Mẹ nhốt con vào chuồng chó cai nghiện game

(PLO) - Bất lực với đứa con 14 tuổi nghiện game thường xuyên trộm cắp bị bắt quả tang, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (36 tuổi, ngụ thôn 4, xã Ea H’Leo, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk) sang nhà hàng xóm mượn chiếc chuồng chó về nhốt con suốt 5 ngày liền. 
Cậu bé “nghiện” game Phạm Minh Hoàng (14 tuổi) mới được mẹ là chị Thuỷ “trả tự do”
Cậu bé “nghiện” game Phạm Minh Hoàng (14 tuổi) mới được mẹ là chị Thuỷ “trả tự do”
Bốn năm liền không qua nổi lớp Hai
Đến ngày 7/10 vừa qua, sau gần tuần lễ bị xích nhốt trong chuồng chó, cậu bé “nghiện” game Phạm Minh Hoàng (14 tuổi) mới được mẹ là chị Thuỷ “trả tự do”. 
Theo lời người mẹ, từ lúc 9 tuổi, Hoàng bắt đầu nghiện chơi game, thường xuyên bỏ học “chôn chân” ở các tiệm internet. Vì nghiện game online, suốt bốn năm học liền, cậu bé không qua nổi lớp Hai, đành bỏ học giữa chừng. Bao nhiêu tiền được bố mẹ cho ăn quà đều bị Hoàng “nướng” vào tiệm game. Hết tiền, cậu bé cạy cửa nhà hàng xóm trộm cắp tiền. Cũng vì đứa con hay trộm cắp, chị Thuý liên tục bị hàng xóm chửi mắng, “cạch mặt” vì cho rằng không biết dạy con. Bất lực, người mẹ này quyết định nhốt con vào chuồng chó để “dạy bảo”.
Trước đó, ngày 3/10, để có tiền chơi game và trả nợ chủ tiệm internet, Hoàng liều lĩnh cạy cửa nhà bà hàng xóm Nguyễn Thị Liên (SN 1971) vào lục lọi đồ đạc, lấy đi 350 ngàn đồng, bị chủ nhà bắt giữ tại trận, gọi điện cho mẹ Hoàng đến nhận con. Bà Liên cho biết nhiều lần bị mất trộm nhưng không bắt quả tang được kẻ gian nên im lặng. Gia đình bà đã nghi ngờ Hoàng nhưng chưa có bằng chứng. Ngày 3/10, bà Liên vờ ra khỏi nhà đi làm sớm rồi bất ngờ quay về thì thấy Hoàng đang trộm cắp. 
Đang bán hàng ngoài chợ, chị Thuỷ nghe tin con đi ăn trộm bị bắt, lập tức “ba chân bốn cẳng” chạy về nhà. Quá bực tức, chị vội sang nhà hàng xóm mượn chiếc chuồng chó về trải chiếu, bỏ thêm gối chăn, giăng màn bên ngoài, tống đứa con “hết thuốc chữa” vào trong, khoá trái cửa. Theo quan sát, chiếc lồng nhốt chó rộng chừng 4m2, cao chưa tới 1m. Hằng ngày tới bữa ăn, chị Thuỷ mang cơm đến cho con rồi ra chợ bán hàng. Cứ thế, gần một tuần trôi qua, đứa bé tỏ vẻ hối lỗi, hứa sẽ từ bỏ game, chị mới đồng ý thả ra, gửi con về bên ngoại ở nhờ.
Hàng xóm cho biết thêm, đây không phải lần đầu Hoàng bị bắt quả tang trộm cắp. Cách đây không lâu, đứa trẻ này cũng bị mẹ nhốt vào chuồng chó nhưng đã cạy cửa trốn ra. “Để có tiền chơi game, thằng nhỏ lại đi ăn trộm, chị Thủy sau khi tìm về nhốt vào chuồng chó còn mua thêm sợi dây xích chân lại.  Thế nhưng thằng nhỏ vẫn chứng nào tật đó. Mẹ nó hết khuyên nhủ rồi đánh đập, bất lực quá, mới nhốt con như vậy”, bà hàng xóm lắc đầu. 
