Lo ngại virus phát triển, dịch bệnh lây lan khi rét kéo dài

(PLVN) - Hôm qua (3/2), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc và các nơi khác ở Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số khu vực ở Tây Bắc Bộ, Trung Trung Bộ.
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Dự báo hôm nay (4/2), toàn miền Bắc trở rét. Vùng núi có nơi rét đậm với nền nhiệt thấp nhất có thể xuống ngưỡng 11-14 độ C. Các tỉnh đồng bằng duy trì nền nhiệt 14-17 độ C, trời rét kèm theo mưa nhỏ.

Việc miền Bắc duy trì kiểu thời tiết rét buốt trong nhiều ngày khiến các chuyên gia bày tỏ sự lo ngại về việc virus và dịch bệnh có khả năng lây lan cao hơn.

Trả lời báo chí, GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho rằng nếu dịch bệnh bùng phát ở miền Nam thì mức độ lây lan sẽ ít hơn do thời tiết nắng ấm. Trong khi đó, dịch bệnh ở miền Bắc thì cần đề phòng vì thời tiết lạnh sẽ thuận lợi cho virus phát triển.

Vì vậy, để phòng lây nhiễm bệnh trong hoàn cảnh có dịch do chủng mới của virus Corona (nCoV), chuyên gia khuyên người dân nên đeo khẩu trang để che chắn đường hô hấp, tránh hít phải các giọt bắn; thay khẩu trang thường xuyên, không tiếp xúc với mặt ngoài của khẩu trang. Người dân cũng cần rửa tay thường xuyên để giảm tiếp xúc với virus gây bệnh và tránh mút tay, đưa tay lên miệng, mắt.

Bên cạnh đó, mọi người cần tăng cường sức đề kháng bằng cách ăn nhiều trái cây, rau xanh, uống nhiều nước và sử dụng vitamin. Thời tiết lạnh khiến nguy cơ về các bệnh về hô hấp gia tăng, người dân cũng cần chú ý giữ ấm cơ thể để tránh bị cảm lạnh.

Cơ quan khí tượng cho biết trạng thái rét mướt ở miền Bắc có thể kéo dài đến hết tuần này. Khu vực rét đậm trong ngày 4/2 khi nền nhiệt tại đồng bằng có thể xuống thấp nhất là 14-16 độ C, sau đó nhích dần lên 15-19 độ C. Không khí lạnh kèm theo mưa khiến cảm giác giá buốt rõ rệt hơn.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng. Đà Nẵng đến Bình Thuận duy trì kiểu thời tiết ít mưa, ban ngày trời nắng. Nền nhiệt ổn định ở mức 20-29 độ C, trời lạnh về đêm.

Trong khi đó, thời tiết Tây Nguyên và Nam Bộ không có nhiều thay đổi so với tuần trước. Hai khu vực này chủ yếu có nắng, ít nguy cơ xảy ra nắng nóng khi nhiệt độ thấp nhất ở mức 21-24 độ C, cao nhất 31-34 độ C.

Đọc thêm