cáng -  Tư lệnh Quân khu 5 trực tiếp chỉ huy công tác cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường, cho biết, hiện nay, lực lượng cứu hộ còn cách vị trí sạt lở tại Trà Leng khoảng 30km. Trong khi chờ lực lượng công binh khắc phục sạt lở, mở đường, bộ phận hậu cần, y tế tạm thời rút về Ban Chỉ huy quân sự huyện Bắc Trà My triển khai công tác bảo đảm cho lực lượng cứu hộ.

Đồng thời, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Trà My trinh sát đường vào hiện trường sạt lở, lực lượng công binh sẽ tiến hành mở đường khẩn cấp. Trung đoàn 143 (Sư đoàn 315, Quân khu 5) cũng sẵn sàng trạng thái chiến đấu, cơ động khi cần thiết.

Đất tràn xuống đường sau vụ sạt lở núi.
Đất tràn xuống đường sau vụ sạt lở núi.

Lực lượng trinh sát cũng xác định địa hình, địa chất để sở chỉ huy đưa ra các phương án tìm kiếm hiệu quả, an toàn nhất. Công tác y tế được chuẩn bị chu đáo, có thể trưng dụng Trung tâm Y tế Nam Trà My để phục vụ khi cần thiết.

Sau bão số 9, tuy trời đã có nắng trở lại, song nguy cơ sạt lở đất trên địa bàn các tỉnh miền núi của Quảng Nam vẫn rất cao. Chính vì vậy, việc cơ động lực lượng, phương tiện và công tác bảo đảm an toàn, tiếp tế lương thực thực phẩm cho các bộ phận gặp không ít khó khăn. Bộ đội đang tập trung tối đa lực lượng, phương tiện khắc phục các điểm sạt lở trên tuyến đường huyết mạch từ huyện Bắc Trà My lên huyện Nam Trà My, với khối lượng đất đá ước tính lên tới hàng nghìn mét khối. 

Vào 3 giờ sáng nay 29/10, Trung đoàn 885 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5) chuẩn bị quân số, 1 máy đào, 1 máy xúc lật, máy phát điện nhỏ, cưa máy, cuốc, xẻng… cơ động lên hiện trường. 

Mở đường vào hiện trượng cứu nạn vụ sạt lở đất ngay trong đêm 28/10. Ảnh: Trần Nguyên Vỹ.
 Mở đường vào hiện trượng cứu nạn vụ sạt lở đất ngay trong đêm 28/10. Ảnh: Trần Nguyên Vỹ.

Rạng sáng nay (29/10), các lực lượng chức năng gồm: Trung đoàn 885 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam), Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5)… đã tổ chức lực lượng cùng phương tiện cơ động lên hiện trường vụ sạt lở núi đặc biệt nghiêm trọng này. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 quá mạnh, nhiều khu vực vào hiện trường đang bị chia cắt nên gây khó khăn cho công tác cứu nạn.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp khẩn sáng sớm nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, mặc dù đã có sự lường trước về hậu quả do mưa bão. Chúng ta đã chủ động phòng chống bão nhưng đối với sạt lở đất thì thật sự khó đoán. Phó Thủ tướng yêu cầu phải tập trung lực lượng, phương tiện, thiết bị, hậu cần với phương châm “4 tại chỗ” để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm.

Đồng thời thống nhất thành lập 3 sở chỉ huy gồm: sở chỉ huy chính đặt tại Bắc Trà My và 2 sở chỉ huy trực tiếp tại hiện trường ở xã Trà Leng và xã Trà Vân (Nam Trà My). Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đặt tại Bắc Trà My do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam làm trưởng chỉ huy. Lực lượng bao gồm quân đội, công an, giao thông, cơ quan chức năng liên quan của địa phương và lực lượng Quân khu 5.

Trong quá trình tìm kiếm phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lực lượng, rất thận trọng nhưng phải đảm bảo công tác tìm kiếm diễn ra khẩn trương. Nếu thời tiết tốt thì phải khẩn trương từng ngày, từng giờ...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo cuộc họp khẩn về công tác cứu nạn vụ sạt lở đất tại Quảng Nam.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo cuộc họp khẩn về công tác cứu nạn vụ sạt lở đất tại Quảng Nam.

Ngay đêm 28/10, sau khi nhận được tin báo về việc liên tiếp xảy ra các vụ sạt lở đất khiến nhiều người chết và mất tích tại xã Trà Leng và Trà Vân (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam), thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tham mưu, Cục Hậu cần, Lữ đoàn Công binh 270, Lữ đoàn Thông tin 575, Trung đoàn 885, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam và các cơ quan, đơn vị cùng nhiều phương tiện, trang bị chuyên dụng, khẩn trương cơ động, từng bước tiếp cận hiện trường.

Theo thông tin ban đầu, 2 vụ sạt lở nghiêm trọng trên xảy ra tối 28/10 tại xã Trà Leng và Trà Vân (H. Nam Trà My), tuy nhiên đường đến hiện trường có ít nhất 3 điểm sạt lở nên chưa thể tiếp cận được.

Vụ sạt lở tại thôn 1 xã Trà Vân có 8 người mất tích. Thông tin mới nhất đến khuya 28/10 đã tìm thấy 7 thi thể. Nghiêm trọng hơn, vụ sạt lở tại thôn 1 xã Trà Leng làm 45 người dân mất tích đến nay vẫn chưa được tìm thấy, 4 người may mắn thoát nạn.

Trước đó, tối 28/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện khẩn về việc cứu hộ các nạn nhân bị vùi lấp tại xã Trà Leng, Trà Vân (huyện Nam Trà My).

Đọc thêm