Mập mờ trong công tác chi trả gói hỗ trợ Covid-19 tại xã Phượng Vỹ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

(PLVN) - Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 tại một số địa phương, trong đó có xã Phượng Vỹ (Cẩm Khê, Phú Thọ) vẫn còn tồn tại sự thiếu công khai, minh bạch, có nhiều dấu hiệu của bưng bít, nghi vấn trục lợi.
Căn nhà dột nát của gia đình ông Nguyễn Văn Cử - Khu 16, xã Phượng Vỹ, huyện Cẩm Khê không thuộc danh sách hộ nghèo, cận nghèo của xã
Căn nhà dột nát của gia đình ông Nguyễn Văn Cử - Khu 16, xã Phượng Vỹ, huyện Cẩm Khê không thuộc danh sách hộ nghèo, cận nghèo của xã

Sau khi nhận được thông tin phản ảnh của người dân xã Phượng Vỹ, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ về việc có dấu hiệu sai phạm trong việc chi trả gói hỗ trợ Covid-19 không đúng đối tượng, gây bất bình trong nhân dân, phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam đã đến xã Phượng Vỹ để xác minh vụ việc.

Tại đây, anh Nguyễn Hoài P, người dân sống tại khu 16, xã Phượng Vỹ cho biết: “Hiện nay, ở khu 16 nói riêng và địa bàn xã Phượng Vỹ nói chung người dân đang rất bức xúc, vì có những hộ gia đình “nghèo thật” thì lại không có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ, còn những hộ khá giả hơn nhiều thì lại được hỗ trợ. Người dân liên hệ tới cán bộ xã thì họ nói rằng họ“không biết ở khu 16 vẫn còn nhà nghèo thế này”. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Cử, sống tại khu 16, xã Phượng Vỹ, huyện Cẩm Khê có 4 nhân khẩu. Ông Cử (52 tuổi) là lao động chính và duy nhất của gia đình, nuôi cả gia đình, trong đó có chị Nguyễn Thị Thắm (25 tuổi), là người tàn tật bẩm sinh, mất sức lao động, thuộc đối tượng bảo trợ xã hội.

Ông Cử chia sẻ thêm: “Cách đây khoảng 3 năm, gia đình tôi có được công nhận vào hộ nghèo, nhưng chỉ được đúng 1 năm đấy được hưởng chính sách, sau đó không hiểu vì sao lại không được nữa. Trong khi đó, gia đình tôi càng ngày càng nghèo hơn, quanh năm suốt tháng dựa vào mấy cây ngô, cây sắn, đôi lúc xin được các anh em trong khu cho đi làm phụ hồ được vài ngày thì có chút tiền, nhưng không đủ sống. Mấy tháng nay dịch cũng phải nghỉ ở nhà. Vợ tôi thì hay ốm yếu, con lớn thì tàn tật bẩm sinh, ngồi một chỗ không thể đi làm, con nhỏ hơn thì nay mới học cấp I, gia đình tôi thực sự rất khó khăn, nhưng vẫn không có tên trong diện được hỗ trợ Covid-19 của xã”.

Với hoàn cảnh như vậy, gia đình ông Nguyễn Văn Cử phải sống trong căn nhà dột nát nhưng lại không thuộc danh sách hộ nghèo, cận nghèo của xã, trong khi đó, nhiều gia đình khá giả hơn vẫn nằm trong danh sách hỗ trợ.

Điển hình như gia đình ông Nguyễn Ngọc An, sống tại khu 16, xã Phượng Vỹ, huyện Cẩm Khê có 5 nhân khẩu, trong đó có 3 lao động chính. Vợ ông An là chị Làn hiện đang là công nhân xuất khẩu lao động tại Đài Loan (Trung Quốc). Gia đình ông An có đời sống khá giả hơn rất nhiều gia đình khác tại xã Phượng Vỹ, tuy nhiên điều kỳ lạ là gia đình này vẫn được xếp vào đối tượng hộ nghèo, cận nghèo của xã. 

Ngôi nhà kiên cố đang được xây dựng của gia đình ông Nguyễn Ngọc An - Khu 16 xã Phượng Vỹ, huyện Cẩm Khê, người đang có tên trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo của xã.
 Ngôi nhà kiên cố đang được xây dựng của gia đình ông Nguyễn Ngọc An - Khu 16 xã Phượng Vỹ, huyện Cẩm Khê, người đang có tên trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo của xã.

