Mái ấm tình người miền biên viễn

(PLVN) - Trong không khí rộn ràng của mùa xuân đang tới, niềm vui của người dân nghèo Vân Hồ ở Sơn La như được nhân lên. Với mong muốn “không để ai bị bỏ lại phía sau” của Bộ Công an và các nhà hảo tâm, hàng ngàn ngôi nhà mới cho người nghèo được dựng lên, mang đến một cuộc sống mới, với bao hy vọng tốt lành.
Cán bộ chiến sỹ công an giúp người dân vùng biên giới dựng nhà.
Cán bộ chiến sỹ công an giúp người dân vùng biên giới dựng nhà.

Niềm vui trong ngôi nhà mới

Chúng tôi có dịp trở lại xã biên giới Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La trong nhưng ngày cận Tết, trời rất rét. Sau những cái bắt tay và nụ cười chào đón bên những chén nước ấm, chúng tôi cùng hai cán bộ xã tới thăm các hộ gia đình nghèo vừa có nhà mới. 

“Với những kết quả đã đạt được, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tiếp tục phát động Chương trình hỗ trợ xây dựng sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể, tại huyện Nậm Pồ (Điện Biên) 615 căn nhà, huyện Mường Tè (Lai Châu) hơn 1.000 căn nhà và huyện Vân Hồ (Sơn La) hơn 1.200 căn nhà… Tại huyện Nậm Pồ, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã, đang phối hợp với các bộ, ban, ngành địa phương, nhất là với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc triển khai xây dựng, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo”, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an.

Chị Lò Thị Thến, ở bản Bướt (Tân Xuân), đang cho đàn lợn ăn, chị vội đi lên nhà, vui vẻ đón khách rồi cho biết, cuộc sống khó khăn, trong 2 đứa con thì một cháu bị bệnh “thiếu máu huyết tán”, tháng nào gia đình cũng phải đưa con xuống Viện huyết học Trung ương tận Hà Nội truyền máu, khiến kinh tế gia đình kiệt quệ. 

Mái nhà chị hơ hoác suốt bao năm hứng chịu cơn lạnh phương Bắc tràn về mà chả biết làm sao. “Tháng 8/2020, gia đình được cán bộ, chiến sỹ công an hỗ trợ xây dựng cho ngôi nhà mới, vợ chồng tôi xúc động lắm, đã vậy bà con dân bản còn đến giúp đỡ nhiệt tình. Chắc chắn Tết năm nay với gia đình tôi sẽ ấm cúng và vui hơn!”, chị Thến nói.

Rời Tân Xuân chúng tôi đi thêm gần 60 cây số để đến xã  Tô Múa. Đã hẹn trước, Thiếu tá Lường Văn Tuấn - Trưởng công an xã ra đưa đến thăm gia đình bà Lường Thị Điện (90 tuổi), ở bản Lắc Mường. Nhiều năm, cuộc sống nghèo khó, túng thiếu bởi tuổi già sức yếu, con mất sớm, cháu đi làm ăn xa, nên một mình bà sống trong căn nhà mái tôn thấp lè tè, nhiều năm đã xiêu vẹo. Hễ mưa xuống nước chảy xối xả, trong nhà chẳng khác ngoài sân.

Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà mới, bà Điện bập bõm kể cho anh cán bộ xã phiên dịch lại rằng: “Trước đây, có nằm mơ, tôi cũng không bao giờ nghĩ có ngày sẽ được sống trong ngôi nhà khang trang như thế này”. Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, lời nói chẳng thể đủ để bày tỏ hết lòng biết ơn đối với các tấm lòng đã quan tâm tới gia cảnh. 

Tận lực giúp dân

Được biết, chủ trương của Bộ Công an đã được tỉnh Sơn La cụ thể hóa bằng Đề án 827 của UBND tỉnh nhằm huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Để Đề án thực hiện hiệu quả, đảm bảo tiến độ và chất lượng, tỉnh Sơn La đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc của Đề án, bàn bạc kỹ lưỡng, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan đơn vị.

Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm nhà”, “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”, nên mỗi người dân đều hiểu rõ đây không phải là việc thực hiện một chính sách cụ thể của Nhà nước, mà là một hình thức hỗ trợ từ nguồn vốn xã hội hóa. Những gia đình được hỗ trợ phải trực tiếp tham gia vào việc thi công và chủ động đổi công với các hộ dân để vận chuyển vật liệu, san nền làm nhà đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Ngược lại cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong dân cư để không có tình trạng tị nạnh, so bì xảy ra. 

Trong khoảng thời gian 3 tháng, mặc dù điều kiện thời tiết mưa nhiều, một số nơi đường giao thông sạt lở, trơn trượt, nhiều xã, bản bị cô lập, chia cắt, rất khó khăn cho việc vận chuyển nguyên vật liệu và thi công hạng mục ngoài trời... Nhờ biết phát huy sức mạnh của nhân dân, trong những thời điểm tưởng chừng như khó khăn nhất, các lực lượng tham gia thực hiện Đề án đã có những cách làm sáng tạo và  đến nay 1.229 ngôi nhà cho các hộ nghèo tại 14 xã ở Vân Hồ đã hoàn thiện được đưa vào sử dụng .Trong đó, xây mới 770 ngôi nhà, hỗ trợ sửa chữa 459 ngôi nhà, với tổng giá trị gần 50 tỷ đồng. 

Mỗi ngôi nhà có diện tích xây dựng 40,8m2, cao 3,6 mét, được xây dựng theo tiêu chuẩn 3 cứng “Nền cứng, khung cứng, mái cứng”. Mái nhà sử dụng tôn 3 lớp cách nhiệt, chống nóng; chân tường xây gạch, tường trên tôn 3 lớp đảm bảo chắc chắn; phần khung sử dụng thép mạ kẽm chống gỉ, đảm bảo độ bền; kèm theo đó là hệ thống điện, téc nước 1m3 và hệ thống thu nước mưa để sử dụng. 

Đại tá Nguyễn Ngọc Vân - Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, cho biết, qua thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh  đã chủ động tham mưa với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Đề án hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở huyện Vân Hồ. Nhiều cán bộ, chiến sĩ cùng với các hộ dân giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn vận chuyển nguyên vật liệu, tháo dỡ nhà cũ, chuẩn bị mặt bằng để phục vụ công tác thi công nhà ở. Đồng thời, phối hợp giám sát chặt chẽ để làm sao sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí do các nhà hảo tâm tài trợ giúp đỡ, đảm bảo đúng đối tượng.

Nói về ý nghĩa công tác hỗ trợ làm nhà ở cho người nghèo, ông Mùi Anh Tiến - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vân Hồ cho hay, triển khai đề án này, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo, với 14 tổ công tác trực tiếp xuống các xã, bản rà soát lại các hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Qua rà soát toàn huyện có trên 1.400 hộ còn ở nhà dột nát, cần được xây mới, sửa chữa. Việc triển khai Đề án về hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã giúp một bộ phận người dân có nhà ở ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, qua đó giúp cho diện mạo nông thôn huyện Vân Hồ ngày càng khởi sắc. 

Xuân đang đến, những ngôi nhà “ấm tình quân dân” này sẽ tiếp thêm động lực cho người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên có cuộc sống tốt hơn, đón một cái Tết đầm ấm.

Đọc thêm