Luật sư tư vấn “xử lý” sếp gạ tình

(PLO) - Trước tình huống cô gái tên Trang (23 tuổi) bức xúc vì bị sếp đe dọa, quấy rối tình dục nơi công sở, luật sư Trần Thanh Hương (Hội Luật gia Hà Nội) tư vấn:

 

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Pháp luật hiện hành chỉ quy định nghiêm cấm hành vi “quấy rối tình dục” chứ không có chế tài xử phạt đối với hành vi này. Thực tế, để chứng minh thế nào là hành vi “quấy rối tình dục” cũng rất khó vì đây là khái niệm hết sức mơ hồ, rất khó chứng minh.

Các hành vi mà bạn cho rằng ông Trần gạ tình, sàm sỡ, dâm ô đối với bạn không cấu thành tội danh nào theo quy định của Bộ luật Hình sự. Theo Điều 113 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định về tội Cưỡng dâm, người phạm tội thường dùng các thủ đoạn khác nhau như lừa phỉnh, mua chuộc, dụ dỗ, đe dọa hoặc bằng tiền bạc, lời hứa khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu. 
Đây là tội có cấu thành vật chất, nghĩa là bắt buộc đã xảy ra việc người lệ thuộc phải miễn cưỡng giao cấu. Ở đây, hành vi của sếp bạn mới chỉ ở mức đe dọa bằng lời nói nên không có dấu hiệu của tội “Cưỡng dâm”, đương nhiên không có cơ sở để buộc ông ta phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp này cũng không thể xử lý ông ta về hành vi dâm ô vì theo Khoản 1 Điều 116 BLHS quy định về tội “Dâm ô với trẻ em”, theo đó người bị hại phải là trẻ em dưới 16 tuổi. Bạn là người đã trưởng thành, đương nhiên không thể là khách thể mà tội danh này quy định.

Theo Luật sư thì vẫn còn kịp để bạn chấm dứt ngay trò chơi dao hai lưỡi nguy hiểm với ông Trần như bạn từng thú nhận. Bạn còn trẻ, lại xinh đẹp và có năng lực nên sẽ không khó để tìm kiếm được cơ hội nghề nghiệp tốt, cũng như một tình yêu phù hợp. Đừng nên “đường quang không đi lại đâm quàng vào bụi rậm”. Chúc bạn có quyết định sáng suốt, may mắn!

Đọc thêm