Mang thuốc sâu đến tòa để níu tình chồng

(PLO) - Để níu giữ cuộc hôn nhân, tổ ấm gia đình của mình và các con người vợ đã chuẩn bị thuốc sâu, dao, dây dù đến tòa để tự tử nếu tòa cho vợ chồng chị ly hôn.  
Gia đình trước phiên tòa ly hôn.
Gia đình trước phiên tòa ly hôn.

Sau 5 năm yêu nhau, năm 2003 anh và chị đã đi đến hôn nhân trong sự phản đối kịch liệt của 2 bên gia đình. Trước đó cha mẹ anh đã ly hôn, gia đình chị lo sợ chị đến với anh sẽ theo vết xe đổ đó rồi có ngày tan vỡ. Vượt qua sự ngăn cản của gia đình anh chị đến với nhau, cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và có hai đứa con, đủ cả nếp, tẻ. Đến nay anh chị đều là những người có địa vị trong xã hội.

Anh là giám đốc của một công ty dược lớn ở Cần Thơ, chị cũng là một giáo viên mầm non mến trẻ. Chị cho biết đời sống hôn nhân của anh chị rất hạnh phúc, không có mâu thuẫn gì. Mãi cho đến khi chị phát hiện ra anh có quan hệ ngoài luồng với người phụ nữ khác. Đáng lẽ ra chị đã làm ầm ĩ thế nhưng chị vẫn âm thầm chịu đựng, chỉ có chút cằn nhằn và khuyên chồng hồi tâm. Thỉnh thoảng chị có đến công ty hỏi thăm tin tức của chồng. Không may việc anh lén lút qua lại với nhân tình đã bị chồng nhân tình phát hiện và tố cáo với công ty. Cho rằng cách cư xử của chị gây phiền phức, làm mất danh dự của mình nên anh đã đơn phương đâm đơn xin ly hôn. 

Tòa sơ thẩm quận Ninh Kiều đã chấp thuận cho anh chị ly hôn, 2 cháu giao lại cho chị chăm sóc, anh có trách nhiệm cấp dưỡng cho đến khi 2 cháu tròn 18 tuổi, tài sản chung anh chị đã tự thỏa thuận. Không đồng ý với bản án sơ thẩm, chị làm đơn kháng cáo bác yêu cầu ly hôn của anh. Ngày 3/8, TAND TP đưa ra xét xử vụ án, được biết trước đó tòa đã 2 lần đưa vụ án ra xét xử nhưng đều tạm hoãn vì phía chị có làm đơn xin tạm hoãn với lý do để có thêm thời gian cho anh suy nghĩ, hồi tâm chuyển ý. 

Thư tuyệt mệnh của người vợ.
Thư tuyệt mệnh của người vợ.

Nước mắt chị rơi từ khi HĐXX mới bước chân vào phòng xử và chị cứ nhòa lệ như thế trong suốt phiên tòa. Trình bày trước tòa, chị nhất quyết không đồng ý ly hôn. Chị cho biết vợ chồng không có bất cứ mâu thuẫn gì đến mức không thể sống chung với nhau nữa, chị luôn làm tròn trách nhiệm của một người vợ người mẹ thì không có lý do gì phải ly hôn. Sở dĩ chồng đòi ly hôn là “vì anh đẹp trai, lại có địa vị nên bị cám dỗ nhất thời mất hết lý trí mới làm vậy. Tôi tin rằng thời gian sẽ làm cho anh nhận thức được mọi chuyện và gia đình tôi sẽ gắn kết lại như xưa”.

Để chứng minh vợ chồng chị từng yêu thương nhau thắm thiết chị đã đem đến phiên tòa nhiều bức ảnh của anh chị thời yêu nhau. Mặc dù biết chồng ngoại tình và đã bắt được tại trận nhưng tại phiên tòa người phụ nữa này vẫn còn một niềm tin tuyệt đối vào người đàn ông trăng hoa kia. Đã hơn 1 lần chị khẳng định trước tòa “Đối với tôi anh vẫn là người cha, người chồng tốt tôi vẫn yêu anh và tin tưởng anh như ngày nào. Tôi chấp nhận bỏ qua mọi chuyện anh đã làm miễn sao đảm bảo con tôi có được gia đình trọn vẹn”.

