Luôn là lực lượng nòng cốt trong cứu hộ, cứu nạn

(PLVN) - Do chủ động phương án phòng chống, ứng phó với thời tiết diễn biến xấu xảy ra, các đơn vị quân đội thuộc Quân khu 2 luôn là lực lượng nòng cốt trong cứu hộ, cứu nạn. Mới nhất, bộ đội, dân quân Quân khu 2 đã tích cực tham gia tìm kiếm nạn nhân bị mắc kẹt trong hang núi trong suốt 9 ngày liền. Tuy nhiên, kỳ tích đã không xảy đến, nạn nhân đã tử vong trước khi được tìm thấy.
Sau 9 ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ, cứu nạn mới tìm được thi thể nạn nhân mắc kẹt trong hang núi. ảnh: Trung Dũng
Sau 9 ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ, cứu nạn mới tìm được thi thể nạn nhân mắc kẹt trong hang núi. ảnh: Trung Dũng

Quân khu 2 sẵn sàng ứng phó với mưa lũ

Mùa mưa bão đã đến. Các tỉnh miền núi phía Bắc trên địa bàn Quân khu 2 gồm Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu luôn nằm trong vùng trọng điểm mưa lũ, có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp. Vì vậy, những người dân nơi đây luôn nơm nớp lo mưa lũ.

Theo dự báo của các chuyên gia Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết năm 2019 có thể xảy ra những hiện tượng cực đoan, diễn biến khó lường. Thực tế từ đầu năm đến nay đã xảy ra những hiện tượng: Không khí lạnh giữa mùa hè; nắng nóng cao điểm diện rộng, mưa đá. Do đó, cùng với các cơ quan chức năng, các đơn vị quân đội thuộc Quân khu 2 luôn chủ động phương án phòng chống, đối phó với thời tiết diễn biến xấu xảy ra.

Ngày 3/6, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập ứng phó lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh Lào Cai. Các đơn vị tham gia gồm Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Sư đoàn 316, Lữ đoàn 543, Lữ đoàn 604 và một số đơn vị đảm bảo hậu cần, quân y… xác định rõ kế hoạch, tổ chức hiệp đồng, huấn luyện các nội dung thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và khắc phục sự cố thiên tai đúng kế hoạch Tư lệnh đã phê chuẩn. 

10 ngày vật lộn tìm kiếm người mắc kẹt trong hang núi

Mới nhất, cùng với lực lượng công an, bộ đội và dân quân các địa phương trên địa bàn Quân khu 2 đã có 10 ngày vật lộn trong hang động để tìm kiếm một người bị mắc kẹt trong hang núi. 

Trước đó, vào ngày 31/5, ông Giàng Seo Lử (SN 1963, ở bản Sảng Mản Thần, xã Mản Thần, huyện Si Ma Cai, Lào Cai) cùng người anh họ là ông Giàng Seo Dùng  xuống hang để tháo máy bơm nước tưới ruộng. Không may nước lũ ập về, bất ngờ đổ dồn vào trong hang khiến đất đá sạt lở, bịt kín cửa hang. Ông Dùng may mắn thoát được, còn ông Lử bị mắc kẹt lại trong hang Vàng. 

Hang Vàng nằm trong khu vực núi đá, nơi có nền địa chất nhiều hang caster chằng chịt. Hang có chiều dài khoảng 40m, hẹp và nhiều ngóc ngách. Trong hang có nguồn nước. Chính ông Lử là người đã tìm ra nguồn nước này cho bà con trong khu vực sử dụng. Nhiều năm qua người dân địa phương đã mang máy bơm vào hang để bơm nước về sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp. 

Cán bộ, chiến sĩ Quân khu 2 cứu hộ trong hang núi.
Cán bộ, chiến sĩ Quân khu 2 cứu hộ trong hang núi.

Sau khi thoát chết, ông Dùng đã báo với cơ quan chức năng. Nhận được thông tin về nạn nhân, chính quyền huyện Si Ma Cai cùng lực lượng cứu hộ, cứu nạn của tỉnh Lào Cai đã huy động tổng nhân lực tham gia cứu hộ là trên 120 cán bộ, chiến sỹ thuộc quân đội, công an, dân quân tự vệ tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên do hang nhỏ hẹp, có độ sâu khoảng hơn 40m, nhiều điểm chỉ rộng hơn 40cm đủ một người chui lọt nên công tác tìm kiếm, cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn. 

Việc tìm kiếm rất vất vả, nguy hiểm vì nước tiếp tục đổ vào hang nên lượng nước bơm ra bao nhiêu, nước lại đổ vào bấy nhiêu. Trong khi các máy bơm liên tục bơm nước ra ngoài, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đào bới, xúc cát, đất đá trong hang ra ngoài. Sau đó, khoan mở rộng đoạn hẹp để người chui lọt vào tìm kiếm nạn nhân.

Suốt 9 ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã 3 lần tiếp cận gần vị trí nạn nhân mắc kẹt, đã ngửi thấy mùi tử thi và biết nạn nhân đã chết nhưng mưa liên tục trên địa bàn khiến mực nước trong hang dâng cao làm công tác cứu hộ phải quay lại điểm xuất phát nhiều lần. 

Cuối cùng, sau 9 ngày nỗ lực triển khai nhiều phương án cứu nạn, cứu hộ, khoảng 10h kém sáng 9/6, lực lượng chức năng Lào Cai đã tìm thấy thi thể nạn nhân Giàng Seo Lử bị mắc kẹt trong hang nước ở bản Sảng Mản Thần ra ngoài.

Theo lực lượng cứu hộ, trong hang có 3 ngách ăn sâu vào lòng đất, khu vực ông Lử mắc kẹt ở ngay ngách thứ nhất cách miệng hang khoảng 30m nhưng lối vào có hai nút thắt trong đó nút thắt thứ 2 chỉ rộng khoảng 40cm gây khó khăn cho công tác giải cứu. Sau 9 ngày tìm kiếm, tổng cộng có 1 máy phát điện, 8 máy bơm, 1 máy khoan tay bị hỏng khi thực hiện cứu hộ.

Quá trình tìm kiếm, UBND tỉnh Lào Cai đã huy động thêm 2 máy phát điện công suất lớn từ Công ty A-pa-tít và các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đã tăng cường thêm khoảng 30 chiến sĩ dân quân tự vệ của xã Sín Chéng thay thế cho đội dân quân của xã Mản Thẩn đã thường trực ở đây 8 ngày vừa qua.

Đọc thêm