Mách bạn cách giúp hoa quả nhanh chín

(PLO) -Gạo, nhang, túi giấy, vải bông... sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn khi kích thích quá trình chín nhanh của hoa quả.
Mách bạn cách giúp hoa quả nhanh chín

Dùng túi giấy

Bạn hãy cho trái cây vào một cái túi giấy, dùng thun buộc miệng túi lại (buộc hơi lỏng thôi) để khí ethylene có trong trái cây không bị thất thoát và giúp trái cây nhanh chín hơn. Nếu không có sẵn túi giấy, bạn có thể sử dụng túi nilon thay cho túi giấy cũng cho kết quả tương tự đấy. Nên giữ túi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời, để trong nhiệt độ phòng sẽ đem lại kết quả tối ưu. Ngay khi các trái cây này vừa chín, bạn hãy chuyển chúng vào tủ lạnh để ngăn chặn quá trình làm chín của chúng.

Dùng nén hương/ nhang để kích thích trái cây nhanh chín

Chuối sẽ chín nhanh hơn khi để gần mùi hương/ nhang khói. Đó là lý do mà vì sao hoa quả thắp hương trên bàn thờ lại nhanh chín. Vì vậy bạn có thể cho chuối vào túi nilon loại to, tiếp đó đặt vào túi một cái cốc đựng cát hoặc tro bếp. Sau đó, lấy vài que hương, bẻ làm đôi cắm vào trong bát, đốt hương cho cháy, để mùi hương ám vào chuối, khi hương cháy hết bỏ bát ra, buộc chặt miệng túi vào như vậy chuối sẽ chín rất nhanh (lưu ý cẩn thận để hương không cháy vào túi).

Dùng vải bông

Bạn cần một chiếc khăn bông hoặc miếng vải lanh, tất cả đều mềm và sạch. Trải khăn ra, đặt những trái cây mềm như đào, mận, hoặc những trái cây có vỏ mềm lên đó, để phần cuống của quả ở phía dưới, lưu ý là nên để phần cuống của trái xoay xuống dưới. Sau đó, bọc toàn bộ trái cây lại, cất nơi khô thoáng, cho đến khi trái mềm và có mùi thơm là được.

Dùng mẹo với một trái táo hoặc chuối chín

Muốn trái cây chín nhanh hơn, sau khi cho chúng vào túi giấy hoặc túi nylon bạn nên bỏ thêm vào túi đó một quả táo hay quả chuối chín. Đây là hai loại quả giải phóng ethylene nhiều hơn các loại trái cây khác vì thế sẽ thúc đẩy nhanh quá trình chín của các trái cây trong cùng túi.

Cho vào thùng gạo

Bạn hãy cho trái cây còn xanh vào một thùng gạo đầy và vùi chúng xuống càng sâu càng tốt, rồi để ủ một thời gian ngắn. Với cách này, trái cây còn chín nhanh hơn so với cho vào các túi giấy hay túi nilon nữa đấy.

Ngâm hoa quả vào nước

Những loại quả như hồng (hồng giòn), mãng cầu nếu muốn chín nhanh có thể ngâm vào nước.

Những lưu ý khác

Bạn có thể sử dụng những cách trên để ủ chín cho các loại trái cây có vỏ mỏng và mềm như chuối, bơ, lê, sa pô chê, mận, cà chua, đào, mãng cầu, xoài, hồng xiêm, đu đủ. Những loại trái khác như táo, việt quất, cherry, nho, cam, chanh, quýt, bưởi, lựu, dâu tây, quả mâm xôi, dưa hấu thì không thể làm chín tại nhà được, mà chỉ nên để chúng chín ngay từ trên cây thì sẽ ngon hơn.

Đọc thêm