L'Oréal tôn vinh các nhà khoa học vì sự phát triển

(PLO) - Sáng 13/11, Lễ trao Giải thưởng L'Oréal Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (L’Oreal For Women in Science) đã diễn tại Hà Nội. Năm 2015 có 3 nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh danh qua Giải thưởng này và 1 nhà khoa học trẻ cho Giải thưởng Nhà Khoa học tiềm năng 
Ba nhà khoa học đạt Giải thưởng L'Oréal-UNESCO năm nay được vinh danh bởi những đóng góp của họ trong các nghiên cứu  vì sức khỏe cộng đồng và cải thiện tình trạng môi trường. Bằng các nghiên cứu từ vĩ mô đến vi mô, họ đã đẩy lùi biên giới của trí thức để góp phần giải quyết một số thách thức lớn nhất của thời đại ngày nay. 
Là những người yêu cuộc sống và đam mê công việc, họ cũng cam kết trở lại phục vụ cộng đồng và truyền lại tình yêu khoa học của mình. 
 
Chủ nhân của các giải thưởng được một Ban giám khảo độc lập gồm 6 nhà khoa học xuất sắc của Việt Nam bình chọn, đứng đầu là Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa Học & Công nghệ Việt Nam, GSTS Châu Văn Minh.
“Mỗi phụ nữ đoạt giải là một tấm gương sáng trong ngành khoa học. Họ đang từng ngày chứng minh rằng phụ nữ có thể đóng góp rất lớn cho sự tiến bộ khoa học trong một lĩnh vực mà đàn ông vẫn đang chiếm ưu thế.” Ông Brendon Urlich, Tổng Giám đốc L’Oreal Việt nam phát biểu về các nhà khoa học nữ đạt giải năm 2015 
Các thành viên được Giải thưởng học L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học  gốm:  
BS Hồ Phạm Thục Lan, Bác sĩ chuyên khoa II Bệnh viện Nhân Dân 115, Giảng viên Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, Thành phố Hồ Chí Minh; TS. Phạm Thị Kim Trang- Phó Giám đốcTrung Tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường và Phát triển   Bền vững (CETASD), Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS. TS Nguyễn Lan Hương - Nghiên cứu viên – Phó Phòng Hợp tác Quốc tế - Đại học Thủy Lợi Hà Nội, 
Giải thưởng Nhà Khoa học Trẻ Tiềm năng 2015 đã được trao tặng cho TS Trần Thị Hiền, giảng viên Đại học Y Dược Thái Bình.
Với mục đích vinh danh các nhà khoa học nữ xuất sắc và hỗ trợ các nhà nghiên cứu trẻ tiềm năng, chương trình L'Oréal-UNESCO Foe Women in Science của tập đoàn L’Oreal đã trao tặng 5 giải thưởng hàng năm cho các nhà khoa học nữ xuất sắc và hỗ trợ phát triển nghiên cứu cho 15 phụ nữ trẻ tài năng được chọn ra trong số hơn 230 tiến sĩ được trao học bổng/giải thưởng cấp quốc gia hàng năm trên khắp thế giới. 
TS Trần Thị Hiền, giảng viên Đại học Y Dược Thái Bình.
 TS Trần Thị Hiền, giảng viên Đại học Y Dược Thái Bình.
Từ năm 1998 đến nay, Giải thưởng L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển Phụ nữ trong khoa học đã vinh danh 2.250 phụ nữ tài năng tại hơn 110 quốc gia. Năm 2015, lần đầu tiên một nhà khoa học trẻ Việt Nam đã được vinh danh là Nhà Khoa học trẻ tiềm năng thế giới năm 2015- TS Trần Hà Liên Phương, Giảng viên Đại học Quốc tế, Thành phố Hồ Chí Minh với đề án nghiên cứu phát triển fucoidan như polymer trong các hạt nano trong chẩn đoán và điều trị ung thư tại Việt Nam. 
Chương trình L'Oréal For Women in Science được bắt dầu tại Việt Nam từ năm 2009 với cam kết vì sự phát triển phụ nữ trong nghiên cứu khoa học. Đến nay, chương trình đã trao học bổng cho 15 nhà khoa học trẻ tại Việt Nam và trao giải thưởng cho ba nhà khoa học nữ đóng góp quan trọng cho sự tiến bộ của khoa học Việt Nam. 
Kề từ khi thành lập, nghiên cứu khoa học đã trở thành trọng tâm trong mọi hoạt động của L’Oreal. Chương trình hỗ trợ các nhà nghiên cứu nữ qua Giải thưởng Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học là một sáng kiến được thực hiện trên phạm vi toàn cầu phối hợp với UNESCO, đến nay đã vinh danh 2,250 nhà khoa học nữ trên toàn thế giới. 

Bên cạnh đó, với niềm tin làm đẹp là một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống và cái đẹp có thể làm thay đổi cuộc đời của con người, L’Oreal trên khắp toàn cầu đã thực hiện nhiều chương trình thể hiện tầm nhìn về cái đẹp, đó là con đường giúp dẫn đến một xã hội công bằng hơn và bao dung hơn. Các hoạt động đa dạng như đào tạo nghề cho phụ nữ khó khăn, tạo việc làm cho người khuyết tật, hỗ trợ cho những người bệnh về tinh thần và thể chất để giúp họ lấy lại niềm tin vào bản thân và cuộc sống đã được đánh giá cao và trở thành tiêu chí về phát triển bền vững của L’Oreal tại các quốc gia trên thế giới./.

Đọc thêm