Miền Bắc sắp đón 3-4 đợt không khí lạnh, biển Đông có 1-2 cơn bão?

(PLO) - Không khí lạnh từ phía bắc sẽ có xu hướng hoạt động mạnh dần và tác động đến miền Bắc nước ta. Mùa mưa bắt đầu ở khu vực miền Trung, các đợt mưa lớn nhiều khả năng tập trung nhiều trong nửa đầu tháng...
Miền Bắc sắp đón 3-4 đợt không khí lạnh, biển Đông có 1-2 cơn bão?

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, tháng này, khu vực miền Bắc khả năng chịu tác động của 3-4 đợt không khí lạnh.

Miền Trung các đợt mưa sẽ không kéo dài và cường độ mưa không lớn như các đợt mưa trong mùa mưa năm 2017, tổng lượng mưa tháng có xu hướng sẽ thiếu hụt so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Trong tháng 10 tiếp tục đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đặc biệt ở khu vực vùng núi phía tây thuộc Trung Bộ và những khu vực có nền đất yếu, ngập úng ở các vùng trũng thấp ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 10, có khả năng xuất hiện từ 1-2 cơn bão trên khu vực Biển Đông.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong tháng 10 gió mùa Tây Nam hoạt động có xu hướng yếu hơn so với trung bình, do vậy khả năng mùa mưa có xu hướng kết thúc sớm hơn trung bình.

Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên phạm vi hẹp như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông.

Dự báo thời tiết cụ thể các khu vực trong tháng:

10 ngày đầu tháng: Nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng ở xấp xỉ dưới so với TBNN, còn các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ với giá trị trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ. Lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ, khu vực Nam Bộ ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ, riêng khu vực Trung Trung Bộ ở mức xấp xỉ trên so với TBNN.

10 ngày giữa tháng): Nhiệt độ trung bình tại khu vực Tây Bắc, Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, còn các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ giá trị TBNN. Lượng mưa tại các tỉnh vùng núi phía bắc có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, lượng mưa tại khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ ở mức xấp xỉ giá trị TBNN, lượng mưa ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với giá trị TBNN.

11 ngày cuối tháng: Nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ và Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với giá trị TBNN, còn các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN. Tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ, Nam Bộ phổ biến xấp xỉ so với TBNN, riêng một số nơi vùng núi Bắc Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ.

Xu thế nhiệt độ trung bình tháng này ở Bắc Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5 đến 1 độ C so với TBNN; Trung Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5 đến 1 độ C so với TBNN cùng thời kỳ. Còn Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ với TBNN, chuẩn sai dao động từ -0,5 đến 0,5 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.

Xu thế tổng lượng mưa tháng tại khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ với chuẩn sai thấp từ 15-30%.

Ở Trung Bộ, tổng lượng mưa tháng phổ biến mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ; với tổng lượng mưa tháng phổ biến thấp hơn từ 20-40% so với TBNN cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa tại khu vực Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ với chuẩn sai thấp từ 10-30%. Tại khu vực Nam Bộ, lượng mưa tháng phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Đọc thêm