Mẹo vặt từ gia vị và rau thơm

(PLO) -Gia vị và rau thơm là những nguyên liệu không thể thiếu khi nấu ăn, giúp cho món ăn được thơm ngon và đặc sắc hơn. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể dùng gia vị và rau thơm vào những công việc thú vị khác ngoài nấu nướng.
 
Mẹo vặt từ gia vị và rau thơm

Làm thơm quần áo

Thay vì sử dụng nước xả vải đắt tiền để làm thơm mát quần áo, bạn cũng có thể dùng các loại rau thơm để thay thế cho cách làm này.

Chỉ cần nghiền nát các loại rau thơm mà bạn yêu thích như hoa oải hương, hoa hồng, cam và chanh vào trong 1-2 lít nước, lượt bỏ xác các loại rau thơm để lấy phần nước làm nước xả vải. Hương thơm của các loại rau thơm này sẽ giúp cho quần áo của bạn thơm mát một cách tự nhiên. Nếu bạn sẵn có các loại tinh dầu của những loại rau thơm này thì có thể hòa tan vài giọt tinh dầu vào nước để làm nước xả vải một cách nhanh chóng.

Thuốc khử trùng

Hương thảo, xô thơm, xạ hương và chanh là những loại rau thơm có đặc tính khử trùng mạnh mẽ. Do đó, bạn có thể dùng các loại rau thơm này kết hợp với nước tẩy rửa để làm sạch bàn ghế, tủ bếp và nhà cửa.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chà xát lá hương thảo cắt nhỏ, chanh và muối lên thớt gỗ để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn sau mỗi lần sử dụng.

Ngoài ra, việc kết hợp hoa cúc, bạc hà, cây hương thảo, xạ hương và bột baking soda cũng là cách làm hay để khử mùi hôi trong phòng tắm và xung quanh bồn rửa trong nhà bếp.

Làm thơm mát nhà cửa

Thay vì dùng các loại nước xịt phòng chứa thành phần hóa chất độc hại, bạn có thể tự làm thơm mát ngôi nhà của mình bằng các loại gia vị và rau thơm quen thuộc.

Bạn chỉ cần chọn một trong những nguyên liệu yêu thích như đinh hương, hồi quế và vani cho vào nồi, đem đun sôi nhỏ lửa trên bếp để hương thơm lan tỏa khắp phòng.

Hoặc bạn cũng có thể thoa tinh dầu hoa oải hương, xô thơm, cam, chanh, bạc hà… lên bóng đèn rồi bật công tắc điện. Khi đèn điện được cháy sáng, sẽ tỏa hương thơm.

Bảo quản đồ nội thất bằng gỗ

Pha nước chanh với giấm theo tỷ lệ bằng nhau để làm dung dịch đánh bóng đồ gỗ một cách hiệu quả. Ngoài ra, kết hợp một ít bột quế, đinh hương với một lượng nhỏ xà phòng cũng có thể làm sạch bóng và thơm mát đồ gỗ ngay lập tức.

Đuổi côn trùng

Các loại côn trùng thường sinh trưởng tại những nơi có nhiều độ ẩm như bếp, nhà tắm, phòng giặt. Hãy treo một túi nhỏ đựng các loại gia vị và rau thơm như lá xô thơm, nguyệt quế trong phòng tắm, phía dưới máy giặt, hoặc những nơi có nhiều độ ẩm trong nhà. Mùi hương của các loại rau thơm này sẽ xua đuổi côn trùng một cách hiệu quả.

Làm dung dịch dưỡng tóc

Bạn có thể chăm sóc tóc bằng các loại gia vị và rau thơm ở trong bếp để giúp mái tóc bóng đẹp hơn.

Hãy dùng 1 muỗng cà phê lá xô thơm nghiền nhỏ hoặc 1 nhánh hương thảo trộn cùng 1 muỗng bột quế và 1/2 muỗng cà phê đinh hương nghiền. Đổ 1 chén nước sôi vào các loại rau thơm nói trên, trộn đều với nhau trong 30 phút, lượt bỏ cặn, chỉ lấy phần nước trong, để nguội. Sau khi gội đầu xong, thoa nước này lên đầu làm dầu xả.

Khử mùi chai lọ

Đối với các loại chai lọ đã qua sử dụng và bạn muốn tái sử dụng chúng, hãy cho một muỗng cà phê mù tạt khô hòa với 1 lít nước, đổ vào trong chai lọ, ngâm qua đêm. Cách làm này sẽ giúp khử mùi hôi khó chịu trong chai lọ cũ rất hiệu quả.

Bạn cũng có thể áp dụng với các loại chai lọ đựng tỏi ngâm, tương cà chua hoặc bất kỳ loại chai lọ từng đựng thực phẩm nặng mùi khác.

Trị vết cắt nhỏ trên da

Nếu chẳng may bị đứt tay khi đang làm bếp, bạn có thể dùng đường phèn hoặc quế mài nhuyễn thoa vào vết cắt sẽ giúp cầm máu rất tốt.

Chống ẩm mốc quần áo

Bạn có thể bảo vệ quần áo chống lại ẩm mốc và các loại côn trùng xâm nhập vào tủ quần áo bằng cách đặt vào tủ những gói đinh hương nhỏ.

Khử mùi hôi chân

Không chỉ được dùng làm gia vị cho các món ăn tây, lá xô thơm còn có thể khử mùi hôi chân hiệu quả, vì nó có khả năng tiêu diệt vi khuẩn sinh sôi tại môi trường ẩm thấp ở trong giày.

Trước khi mang giày, bạn chỉ cần bỏ vào vài lá xô thơm và cuối ngày thì vứt lá này đi.

Đuổi kiến trong nhà bếp

Chỉ cần cho lá nguyệt quế, xô thơm, quế hoặc nụ đinh hương vào trong hủ đựng đường hoặc gói bột sẽ xua đuổi được kiến ngay lập tức. 

Mẹo này có thể áp dụng trong tủ đựng đồ khô vì mùi hương của lá nguyệt quế, xô thơm, quế hoặc đinh hương khá dễ chịu đồng thời lại khiến kiến phải tránh xa.

Đọc thêm