Lo ngại trào lưu: “Sugar daddy, sugar baby”

(PLVN) - Trong thời đại xã hội hoá 4.0, các xu hướng, trào lưu của các nước trên thế giới luôn được Việt Nam cập nhật và học tập theo rất nhanh. Tuy nhiên bên cạnh các trào lưu tích cực, đáng được học hỏi thì cũng có những trào lưu tiêu cực, gây ảnh hưởng đến đạo đức của một bộ phận như trào lưu “Sugar daddy, sugar baby”.       
Minh hoạ “Sugar daddy, sugar baby”.
Minh hoạ “Sugar daddy, sugar baby”.

“Con gái tìm ba, ba tìm con gái” tràn lan mạng xã hội…

Hiện nay trên các trang mạng xã hội, điển hình là Facebook xuất hiện một trào lưu mới nổi lên với tên gọi “Sugar daddy, sugar baby”. Đây là trào lưu xuất phát từ các nước phương Tây, đã có từ rất lâu và phổ biến ở hầu hết các đất nước. Sugar daddy được dịch ra với nhiều tên gọi như “bố đường”, “ông bố ngọt ngào” hay “bố nuôi”, được hiểu là những ông bố có tuổi (khoảng trên 35) và có kinh tế, hỗ trợ được cả về tài chính lẫn tình cảm.

Bên cạnh sugar daddy không thể không kể đến sugar baby hay còn được gọi là “con nuôi”, “đứa con ngọt ngào” đây là những cô gái trẻ tuổi, xinh đẹp và quyến rũ, cần tiền để tiêu xài cho bản thân hay trang trải cuộc sống. Thực chất đây là cuộc trao đổi về tình, tiền và thể xác được che đậy dưới một mối quan hệ giữa bố nuôi và con nuôi.

Trong mối quan hệ này, các sugar daddy sử dụng tiền bạc, quà cáp hay một số sự hỗ trợ khác về vật chất cho các sugar baby để nhận lại sự đáp ứng không chỉ về tình cảm mà còn cả về tình dục từ các cô gái trẻ. Bên cạnh mối quan hệ trên còn có mối quan hệ giữa các anh chàng trẻ trung, điển trai, khoẻ mạnh với các cô, chị lớn tuổi được gọi là “Suga mama, sugar baby”.

Ở các nước phương Tây, các mối quan hệ này có rất nhiều và hầu hết khá kín tiếng, hay chỉ xuất hiện trên các nền tảng hẹn hò. Và các “sugar daddy” nước ngoài hầu hết đều đã có tuổi, cũng như có nhiều tiền để chu cấp cho các cô con gái hàng nghìn đô mỗi tháng. Để tương xứng, các sugar baby không những trẻ trung, xinh đẹp mà cần có học thức, biết cách ứng xử để xứng với các “sugar daddy” giàu có.

Tại Việt Nam, mối quan hệ “Sugar daddy, sugar baby” thực chất đã xuất hiện từ cách đây nhiều năm, tuy nhiên mức độ phổ biến không nhiều và cũng không được công khai bi hài như hiện nay. Đến năm 2020, “Sugar daddy, sugar baby” đã trở thành một trào lưu hot của xã hội, không chỉ trên các nền tảng hẹn hò nổi tiếng như Tinder hay OkCupid mà còn tràn lan trên mạng xã hội nhiều người Việt sử dụng nhất đó là Facebook.

Chỉ cần lên Facebook gõ từ khoá sugar daddy hay sugar baby thì sẽ hiện lên hàng chục các nhóm với các tên gọi khác nhau như: SGDD-SGBB tìm Sugar “Nơi hẹn hò của Daddy và Baby Việt”; Sugar Daddys and Sugar Baby Hà Nội (Con gái tìm ba - ba tìm con gái); Cộng đồng Sugar Daddy và Sugar Baby;…

Tất cả đều có chung mục đích là nơi giao lưu và kết nối giữa các “bố nuôi, con nuôi”. Số lượng thành viên tham gia các nhóm trên cao nhất lên đến 33 nghìn người và có rất nhiều nhóm từ 5 nghìn đến 20 nghìn người. Trong đó có cả những nhóm kín và cũng có những nhóm công khai. Một  ngày trung bình có đến 150 bài lên sóng. Nếu phần đăng của các bố nuôi thì thường không ảnh, chỉ có nội dung giới thiệu bản thân, độc thân hay có gia đình, độ tuổi, nơi sống, yêu cầu cũng như số tiền chu cấp.

