Lý do các bà mẹ châu Âu không cho con gái mặc đồ màu hồng

Nhiều bà mẹ ở châu Âu đã làm như vậy vì muốn xác định 'giới tính trung lập' cho con ngay từ bé.
Bé Joni không bao giờ được mẹ mặc cho đồ màu hồng. Ảnh: newsunited.
Bé Joni không bao giờ được mẹ mặc cho đồ màu hồng. Ảnh: newsunited.

Cô Annie Ridout, 30 tuổi, ở Mỹ, chưa bao giờ mua cho con gái 2 tuổi Joni một chiếc váy búp bê hay cho con xem các cuốn truyện về những nàng công chúa. Thay vào đó, cô chọn cho con những bộ đồ unisex, một hộp đồ chơi đầy những chiếc xe và các khối lắp ráp. Annie là một trong số nhiều bà mẹ xác định "giới tính trung lập" cho con ngay từ bé.

Bé Joni từ khi sinh ra đã mặc những chiếc quần áo màu trắng, xanh... Những món quà màu hồng nhanh chóng được mẹ bé gửi đến các cửa hàng từ thiện.

"Tôi đã nói rõ với mọi người là tôi không muốn thấy con trong những bộ đồ màu hồng, nhưng có lẽ mọi người không hiểu được hết. Tôi muốn tránh việc áp đặt một giới tính xác định trên Joni", Annie chia sẻ.

Với những lọn tóc màu vàng ngắn, áo phông, quần bò yếm, Joni thường bị nhầm lẫn là một bé trai. Kể cả khi Annie nói rằng bé là con gái, mọi người cũng tỏ ý nghi hoặc. Đồ chơi nữ tính duy nhất trong nhà là một con búp bê dì cô bé mua cho từ mùa giáng sinh 2 năm trước.

Cũng giống như Annie, Dani Stockwell, một bà mẹ khác có con gái 5 tuổi tên Matilda, cũng là một trường hợp tương tự. Tủ quần áo của bé Matilda toàn những chiếc áo phông hình siêu anh hùng, giầy thể thao, khiến mọi người thường nhẫm lẫn bé là con trai.

Chính tuổi thơ trèo cây, đạp xe tự do thỏa thích khiến Dani luôn muốn con gái không bị quá ý thức về giới tính của mình, để thoải mái tận hưởng cuộc sống.

"Có lẽ một ngày con bé sẽ đi ra ngoài và mua một chiếc váy màu hồng gớm ghiếc chỉ để chọc tức tôi. Nhưng nếu con bé muốn mặc nó khi lớn hơn một chút thì cũng công bằng thôi", Dani chia sẻ.

Trong tủ đồ của bé Macy 10 tuổi cũng chỉ toàn áo phông, không có chiếc áo nào màu hồng. Ảnh: newsunited.

Trong tủ đồ của bé Macy 10 tuổi cũng chỉ toàn áo phông, không có chiếc áo nào màu hồng. Ảnh: newsunited.

Cathy, một nhà tư vấn từ thiện cho hay, con gái 10 tuổi Macy của cô cũng chưa bao giờ mặc màu hồng.

"Nó gợi lên hình ảnh của những bà nội trợ, những móng tay giả và giày cao gót, những điều tôi không muốn chỉ áp đặt cho phụ nữ", Cathy cho hay.

Bà mẹ này kể rằng Macy hồi nhỏ từng ném con búp bê khi được tặng nhưng hiện giờ, con bé đã ý thức được giới tính khi biết mình có một gương mặt xinh đẹp và hỏi cách để duỗi thẳng mái tóc ra.

Tiến sĩ Brenda Todd, một nhà tâm lý học Đại học London cho hay, trẻ em nhận thức ngày càng tăng về giới tính của mình khi lớn lên. Theo bà, "xã hội và cha mẹ không nhất thiết phải áp đặt, hướng con theo khuôn mẫu của mình. Những nỗ lực để chuyển hướng giới tính cho con có thể không tốt và có hại. Trẻ em có thể bị hỗn loạn hoặc nghĩ rằng có điều gì đó xảy ra với mình".

Sally Howard, một học giả nghiên cứu về giới Đại học London, lo lắng nhiều bậc cha mẹ có nguy cơ đẩy mọi chuyện đi quá xa: "Cố gắng thuyết phục hay áp đặt con gái theo ý mình có thể dẫn tới những biểu hiện cực đoan sau này".

Đọc thêm