Lộc biển đầu Xuân

(PLVN) -  Sau chuyến đi "vắt qua hai năm” (từ tháng Chạp năm trước - PV), đón giao thừa trên ngư trường, nhiều đội tàu trúng đậm cá, mực… trở về cập cảng. Trong khi đó, những ngày đầu xuân mới, ngư dân các tỉnh miền Trung neo tại cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) bắt đầu giong thuyền ra khơi với mong ước một năm biển êm sóng lặng, tôm cá đầy khoang.
Đưa cá từ khoang tàu lên bờ.
Đưa cá từ khoang tàu lên bờ.

Tết muộn mà vui 

Mùg 10 Tết, âu thuyền cảng cá Thọ Quang đón hàng chục tàu công suất lớn của ngư dân Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng vào bờ. Xen lẫn tiếng chào hỏi, các bạn thuyền không ngơi tay đưa lên từ hầm chứa những bịch, cần xé đựng hải sản đầy ắp, để người phân loại hải sản chia đều.

Quần hãy còn ống cao, ống thấp, ông Phạm Văn Xinh (55 tuổi) vội bước ra từ tàu ĐNa 90189. Ông Xinh ra khơi ngày 20 tháng Chạp và đón giao thừa ở ngư trường Hoàng Sa. Bạn hàng, người thân gặp lại ông sau “hai năm” lênh đênh cùng biển cả. Tiếng cười vỡ òa cùng cái bắt tay đầu năm mới. “Tàu về mang theo 2 tấn mực cùng 1 tấn cá ngừ, có tiền để mua sắm ngư cụ mới rồi”, ông Xinh cười.

Hơn 30 năm bám ngư trường Hoàng Sa, với ông Xinh dễ cũng có đến ngần ấy năm đón giao thừa trên biển. Ông kể: “Giao thừa năm nay, giữa mênh mông nước, cúng cảm tạ biển trời xong, tôi cho anh em nhậu say. Đúng sáng mùng 1 Tết trúng đậm mẻ mực. Giờ tàu tui đưa hải sản về, nghỉ ngơi, sau khi cúng rằm xong sẽ lấy thêm đá, nước ngọt, đi tiếp”.

Cập bến cạnh tàu ông Xinh, anh Nguyễn Bá Tường (Bình Định), chủ tàu công suất 800CV hồ hởi góp chuyện: “Năm ngoái đi rồi, Tết này tôi cũng muốn ở nhà vui vầy với vợ con. Thế nhưng, mười mấy bạn biển của mình còn khó khăn nên tụi tui quyết định làm mẻ cá đầu năm lấy hên”.  

Các ngư dân tâm sự, ngày Tết trên tàu cũng đầy đủ bánh chưng, bánh tét, rượu, thịt, dưa hành... đón giao thừa nơi boong tàu giữa trùng khơi và không quên chúc nhau một năm mới no đủ. Anh Ngô Đức Chín (Quảng Ngãi) kể: “Đêm 30 Tết, màn đêm đen đặc, trời biển một màu sâu thẳm nhưng trên tàu vẫn tràn ngập tiết Xuân”. Tàu anh Chín trở về lần này với 5 tấn cá ngừ và vài tấn tôm, mực, vì thế 14 thành viên trên tàu, ai cũng mang nhiều triệu về quê. Tết muộn mà vui. 

Theo phản ánh của các ngư dân, chuyến đi biển đầu năm nay các tàu đều thắng lớn.
Theo phản ánh của các ngư dân, chuyến đi biển đầu năm nay các tàu đều thắng lớn.

Kỳ vọng một năm bội thu

Thuyền trưởng tàu QNG 98308 TS Văn Đức Trai đưa tàu về cảng Thọ Quang sáng mùng 4 Tết với 5 tấn cá ngừ. Anh cho biết, 20 năm lênh đênh nghề biển với hơn chục lần ăn Tết giữa đại dương, nhưng chưa bao giờ chuyến đầu năm lại trúng lớn như vậy. Thành quả chuyến ra khơi đầu năm này cho mỗi anh em trên tàu chia nhau số tiền lời đến cả trăm triệu đồng/ người, để về quê ăn Tết muộn cùng người thân. Anh Trai nói năm nay có thể là một năm bội thu mực và cá ngừ.  

Theo khảo sát tại cảng cá Thọ Quang, hiện nay mực lá có giá 400 - 450.000 đồng/kg, tôm biển 300.000 - 500.000 đồng/kg, cá cơm 18.000 - 20.000 đồng/kg, ruốc biển 20.000 - 25.000 đồng/kg tuỳ loại. Giá các loại hải sản như vậy được đánh giá đều tăng rất cao so với ngày thường nên bà con ai nấy đều phấn khởi. Tiếng nói cười rôm rả cả một vùng xua tan sự mệt mỏi sau những đêm lênh đênh trên biển. Để đáp ứng nhu cầu vươn khơi của ngư dân sau những ngày nghỉ Tết, các đơn vị cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá như xăng dầu, nước đá tại cảng cá cũng đã bắt đầu hoạt động trở lại từ rất sớm.

Ông Nguyễn Hữu Thọ (50 tuổi), chủ tàu cá đến từ Bình Định thông tin, với những đội tàu đánh bắt xa bờ, do năm nay thời tiết thuận lợi nên ra khơi sớm hơn dự định. Không chỉ mong muốn sẽ mang về cá nặng đầy khoang, mà ngư dân đều ra khơi với tinh thần phấn khởi, tự hào khi được góp một phần công sức vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.  

Ngoài tàu đánh bắt xa bờ, mùng 10 Tết còn là thời điểm để những ngư dân đánh bắt gần bờ giong thuyền đi “lấy ngày”. Ngư dân Lê Thanh Bình (Đà Nẵng) chia sẻ, chuyến đi biển đầu tiên trong năm mới rất quan trọng, thiêng liêng đối với ngư dân nên ai cũng chuẩn bị kỹ càng, đảm bảo hệ thống máy móc, xăng dầu, các nhu yếu phẩm. Mùng 10 Tết, ngày đẹp, thông thường ngư dân đánh bắt nhỏ đồng loạt làm lễ và giong thuyền ra khơi cầu cho mưa thuận gió hòa và luôn bình yên vượt qua sóng dữ.  

Xuất hành lấy lộc đầu năm

Như thường lệ, sáng mồng 10 Tết, lễ cúng cầu may của xóm Phú Nhuận (thôn Tân Phú, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) lại diễn ra rất trang nghiêm tại đình làng Miếu Bà. Sau khi hoàn tất các thủ tục, người dân thường tổ chức lễ hội vui chơi giải trí, nhưng do năm nay ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên các tiết mục truyền thống như bóng chuyền, đá bóng, đua ghe đã dừng tổ chức. Để tạo không khí vui tươi, người dân làng nghề đã dùng chính những chiếc ghe, thuyền nhỏ hành nghề cào hến, hành nghề lưới lồng của gia đình tổ chức chạy xuất hành lấy lộc cầu may.

Đọc thêm