Trong khi phía các “con nuôi” sẽ kèm ảnh đôi khi là lộ mặt, đôi khi là giấu mặt, nhưng nhất định siêu “mát mẻ” và thông tin về độ tuổi, số đo ba vòng, nơi sống, yêu cầu với “bố nuôi” và số tiền cần được chu cấp mỗi tháng. Không rõ thực hư ra sao, nhưng các bố nuôi tự “công khai”  tuổi từ 25 đến 30, còn các con nuôi tầm từ 18 tuổi và một số dưới 18 tuổi, với số tiền chu cấp thường là 10 -15 triệu/ tháng...

Được, mất và biến tướng

Còn nhớ trung tuần tháng 9, cộng đồng mạng đã được một phen “đánh ghen tập thể” về một clip dài khoảng 5 phút, quay lại cảnh đánh ghen trên phố Lý Nam Đế, Hà Nội- khi người chồng lao vào đánh vợ, che chở cho cô bồ nóng bỏng. Trong đoạn clip là hình ảnh một người phụ nữ sau khi phát hiện chồng mình lái xe chở một cô gái trẻ trung, xinh đẹp đã ngay lập tức chặn đầu xe, lôi cô gái trẻ xuống đường, liên tục giật tóc, chửi bới khiến cô gái trẻ gào khóc thảm thiết.

Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải rộng rãi, cư dân mạng đã ngay lập tức tìm ra thông tin của cô gái trên mạng xã hội. Cô gái trẻ sinh năm 2000 nhưng đã có cuộc sống hết sức sang chảnh với hình ảnh ngồi xế hộp, đi du lịch và ở resort hạng sang. Dư luận đặt câu hỏi về “hot girl” này, khi mà trào lưu daddy, babby không còn là chuyện hiếm.

Thực tế, không ít các cô gái trẻ với suy nghĩ lệch lạc đã luôn biết tận dụng sự trẻ trung, xinh xắn, gợi cảm, biết cách ăn nói khéo léo là sẽ tự đi tìm cho mình một hoặc nhiều “sugar daddy”.

Trước trào lưu này, Hà Anh (sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội) bày tỏ: “Điều buồn cười là các cô gái này chỉ cần dựa vào độ tuổi, ngoại hình và thể xác của mình để yêu cầu một số tiền chu cấp mà họ cảm thấy phù hợp với giá trị của bản thân. Và chỉ cần 10-15 triệu/tháng,  họ đã hài lòng và sẵn sàng ký kết hợp đồng bố nuôi - con nuôi. Nhưng liệu số tiền ấy có thật sự xứng đáng với giá trị của một người con gái hay không? Rõ ràng là không xứng đáng để mà đánh đổi.

Có thể thấy, một bộ phận các cô gái trẻ ngày nay có tuổi trẻ, ngoại hình nhưng lại không trau dồi tri thức, không chăm chỉ làm việc mà chỉ chăm chăm “lấy vốn làm lãi” để thoả mãn những nhu cầu về vật chất, sự hào nhoáng trước mắt của bản thân. Chỉ cần họ cảm thấy mình thật sành điệu, sang chảnh khi ngồi trên các xe ô tô sang, ở trong những căn chung cư đắt tiền hay đồ hiệu đầy người mà bất chấp tất cả tương lai của mình”. 