Trái lại với mong ước gia đình sum hợp của chị anh chồng nhất định đòi ly hôn. “Tòa có cho ly hôn hay không không có ý nghĩa gì với tôi hết. Bản án của tòa chỉ có giá trị trên luật pháp, nó  không thể kéo tôi về với cô ấy được. Lần này tòa không cho ly hôn thì tôi sẽ tiếp tục ly thân đến thời gian sẽ xin ly hôn tiếp” anh chồng phũ phàng nói. Không những thế anh còn trối bỏ hoàn toàn tình cảm vợ chồng suốt bao nhiêu bao năm qua khi nói rằng anh cưới chị là vì chị đe dọa sẽ chết nếu không cưới.

Phiên tòa diễn ra với không khí vô cùng căng thẳng của anh, của chị và của cả HĐXX bởi trước đó khi gửi đơn đến tòa chị đã cương quyết khẳng định nếu anh và chị ly hôn chị sẽ cùng 2 con tự tử trước tòa. Và sự thật hôm nay chị đã làm cho cả phiên tòa phải một phen hoảng vía khi chị  lấy trong túi xách của mình ra 2 chai thuốc trừ sâu, một con dao, một đoạn dây dù và một lá thư tuyệt mệnh chị viết sẵn từ trước. “Tôi sẽ dùng cái chết của mình để đánh thức toàn xã hội này, đánh thức anh, đánh thức những người phụ nữ vô đạo đức kia. Tôi sẽ khiến họ phải hối hận, đau khổ, cắn rứt lương tâm suốt cả cuộc đời” - chị nói với vẻ cương quyết.

Tòa cho rằng mâu thuẫn của vợ chồng anh chị là mâu thuẫn nhỏ, 2 bên suy nghĩ chưa thấu đáo. Nguyên nhân anh chồng xin ly hôn vì cho rằng chị làm ảnh hưởng đến công việc của anh là không có căn cứ chấp nhận. Sau khi xem xét, cân nhắc HĐXX đã quyết định chấp nhận kháng cáo của chị, tạo điều kiện cho anh chị hàn gắn, suy nghĩ thấu đáo hơn để nhận thức được đâu mới là hạnh phúc thật sự.

Sau khi nghe bản án nước mắt chị lại tuôn chảy như mưa, nhưng khác với những giọt nước mắt uất nghẹn, đau khổ trong phiên tòa mà lúc này là những giọt nước mắt hạnh phúc. Trước khi ra về chị liên tục cúi đầu cảm ơn HĐXX vì đã giúp chị níu kéo tổ ấm gia đình của mình cho những đứa con thơ. Nhưng, rồi đây hạnh phúc có quay về hay không cũng cần một sự thức tỉnh, mà điều đó lại không phụ thuộc vào chị…

Thẩm phán Đặng Văn Hùng (Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm) cho biết “Tôi đã xử nhiều vụ án ly hôn nhưng đây là trường hợp đương sự đem cái chết ra uy hiếp tòa. Khi người vợ đến gửi đơn, mỗi lần gửi là mỗi lần chị khóc trong nức nở nghẹn ngào. Trước đó chị cũng đã từng nói là sẽ tự tử nếu tòa cho chị ly hôn, lúc đó tôi chỉ nghĩ chị đang tạo áp lực để tòa xử. Tuy nhiên hôm nay chị lại chuẩn bị dụng cụ để tự tử như thế thì khiến tôi rất bất ngờ. Tuy nhiên bản án được tuyên không phải là do chúng tôi bị áp lực từ sự đe dọa từ chị mà vì lý do ly hôn của anh chồng đưa ra chưa đủ căn cứ pháp luật để chấp nhận. Hơn nữa, trong các vụ án ly hôn với tư cách là một vị thẩm phán tôi luôn suy nghĩ cho trẻ con và phụ nữ trước hết bởi đây là những đối tượng chịu nhiều tổn thương nhất. Đặc biệt trong trường hợp này thì thẩm phán phải hết sức cân nhắc để có một bản án hợp tình, hợp lý và đúng pháp luật.

Đọc thêm