Mẹo làm mới tranh ảnh nhanh chóng

(PLO) - Mỗi loại tranh, ảnh đều có một cách bảo quản, làm mới khác nhau. Bạn hãy tham khảo các cách vệ sinh một số loại tranh, ảnh phổ biến trong gia đình sau ..
Mẹo làm mới tranh ảnh nhanh chóng

Tranh sơn dầu, sơn mài và tranh gốm

Với đặc tính dễ lau chùi, các loại tranh này thường không cần đến lớp kính bảo vệ. Với tranh sơn dầu, tranh gốm, bạn có thể làm sạch chúng bằng nước. Để tôn vinh vẻ đẹp của chúng, bạn nên dùng một khung gỗ ốp viền quanh bức tranh. Muốn làm sạch bụi và các vết bẩn, bạn có thể dùng khăn thấm nước sạch và lau nhẹ lên bề mặt tranh.

Kết quả hình ảnh cho tranh sơn dầu

Nếu trên bức tranh sơn dầu có nhiều vết bẩn cứng đầu, bạn có thể phủ một miếng bông gòn ẩm lên vết bẩn trong khoảng ba đến bốn giờ để vết bẩn mềm ra. Sau đó, bạn dùng vải mềm để lau nhẹ.

Khi đã làm sạch bụi, bạn dùng một miếng khăn khô thấm qua dầu lanh lau toàn bộ bề mặt tranh, để bức tranh sáng bóng trở lại. Bạn có thể tìm mua dầu lanh tại các xưởng vẽ hoặc cửa hàng bán họa phẩm. Ngoài ra, bạn có thể dùng bàn chải hoặc cọ để quét nhẹ lớp bụi.

Kết quả hình ảnh cho tranh sơn dầu

Với các bức tranh sơn mài quá bẩn, bạn có thể dùng vòi nước hoa sen xịt nhẹ để rửa sạch. Tuy nhiên, do bề mặt sơn mài nhẵn, bóng, dễ lau sạch bụi, bạn chỉ cần dùng một củ khoai tây đã gọt vỏ, xắt lát và thoa nhẹ lên bức tranh. Bức tranh sẽ sáng và bóng trở lại.

Kết quả hình ảnh cho làm sạch tranh sơn dầu

Lưu ý, bạn nên chọn khăn mềm, không lưu lại sợi bông sau khi lau và không có chất mài mòn và các gai cứng gây vết xước nên tranh.

Tấm tranh, bức ảnh trong khung kính

Kết quả hình ảnh cho Tấm tranh, bức ảnh trong khung kính

Khung kính được sử dụng như một lớp áo trong suốt, bảo vệ cho các tấm ảnh và những loại tranh vẽ dễ bám bẩn, khó làm sạch như tranh bột màu, tranh lụa, tranh thêu giấy và tranh đá quý. Muốn bảo vệ sinh loại khung này, bạn dùng những vật liệu dễ kiếm như nước xịt kính, khăn lông mềm, chổi mềm, nước sạch và tiến hành theo các bước sau:

• Bạn đem tranh ra chỗ thoáng. Sau đó, bạn dùng chổi mềm quét sơ qua toàn bộ bức tranh để loại bỏ bớt một lớp bụi trên đấy.

• Bạn xịt dung dịch chuyên dụng để rửa kính lên khắp bề mặt kính. Bạn chỉ nên xịt dung dịch vừa đủ ướt mặt kính. Nếu bạn xịt quá nhiều, dung dịch tràn qua lớp kính, ngấm vào tranh tạo lên các vết bẩn hoặc vết mốc rất khó làm sạch. Sau đó, bạn lấy khăn mềm lau sạch từ trên xuống dưới, thao tác theo các hình đường tròn đồng tâm từ nhỏ tới lớn, cùng chiều kim đồng hồ nhằm giúp bề mặt kính sạch và bóng. Bạn cũng có thể dùng giấy báo vò nhàu để thay thế khăn lau.

• Bạn lau sạch phần khung gỗ bọc ngoài, chỉ dùng khăn ẩm để làm sạch hết các khe hẹp giữa kính và khung tranh. Bạn không nên dùng các loại hóa chất tẩy mạnh như acetone, xăng thơm để làm sạch vì chúng có thể làm hỏng lớp sơn trên mặt khung.

– Khi treo tranh, bạn nên chọn nơi khô thoáng, tránh nguồn nhiệt cao như quá gần bếp, lò sưởi và ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào tranh. Những yếu tố này có thể làm màu vẽ bị phai hay khung tranh bị cong, vênh. Nếu sử dụng đèn để tăng thêm hiệu ứng cho tranh, bạn nên dùng loại bóng có công suất thấp và đặt cách bức tranh khoảng 10cm.

Kết quả hình ảnh cho Tấm tranh, bức ảnh trong khung kính

– Với khí hậu ẩm như nước ta, sau một thời gian sử dụng, các loại tranh vẽ trên giấy có thể bị hơi nước làm ẩm, mực vẽ bị nhòe, mặt giấy bị mốc. Để khắc phục, bạn có thể lót phía sau bức tranh một lớp giấy dó hút ẩm.

Tranh, ảnh ép gỗ

Nhiều người đã đem tấm ảnh gia đình, phổ biến là ảnh cưới, thực hiện theo công nghệ ép gỗ để lưu giữ làm kỷ niệm. Bề mặt tranh, ảnh thường được tráng thêm một lớp màng bảo vệ trong suốt (laminate) để bảo đảm màu sắc của chúng luôn tươi sáng. Để làm sạch loại tranh, ảnh này, bạn chỉ cần vệ sinh chúng thường xuyên bằng chổi hoặc vải mềm hay khăn giấy./.

Kết quả hình ảnh cho tranh ép gỗ

Đọc thêm