Đành rằng, có những “sugar baby” đăng lên với nội dung kiếm “sugar daddy” chu cấp cho bản thân để trang trải cuộc sống, với lý do đang đi học hay cần tiền để trả học phí. Vậy tại sao họ không dành thời gian vừa học vừa làm, vừa kiếm thêm thu nhập lo cho cuộc sống mà vừa có kinh nghiệm, rõ ràng đó chỉ là những lí do để bào chữa cho sự lười nhác của chính mình.

Liệu cứ tiếp tục với lối sống, tư tưởng sử dụng thân xác của mình để kiếm được tiền như vậy, đến khi không còn “sugar daddy” bao nuôi nữa thì sẽ có bao nhiêu “sugar baby” chỉ để thoả mãn nhu cầu vật chất của mình, chỉ cần một cái nhích chân sẽ dấn thân vào con đường mại dâm đúng nghĩa, khi mà ranh giới giữa hai khoảng cách này vô cùng mong manh? 

Và điều dễ nhận thấy, “sugar daddy” như một tên gọi khác của “bồ nhí”, “cặp bồ” hay “người thứ ba”, dù với bất cứ tên gọi nào thì đây cũng là hành vi luôn bị xã hội lên án. Không chỉ vậy, trào lưu này dường như còn là một phương tiện để những người đàn ông có gia đình ngoại tình một cách dễ dàng, và có nhiều sự lựa chọn về người tình hơn.

Dẫu chuyện đàn ông ngoại tình không có gì mới, nhưng cái lạ là một bộ phận xã hội lại coi nó như một việc tất yếu và còn công khai tìm kiếm bồ nhí hay “con gái nuôi” trên các trang nhóm xã hội. Chính trào lưu kì lạ này đang ngày càng khiến số lượng đàn ông ngoại tình tăng lên, từ đó cũng khiến ngày càng có nhiều gia đình tan vỡ.

Và như thế, trào lưu “sugar daddy, sugar baby” ở nước ta không thực sự giống như các nước phương Tây, bởi có những “ông bố” nuôi còn rất trẻ, kinh tế không phải dư dả, và còn độc thân nhưng lại không chọn cách tìm kiếm người yêu mà lại muốn tìm kiếm “sugar baby”. Các bạn trai đang lao vào mối quan hệ này là để chứng minh bản thân hay chỉ là đang chạy theo trào lưu? Nếu cứ chạy theo trào lưu như vậy liệu đến khi nào họ sẽ không còn những rung động về  tình yêu thực sự nữa, mà chỉ còn những cuộc trao đổi tình và tiền?

Bên cạnh đó, có cầu ắt có cung, sẽ xuất hiện những người đứng ra tuyển các “sugar baby” hay nhận tìm “baby” cho các “daddy”, và hành động này đang dần dẫn đến thực trạng chăn dắt hay môi giới các cô gái cho các ông bố nuôi. Khi mà việc môi giới này được thực hiện ở quy mô rộng và có sự phân chia tiền bạc, thì rõ ràng nó đang dần trở thành một hành vi phạm pháp, mang tên môi giới mại dâm. 

Có thể thấy trào lưu “Sugar daddy, sugar baby” không chỉ làm lệch lạc đạo đức của các cô gái trẻ, cổ vũ cho đàn ông “ham vui”, cùng với sự biến tướng của gái mại dâm và môi giới mại dâm, mà điều quan trọng, bạn trẻ đang tự hạ thấp giá trị bản thân, họ đã không sống đúng với tuổi trẻ với những khát khao vươn tới phía trước và với một tình yêu đúng nghĩa. Liệu các bạn trẻ có còn biết rung động, có còn biết tình yêu và những ngọt ngào hay chỉ biết sự đánh tráo khái niệm “sugar daddy”, là những bản hợp đồng lạnh lùng, tàn khốc, là những mua và bán vô cùng xấu xí…

Vậy nên, khi mà mọi điều đều có thể trở thành trào lưu, thì mỗi người cần phải có sự tỉnh táo của riêng bản thân mình - để không bị sa ngã vào những hệ luỵ nguy hiểm dưới cái mác trào lưu đem lại.

Đọc thêm