Mẹo hay giúp bà bầu hạn chế bị phù nề khi mang thai

(PLO) -Chỉ một thao tác đơn giản có thể giúp các bà bầu bị mắc chứng phù nề giảm bớt khó chịu.
Mẹo hay giúp bà bầu hạn chế bị phù nề khi mang thai

Chứng phù nề chân là hiện tượng bệnh lí thường gặp của hầu hết các bà bầu, tuy nhiên, cũng có trường hợp nó báo hiệu một vấn đề về sức khỏe cho các mẹ. Mặc dù chứng phù nề thường hay xảy ra phổ biến ở phụ nữ mang thai , tuy nhiên các bà mẹ cũng không nên chủ quan. 

Andree Gruslin, giáo sư khoa sản phụ trường đại học Ottawa thuộc bệnh viện Ottawa (Canada) cho biết chứng phù nề ở tay, mắt cá chân,và ở bàn chân thường xảy ra ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là vào mùa hè. Cũng có nhiều người bị sưng cả ở cổ, nhất là đối với những thai phụ trên 20 tuần. Nhìn chung, hầu như thai phụ nào cũng phải có thời trải qua giai đoạn này, tùy các mức độ khác nhau. 

Vì sao phụ nữ mang thai lại mắc chứng phù nề? 

Lí giải về hiện tượng này, Andree Gruslin chia sẻ, vốn dĩ xảy ra hiện tượng này là do sự thay đổi hóa học trong máu tạo ra một số chất lỏng dưới mô, đặc biệt là vào ba tháng cuối, trọng lượng của tử cung gây một áp lực lên tĩnh mạch chậu và tĩnh mạch chủ (các tĩnh mạch lớn ở phía bên phải của cơ thể mang máu từ chân chuyển đến tim) gây ra hiện tượng tích nước ở đầu gối. 

Nếu bạn bị sưng phù và kèm theo một số biểu hiện khác nữa thì hãy cẩn thận. Nếu bị sưng rất nhiều và kèm theo đau rất có thể đang tiềm tàng một cục máu đông hay một khối u nào đấy trên cơ thể bạn. Nếu bạn vừa phù kèm theo đau đầu, rối loạn thị lực thì đó là dấu hiệu của tiền sản giật (còn gọi là chứng cao huyết áp lúc mang thai).

Còn nếu bạn sưng tấy kèm theo tức ngực khó thở thì rất có khả năng tim của bạn đang bị ảnh hưởng. Vì vậy, hãy đến ngay trung tâm chăm sóc sức khỏe gần nhất để nhận được sự hỗ trợ của các nhân viên y tế. 

Kết quả hình ảnh cho bà bầu hạn chế bị phù nề khi mang thai

Gác chân lên cao giúp bà bầu đỡ bị sưng phù ở chân. 

Stephanie Plow, một thai phụ tám tháng thừa nhận, chân cô ngày càng sưng to, cô cảm thấy đôi giày búp bê cô vẫn đi thường ngày đang chật dần đi, cô lo lắng không biết sẽ mặc gì trong tháng tới. Cô nói: "Tôi thường gác chân lên một cái hộp lúc ngồi trong bàn làm việc, tôi cố gắng đi bộ thật nhiều và uống nhiều nước, tôi nghĩ nhờ thế mà chứng sưng phù của tôi đỡ đi chút ít". 

Khi nào thì chứng phù nề này biến mất? 

Theo các chuyên gia y tế thì trong vòng 24h sau khi sinh, các mẹ bầu sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ ràng. Hai bàn chân bị phù nề sẽ xẹp dần đi. Vì vậy, các bác sĩ cũng khuyên không nên lo lắng quá nhiều về nó, và vẫn cứ tranh thủ gác chân lên cao nếu có thể. 

Đọc thêm