Do bố mẹ thiếu quan tâm
Người địa phương cho biết Hoàng từng là đứa trẻ ngoan, biết nghe lời người lớn. Nhưng từ ngày bố mẹ ly hôn, Hoàng trở nên nghiện game, sinh trộm cắp. Hễ hàng xóm nào lơ là cửa ngõ, tức thì “trộm nhí” “ghé thăm” ngay. 
Trong căn nhà gỗ xiêu vẹo, tường ghép ván gỗ, chị Thuỷ kể về hoàn cảnh gia đình: Chị kết hôn với anh Phạm Bá Phụng (38 tuổi) cách đây tròn 15 năm. Cả hai đều quê ở Quảng Nam, lên Tây Nguyên phát triển kinh tế mới. Vợ chồng chị có với nhau 3 mặt con, Hoàng là con lớn. Hằng ngày chị Thuỷ bán đậu hũ ngoài chợ, chồng lao động tự do nên thu nhập không ổn định. Số tiền kiếm được không đủ trang trải cuộc sống gia đình. Đã thế anh Phụng suốt ngày say xỉn, ham mê cờ bạc khiến gánh nặng càng đè lên vai người vợ. Mỗi lần say xỉn, người chồng lại chửi mắng vợ con, nhiều lần “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân”. 
Không chịu đựng nổi, đầu năm 2012 chị Thuỷ đâm đơn ly hôn ra toà án. Khi “đường ai nấy đi”, chị bế hai con nhỏ về ở với bố mẹ đẻ, Hoàng sống với bố. Cũng từ thời gian ở với bố, cậu bé trở nên lầm lì ít nói, suốt ngày bỏ học theo bạn chơi game. Chị Thuỷ thừa nhận việc nhốt con vào chuồng chó là sai nhưng vì quá tức giận, “bất lực” với đứa con nghiện game mới làm thế: “Nó ngỗ nghịch, từ nhỏ đã mê các trò chơi trên mạng. Sau này nó suốt ngày ăn ngủ ở quán game, có khi bỏ đi cả tuần không về nhà. Cháu chơi game đến nhịn ăn. Tôi nghe hàng xóm mách, bỏ việc tìm con về, được vài ngày nó lại bỏ đi. Không có tiền chơi game, nó trộm cắp nhà hàng xóm, người ta lại gọi cho tôi mắng mỏ, chẳng còn mặt mũi nào. Nhiều lần nhìn con bị đánh bầm tím cả người do trộm cắp, tôi xót lòng lắm. Nếu tôi không làm thế thì cũng có ngày cháu bị người mất trộm đánh chết thôi”, chị Thuỷ phân trần.
Ngồi ở góc nhà, khuôn mặt xanh xao, Hoàng lí nhí: “Lúc bố mẹ chia tay, cháu ở với bố. Bố suốt ngày say xỉn và đi đánh bài, cháu buồn quá nên theo bạn chơi game, dần dần nghiện không bỏ được”. Cậu bé kể tiếp: “Không có tiền chơi game, cháu lén lấy tiền của mẹ và bà ngoại. Không lấy được nữa, cháu sang nhà hàng xóm ăn trộm”.
Tất cả người địa phương đều chung nhận định: Do bố mẹ ly hôn, mẹ mải buôn bán mưu sinh, bố ham rượu chè cờ bạc khiến Hoàng bị bỏ rơi. Từ đó Hoàng theo bạn bè chơi bời và nghiện game. Xét đến cùng, lỗi thuộc về người lớn thiếu quan tâm con trẻ.  
Ông Mai Văn Thắng, Trưởng công an xã Ea H’leo xác nhận sự việc cậu bé bị mẹ nhốt vào chuồng chó “cai game” hoàn toàn có thật. Ngay khi nhận được thông tin trên, công an xã đã xuống gặp gia đình, nhắc nhở hành vi sai pháp luật này. Công an xã cũng phối hợp với Hội phụ nữ nói chuyện với chị Thuỷ, răn dạy Hoàng từ bỏ những thói hư tật xấu. Ông trưởng công an xã cho biết, từ sự việc trên, đã cử lực lượng thường xuyên giám sát giờ giấc hoạt động các tiệm internet. “Chúng tôi sẽ kiến nghị dẹp bỏ những tiệm internet vi phạm quy định kinh doanh nhằm tránh tình trạng học sinh bỏ học chơi game, trộm cắp tài sản trường hợp cháu Hoàng”, ông Thắng cương quyết./.

Đọc thêm