Để tìm hiểu kỹ hơn về những phản ánh trên, phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam đã đến làm việc với UBND xã Phượng Vỹ, huyện Cẩm Khê sau khi đã đặt lịch với xã này trước đó ít ngày.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Quang Huy, Chủ Tịch UBND xã cho biết: xã đã chi trả cho 4 đối tượng là hộ nghèo; hộ cận nghèo; thương binh, người có công với cách mạng; người trong diện bảo trợ xã hội. Trong đó, dựa vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo của xã Phượng Vỹ tính đến trước ngày 31/12/2019 là 399 hộ nghèo và 164 hộ cận nghèo, UBND xã đã chi trả cho 392 hộ nghèo, 164 hộ cận nghèo với tổng số tiền chi là hơn 2,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt ra câu hỏi về trường hợp 7 hộ gia đình trong tổng số 399 hộ theo danh sách trước ngày 31/12/2019 về lý do không được chi trả tiền hỗ trợ Covid-19, ông Huy giải thích do phản ánh của người dân từ tháng 3/2020 về 7 hộ dân này không xứng đáng nằm trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo nên xã đã đi rà soát lại và thấy rằng 7 gia đình này đã có cuộc sống ổn định hơn, điều kiện kinh tế đã khá hơn nên loại ra khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ. 

Câu hỏi đặt ra từ các vấn đề trên là UBND xã Phượng Vỹ đã rà soát và công nhận hộ nghèo, cận nghèo theo đúng quy trình hay chưa? Còn có bao nhiêu hộ nghèo, cận nghèo “thật” như gia đình ông Nguyễn Văn Cử chưa có tên trong danh sách được hỗ trợ Covid-19 của xã Phượng Vỹ? Và nếu thật sự có sai sót thì số tiền hỗ trợ của Nhà nước sẽ đi về đâu?

Để giải đáp tất cả các nghi vấn trên, cũng như trước đó, khi phóng viên đến đặt lịch làm việc cũng đã đề nghị UBND xã chuẩn bị các hồ sơ tài liệu, danh sách liên quan đến việc chi trả gói hỗ trợ Covid-19 vừa qua trên địa bàn xã Phượng Vỹ để cung cấp cho báo chí trong ngày làm việc chính thức. Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu cung cấp các loại giấy tờ trên, ông Huy đã trả lời vòng vo và nói rằng phải “chờ được sự đồng ý của cấp trên”.

Sau khi phóng viên giải thích lại về việc các hồ sơ tài liệu, danh sách liên quan đến việc chi trả gói hỗ trợ Covid-19 là những giấy tờ phải được công khai, minh bạch, chính quyền xã phải có trách nhiệm cung cấp cho báo chí khi được yêu cầu, ông Huy đã lấy lý do rằng các cán bộ chuyên trách của xã đi họp trên huyện, chưa thể cung cấp ngay được, và “xin phóng viên thông cảm”. Như vậy có hay không sự mập mờ và cố tình che giấu sai phạm của chính quyền UBND xã Phượng Vỹ trong việc chi trả gói hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ?

Để tìm hiểu kỹ hơn, cùng ngày phóng viên cũng đã có mặt tại UBND huyện Cẩm Khê để đặt lịch làm việc với UBND huyện và Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội. Tuy nhiên, khi phóng viên đến bảo vệ đã không cho xe phóng viên đi vào cổng và yêu cầu phải để lại giấy giới thiệu và tất cả các nội dung công việc liên quan, bảo vệ sẽ báo cáo sau, mặc dù phóng viên đã xuất trình giấy giới thiệu và thẻ nhà báo. Sau đó, người đàn ông này trình bày lý do vì ông Nguyễn Hoàng Long, Chánh Văn Phòng UBND huyện đi họp, các lãnh đạo Phòng  Lao động, Thương binh và Xã hội cũng “đi họp trên tỉnh” nên không thể gặp được.

Phóng viên “bị giữ” ngay tại cổng UBND huyện Cẩm Khê và được yêu cầu để lại tất cả nội dung công việc liên quan tại “phòng bảo vệ”
Phóng viên “bị giữ” ngay tại cổng UBND huyện Cẩm Khê và được yêu cầu để lại tất cả nội dung công việc liên quan tại “phòng bảo vệ”   

Mặc dù vậy, khi phóng viên liên hệ qua điện thoại với đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Chánh Văn Phòng UBND huyện Cẩm Khê, ông Long đã xác nhận, bản thân ông vẫn đang làm việc tại cơ quan và mời phóng viên vào trụ sở UBND huyện đặt lịch làm việc.

Qua trao đổi với phóng viên, ông Long xác nhận sẽ báo cáo lãnh đạo huyện Cẩm Khê về những nội dung công việc của báo chí liên quan đến xã Phượng Vỹ và sẽ sắp xếp một buổi làm việc cụ thể giữa phóng viên báo Pháp luật Việt Nam và UBND huyện Cẩm Khê để làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong việc thực hiện chi trả gói hỗ trợ Covid-19 trên địa bàn xã Phượng Vỹ.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm