Lo ngại youtuber game thiếu nhi “bội thực” ngôn ngữ thiếu văn hóa

(PLVN) - “Lấy súng, lấy súng ngay nha. Xong rồi mình bắn chết nó nha mọi người. Đó, tăng level rồi thấy chưa! Á… chết mất tiêu rồi”… Nếu phụ huynh nào thấy con mình cắm cúi xem màn hình, và điện thoại, máy tính phát ra những âm thanh này, ắt hẳn là con đang xem một clip của streamer.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Streamer là những người phát sóng trực tiếp khi chơi trò chơi điện tử qua các nền tảng trực tuyến. Họ vừa chơi game vừa thuyết minh cho người xem biết họ đang làm gì, với những kĩ năng nào và kết quả ra sao.

Đối với nhiều người mê game, xem streamer livestream game thú vị hơn chơi game một mình vì nó có độ tương tác cao, có thể học hỏi được kinh nghiệm, kĩ năng chơi game. Đó cũng chính là lý do các streamer ngày càng được săn đón với các kênh streamer có lượt theo dõi khủng và các clip livestream chơi game đạt lượng view cao.

Điều đáng ngại là một số streamer có ngôn ngữ thiếu văn hóa. Độ Mixi, một streamer nổi tiếng từng đăng đàn xin lỗi sau khi bị chỉ trích vì nói tục trong khi đang livestream. Tuy nhiên, nhiều streamer khác lại xem nói tục như “bản sắc” của mình. Một số streamer từng đăng đàn khẳng định “chửi bậy để tăng cảm giác thân thiện, gần gũi với người xem”.

Sự phát triển của công nghệ đã tạo ra nhiều loại hình giải trí mới lạ, thu hút người xem, đặc biệt là các em nhỏ lứa tuổi học sinh. Nhưng cũng từ đó, nguy cơ ảnh hưởng, tác động xấu đến nhận thức của các em cũng tăng lên. Điều này đòi hỏi trách nhiệm lớn hơn nữa ở các bậc phụ huynh để biết và hướng dẫn con chọn lọc trên môi trường mạng.

Đọc thêm