Mẹo hay sử dụng và bảo quản đồ gỗ

(PLO) -Các sản phẩm được làm từ gỗ thường rất được ưa chuộng, thiết kế kiểu dáng cầu kỳ và được coi như là một dòng sản phẩm sang trọng. Nhưng dù là vật liệu nào thì cũng không thể tránh được sự bào mòn của thời gian và quá trình sử dụng lâu dài. Xin bật mí cho mọi người những mẹo nhỏ và đơn giản để bảo quản những món đồ nội thất gỗ của mình có thể sáng bóng bền đẹp lâu hơn.
Mẹo hay sử dụng và bảo quản đồ gỗ

Cách xử lý đồ gỗ bị nứt

Đồ gỗ không may bị nứt, ta có thể xử lý theo cách sau: lấy vải bông cũ hoặc tải gai rạch đốt thành tro, trộn với dầu trẫu sống thành dạng hồ đặc, nhét vào trong vết nứt của gỗ, cuối cùng ta đem phơi khô vết nứt sẽ rất chắc và kín. Ta cũng có thể lấy báo xé thành từng mảnh vụn, trộn vào một ít phèn chua và nước sạch, đun thành dạng hồ đặc. Đợi khi hồ nguội, ta nhét hồ vào những chỗ nứt, phơi khô. Tuy nhiên cách này chỉ dùng cho những đồ vật ít tiếp xúc với nước.

Tẩy vêt cặn nước trên đồ gỗ

Nước nhỏ trên mặt gỗ, nếu không lau ngay sẽ để lại vết nước. Đối vết in nước này có thể dùng vải ướt che lên trên vết cặn nước, sau đó dùng bàn là, là cẩn thận vài lần lên khăn ướt, vết căn nước sẽ không còn nữa.

Kết quả hình ảnh cho Mẹo hay sử dụng và bảo quản đồ gỗ

Cách xóa vết nến trên đồ gỗ

Khi dầu nến rớt trên mặt đồ gỗ, ta không được dùng dao sắc hay móng tay để cạo, nên chờ đến ban ngày, khi trời sáng tỏ, ta dùng một mảnh nhựa mỏng, 2 tay tỳ chặt lên miếng gỗ nhựa (nilông)

lau dầu từ ngoài vào trong, sau đó dùng khăn mềm lau sạch là được.

Cách xử lý lớp dán trên bề mặt gỗ bị rộp

Khi xử lý các chỗ bị rộp, ta nên dùng dao sắc thuận theo chiều vân gỗ rạch một đường, sau đó dùng ồng phun keo vào trong vết rạch, dùng tay ấn nhẹ vào vết rộp, dùng khăn ướt lau sạch keo tràn ra ngoài. Tiếp đó ta dùng một vật nặng, lớn hơn vết rộp đè lên vết rộp. Để tránh trường hợp khi đè lên vêt rộp keo bị tràn lên trên làm bẩn bề mặt lớp dán, ta có thể lấy miếng ni lông mỏng trải ở giữa lớp dán và vật nặng. Như vậy bề mặt lớp dán lại phẳng như cũ.

Cách xóa vết xước trên bề mặt sơn gỗ

Kết quả hình ảnh cho Mẹo hay sử dụng và bảo quản đồ gỗ

Nếu đồ gỗ trong nhà bị xước (nhưng chưa chưa ảnh hưởng đến lớp gỗ bên trong), ta có thể dùng bút bi màu hoặc bột màu có cùng màu với mặt sơn đồ gỗ bôi lên mặt đồ gỗ lấp đi màu đồ gỗ bên dưới, sau đó dùng thuốc đánh móng tay không màu quét lên một lớp mỏng là được./.

Đọc thêm