Mẹ có án tích, con 26,5 điểm lại trượt Học viện Cảnh sát

(PLO) - Với 26,5 điểm khối D trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016, Trần Thị Hương Ly tự tin nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường Học viện Cảnh sát, nhưng cả gia đình đều hụt hẫng khi em không đủ điều kiện do mẹ từng có án tích 30 tháng tù treo đã xóa án tích. 
Hai mẹ con Hương Ly với lá thư gửi Bộ Công an xem xét
Hai mẹ con Hương Ly với lá thư gửi Bộ Công an xem xét

Những ngày qua, cả gia đình em Trần Hương Ly, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP.Vinh, Nghệ An) hết sức lo lắng và hụt hẫng trước việc con gái không đủ điều kiện dự tuyển Trường Học viện cảnh sát nhân dân. Được biết, trong kỳ thi THPT 2016 vừa qua, Hương Ly đăng ký dự thi vào khối D với số điểm đạt được là 26.05. Trong đó, môn Toán đạt 9 điểm, tiếng Anh 9,05 điểm, Ngữ văn 7,5 điểm và 0,5 điểm ưu tiên. 

Nguyên nhân của sự việc, theo hồ sơ vào ngày 12/7/2010, TAND TP Vinh đưa ra xét xử và tuyên phạt bà Hoàng Thị Ngân (SN 1964) 30 tháng tù treo, thử thách 5 năm về tội “sản xuất hàng giả là thực phẩm”. Ngày 12/7/2015, bà Ngân chấp hành xong thời gian thử thách, đảm bảo được 2/3 thời gian quy định. 

Sau thời gian hết án treo, bà Ngân vẫn sống và làm ăn không vi phạm pháp luật. UBND phường Cửa Nam cũng xác nhận, bà Ngân luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân không vi phạm pháp luật.

Ngày 6/1/2016, bà Ngân làm đơn gửi xin xóa án tích, đến ngày 1/4/2016, TAND TP Vinh có quyết định xóa án tích đối với bà Ngân. Hương Ly cho biết, trước khi đăng ký dự thi vào Học viện Cảnh sát Nhân dân em đã tìm hiểu và nghiên cứu những quy định về sức khỏe cũng như lý lịch công tác tuyển sinh vào ngành công an. Để chắc chắn hơn Ly cũng hỏi kỹ cán bộ hướng dẫn tuyển sinh và được biết trường hợp của mình vẫn được đăng ký dự tuyển, khai báo trung thực.

Sau đó, Hương Ly mới mạnh dạn và quyết tâm thực hiện được ước mơ khoác áo cảnh sát, trong đợt thi THPT 2016 vừa qua Hương Ly là một trong những thí sinh có điểm khối D cao nhất cụm Vinh. Khi xem kết quả điểm thi, căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh thí sinh nữ vào Trường Học viện Cảnh sát Nhân dân khu vực miền Bắc thì em quyết định nộp đơn dự tuyển vào trường. 

Bất ngờ, vừa qua gia đình nhận được thông báo của cán bộ đội tổ chức Công an TP.Vinh việc hồ sơ dự tuyển của Hương Ly không đủ điều kiện vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân cả gia đình thực sự bất ngờ.

Riêng Hương Ly là người sốc nhất, với những quyết tâm để thực hiện ước mơ của mình, sau khi biết điểm em rất tự tin để nộp đơn dự tuyển vào trường cảnh sát. Người đau lòng nhất có lẽ là bà Hoàng Thị Ngân, từ khi nhận được thông báo bà suy sụp tinh thần. Bà cứ dày vò một mình và tự trách mình đã làm ảnh hưởng đến con, một phần bà cũng không hiểu vì sao mình đã xóa án tích trước thời điểm con gái nộp hồ sơ nhưng vẫn không đủ điều kiện ?.

“Từ bé em đã thích màu áo công an và các chiến sĩ cảnh sát khi đi làm nhiệm vụ. Vì thế, em cũng đã tập trung để học tập, rèn luyện và tự tin nộp hồ sơ đăng ký vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân. Bây giờ em nhận được tin mình không đủ chỉ tiêu thì quá bất ngờ và em rất buồn…”, Hương Ly chia sẻ.

Theo cô Nguyễn Thị Mai, giáo viên chủ nhiệm lớp lớp 12A8, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng thì Hương Ly là một học sinh có đạo đức tốt, cán bộ lớp có năng khiếu văn nghệ, hăng say với các hoạt động phong trào trường lớp. Trong suốt ba năm học cấp ba đều là học sinh giỏi toàn diện.

Nhà trường cũng rất tiếc nếu như Hương Ly không đủ điều kiện xét tuyển vào Trường Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Được biết, ngày 5/8, Trần Hương Ly đã gửi đơn trình bày hoàn cảnh của mình gửi lãnh đạo Tổng cục Chính trị Bộ Công an, giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân và giám đốc Công an tỉnh Nghệ An xem xét trường hợp của mình.

Đọc thêm