Lòng tốt, sự tử tế của sinh viên Nguyễn Văn Nhã sẽ không bao giờ bị lãng quên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mọi người dự buổi lễ, ai cũng lặng lẽ cầm trên tay một cây nến nhỏ, một bông hoa đến tiễn đưa người anh hùng quên mình cứu bạn.
Lòng tốt, sự tử tế của sinh viên Nguyễn Văn Nhã sẽ không bao giờ bị lãng quên

Tối 4/5, Trường ĐH Khoa học (Đại học Huế) đã tổ chức lễ tưởng niệm sinh viên Nguyễn Văn Nhã. Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, buổi lễ được diễn ra ngắn gọn, trang nghiêm, nhà trường phát khẩu trang, sát khuẩn và thực hiện giãn khoảng cách theo đúng quy định.

Ba chiếc bàn nhỏ đặt trước cửa Khoa CNTT, nơi Nhã hằng ngày vẫn cắp sách đến giảng đường học tập. Giữa những chiếc bàn đầy nến và hoa là những bức chân dung của chàng sinh viên nghèo nghĩa hiệp. Nhiều người đã không kìm được nước mắt khi những hình ảnh cuối cùng của Nhã được chiếu lên màn hình lớn đặt ngay trước sân trường.

PGS. TS Huỳnh Văn Chương (Phó GĐ ĐH Huế) phát biểu: “Những gì Nhã đã làm là tấm gương sáng ngời để tuổi trẻ nói chung và sinh viên ĐH Huế nói riêng học tập và noi theo. Sự ra đi của Nhã là mất mát quá lớn với gia đình, bạn bè, người thân. Lòng tốt, sự tử tế, tinh thần nhân văn, nhân ái của em sẽ không bao giờ bị lãng quên. Dù không làm “hiệp sĩ”, không thể là “anh hùng” nhưng ít nhất hãy là một công dân có ích, có ý thức, làm tròn bổn phận của mình với cộng đồng nơi mình đang sinh sống. Một mình em ra đi để cho 3 người được ở lại”.

Năm ngày sau khi xảy ra sự việc, những người được Nhã cứu mới bình tĩnh kể lại câu chuyện. Nguyễn Thị Huyền (quê Thanh Hoá, sinh viên năm nhất Khoa tiếng Nhật, ĐH Ngoại ngữ Huế) chia sẻ, cả đoàn có 8 bạn nữ. Mới xuống biển tắm thì bất ngờ có dòng nước xoáy cuốn em cùng 2 bạn khác ra xa, may có Nhã cứu giúp nên bây giờ mới còn sống.

Có mặt tại lễ tưởng niệm em trai mình, anh Nguyễn Thành Nhu (SN 1996) cho biết: “Dù gia đình còn khó khăn nhưng em trai tôi luôn lạc quan, học tốt. Giờ nỗi đau không gì bù đắp nổi nhưng tôi cùng gia đình không đòi hỏi gì cả. Việc làm của em có ý nghĩa và em mãi là niềm tự hào của gia đình”, anh Nhu nói. 

Chiều 30/4, khi đang tắm tại biển xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế), em Nguyễn Văn Nhã (SN 1998, quê xóm 7, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; sinh viên năm 4 Khoa CNTT, Trường ĐH Khoa học Huế) đã phát hiện 3 bạn nữ bị đuối nước, sóng cuốn xa bờ nên bơi ra ứng cứu. Sau khi cứu được 3 bạn nữ, Nhã đã đuối sức và bị sóng dữ cuốn trôi. Sau hơn 30 phút tìm kiếm, thi thể của Nhã mới được tìm thấy.

Đọc thêm