Lũ về cuốn trôi ước mơ của gia đình nghèo vùng miền núi Tây Bắc

(PLO) - Quanh năm chật vật trong cái nghèo khó, đôi vợ chồng trẻ ở vùng miền núi Tây Bắc phải vay mượn khắp nơi để chữa bệnh cho người cha mắc bệnh nan y, thế nhưng người cha cũng không qua khỏi, khoản nợ chưa kịp trả xong thì đột nhiên cơn lũ ập về đã cuốn trôi tất cả tài sản của gia đình.
Lũ về cuốn trôi ước mơ của gia đình nghèo vùng miền núi Tây Bắc

Đó là câu chuyện đầy xúc động của gia đình anh Hoàng Văn Chiến (SN 1983) tại Bản Chang, xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, trong chương trình truyền hình thực tế Lục Lạc Vàng với sự đồng hành của nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr Thanh. 

Anh Chiến và chị Lương Thị Ương (SN 1982) đến với nhau từ trong cái nghèo khó. Không có nhiều ruộng vườn, nghề nghiệp cũng không, hàng ngày anh Chiến đi thả lưới kiếm vài con tôm, con cá mang ra chợ bán đổi gạo nuôi gia đình. Có những hôm anh đi cạo mủ thông thuê cho người ta nhưng công việc không thường xuyên và thu nhập cũng không đáng là bao. Chị Ương vợ anh phải ở nhà chăm con nhỏ và người cha già ốm yếu. 

Bản tính chịu thương chịu khó, làm việc không ngơi tay, thế nhưng hoàn cảnh nhà anh Chiến vẫn cứ luẩn quẩn trong cái nghèo. Cuộc sống gia đình càng trở nên bế tắc khi cách nay 7 năm, cha của anh bị mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Với hoàn cảnh gia đình anh thì chạy ăn từng bữa đã khó nói chi đến tiền chữa trị, thuốc thang cho cha.

Nhưng phận làm con, không thể đứng yên nhìn cha ngày ngày đau đớn với bệnh tật. Anh chị quyết định đi vay khắp nơi gần 100 triệu đồng để chữa bệnh cho cha. Nhưng rồi cha anh cũng không qua khỏi, ông mất đi để lại nỗi đau thương cho gia đình.

Sau ngày cha mất, anh Chiến tìm hướng làm ăn mong có tiền trả nợ. Anh vay thêm 50 triệu đồng làm hồ nuôi cá, những tưởng một ngày không xa hồ cá sẽ giúp gia đình anh có thêm thu nhập. Nhưng rồi trận lũ lớn năm 2016 đổ về đã cuốn trôi tất cả bao nhiêu hy vọng thoát nghèo của gia đình anh. Trước đó không lâu, căn nhà tạm bợ dựng bên hồ cũng bị cháy rụi, toàn bộ tài sản ít ỏi của gia đình cũng không còn gì.

Rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần vẫn còn đó, đứa con trai đầu lòng nay đã vào lớp 3, đứa con gái út thì chuẩn bị vào lớp 1. Anh chị đang lo sợ không biết những ngày tới gia đình sẽ sống như thế nào, rồi tương lai của những đứa con sẽ đi về đâu, sợ hai con thất học, lại rơi vào hoàn cảnh khổ như cha mẹ.

Đang trong lúc vùng vẫy giữa muôn vàn khó khăn thì gia đình anh Chiến được chương trình Lục Lạc Vàng và nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr Thanh tìm đến và trao tặng cho gia đình cặp bò cái để làm vốn mưu sinh vào giữa năm 2017. Mong rằng, gia đình anh sẽ có thêm cơ hội để vươn lên thoát cảnh nghèo khó. 

Trong hơn 5 năm qua, nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr Thanh đã đồng hành cùng chương trình Lục Lạc Vàng trao tặng bò tại 37 tỉnh thành, 1.248 hộ dân nhận được 2.496 con bò. Hơn 2/3 số hộ dân được nhận bò từ chương trình “Lục Lạc Vàng” đã có những thay đổi tích cực trong việc thoát nghèo, nhiều hộ gia đình đã có cuộc sống tốt đẹp hơn khi được chương trình giúp đỡ, con em của các hộ dân được thực hiện giấc mơ tiếp tục cắp sách tới trường.

Đọc thêm