"Lộ" bằng chứng chính quyền "ép dân" mua bồn nước Việt Mỹ

(PLO) -  Phòng dân tộc và lãnh đạo UBND huyện Định Hóa, Thái Nguyên khẳng định không ép dân mua bồn nước Việt Mỹ và không “bắt tay” với DN cung ứng bồn nước. Thế nhưng những văn bản của UBND huyện, và những thông tin PV có được lại cho thấy sự thật khác.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Văn bản hé lộ ép dân mua bồn nước Việt Mỹ?

Trong buổi làm việc giữa PV PLVN với Phòng dân tộc UBND huyện Định Hóa, ông Lưu Hồng Khoa khẳng định "như đinh đóng cột"  rằng không có chuyện xã và huyện “bắt tay” với doanh nghiệp cung ứng bồn nước nào để ép dân phải mua một chủng loại bồn nước. Ông Khoa còn cung cấp hàng loạt văn bản liên quan đến việc hướng dẫn Quyết định 755 của UBND huyện.

Biểu mẫu 05 trong công văn 595 hướng dẫn cho người dân đăng ký mua bồn nước do UBND xã xác nhận
Biểu mẫu 05 trong công văn 595 hướng dẫn cho người dân đăng ký mua bồn nước do UBND xã xác nhận

Trong đó có công văn 595 gửi UBND các xã khu vực III (xã đặc biệt khó khăn) hướng dẫn trình tự tiến hành triển khai thực hiện Quyết định 755, có các biểu mẫu 04, 05 hướng dẫn các thôn, xã ghi danh sách hộ tham gia thực hiện chính sách nước sinh hoạt phân tán theo Quyết định 755, mục “Nội dung (ghi chủng loại)”  lại ghi rõ ràng: Mua téc VM 1000 lít (phi 940).

Như biểu mẫu hướng dẫn, rõ ràng UBND huyện đã ghi sẵn chủng loại bồn nước Việt Mỹ loại 1000 lít và chỉ để trống phần “Họ, tên chủ hộ” để cán bộ thôn và xã điền vào là xong. Trong khi nhu cầu của mỗi hộ dân khác nhau, Quyết định 755 cũng không quy định phải mua loại bồn nào,bao nhiêu lít, nhưng viết theo biểu mẫu, người dân không có quyền lựa chọn chủng loại nào khác, mà bắt buộc phải  mua loại bồn Việt Mỹ loại 1000 lít đã ghi sẵn.
Biểu mẫu 04 trong công văn 595 hướng dẫn người dân đăng ký mua bồn nước do trưởng thôn xác nhận
Biểu mẫu 04 trong công văn 595 hướng dẫn người dân đăng ký mua bồn nước do trưởng thôn xác nhận 

Chứng cứ rõ ràng, giấy trắng mực đen nhưng ông Khoa vẫn giải thích cho rằng: “ cán bộ ghi bồn nước Việt Mỹ chỉ là ví dụ, chứ huyện không có cố ý định hướng cho dân phải mua bồn Việt Mỹ, đây là do sơ xuất của cán bộ làm biểu mẫu(?).

Không những thế, trong Quyết định 2061/QĐ-UBND ngày 21/8/2014 của UBND huyện Định Hóa, phê duyệt danh sách hỗ trợ các hộ nghèo được hưởng hỗ trợ theo Quyết định 755, cả huyện có 17 xã khu vực III và số hộ được hỗ trợ thực hiện nước sinh hoạt phân tán là 1400 hộ. Nhưng trong số 1400 hộ này thì chỉ có vài chục hộ không đăng ký mua bồn nước. Điều đáng nói là trong 17 xã này thì có đến 14 xã đều đăng ký mua bồn nước Việt Mỹ loại 1000 lít, chiếm trên 90%, còn lại 3 xã mua các chủng loại khác nhau. Việc này ông Khoa cho rằng do đơn vị bán bồn nước Việt Mỹ làm thị trường tốt với các xã, chứ huyện không liên quan(?)..

Trong khi trước đó, ông Ma Đình Đối, chủ tịch UBND huyên Định Hóa cũng từng cho PV biết, việc chọn một nhà cung úng bồn nước là làm theo đúng hướng dẫn các văn bản chỉ đạo. Huyện có “định hướng” cho các xã là chọn một đơn vị cung ứng, việc chọn một nhà cung ứng sẽ thuận tiện cho việc thanh toán.

Doanh nghiệp cố tình bán lỗ?

Để làm rõ việc có hay không việc "bao sân" bồn nước Việt Mỹ ở huyện Định Hóa, ngày 5/9, PV đến Công ty cổ phần kim cơ khí Việt Mỹ. Nhân viên công ty cho biết giám đốc đi công tác, tuy nhiên, chiều cùng ngày một lãnh đạo của công ty này đã gọi điện cho PV không phải để cung cấp thông tin và làm rõ sự việc mà “lớn tiếng” dọa nạt và nói rằng: “Giá bồn nước Việt Mỹ bán ra trên thị trường cao hơn rất nhiều so với giá ghi trong bài báo, nên các đại lý, nhà phân phối của công ty gọi điện về nói rằng, tại sao giá trong bài báo lại như thế này mà để cho tôi giá cao và đã chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp chúng tôi, gây thiệt hại cho doanh nghiệp”.

Bảng giá do công ty TNHH xây dựng và thương mại Sơn Trang báo giá tới các UBND xã
Bảng giá do công ty TNHH xây dựng và thương mại Sơn Trang báo giá tới các UBND xã
Lãnh đạo công ty này khẳng định trên Định Hóa, giá cung cấp cho công ty TNHH xây dựng và thương mại Sơn Trang, (đơn vị cung cấp bồn nước Việt Mỹ cho 14 xã tại huyện Định Hóa) cao hơn rất nhiều so với giá bán ra.
Nếu quả đúng như lãnh đạo Việt Mỹ cung cấp thì phải chăng công ty TNHH xây dựng và thương mại Sơn Trang bán với giá thấp như thế để chịu thua lỗ? Phải chăng biết được “tiêu chí” của xã, huyện đề ra là giá phải rẻ nhất nên công ty TNHH xây dựng và thương mại Sơn Trang cố tình “đại hạ giá” để được cung cấp trên 1000 bồn nước Việt Mỹ cho 14 xã và "ôm lỗ" cho doanh nghiệp mình?
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm