Miễn thị thực - Lo ngại quản lý an ninh trật tự sẽ khó hơn

(PLVN) - Về chính sách visa, bà Nguyễn Phương Lan – Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, từng chia sẻ với báo chí rằng Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương cho 13 nước từ năm 2004. Đến năm 2017, chính phủ cấp thị thực điện tử (evisa) cho công dân trên 80 nước với thủ tục thuận lợi. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Song chính sách miễn thị thực không phải yếu tố quyết định tác động tới ngành du lịch Việt Nam. Theo báo cáo từ Tổng cục Du lịch, tỉ lệ tăng trưởng khách từ các quốc gia không miễn thị thực đơn phương như Mỹ hay Canada còn cao hơn những nước được miễn thị thực.

Theo đó, chính sách miễn thị thực đơn phương mới chỉ là một khía cạnh nhỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Quan trọng hơn hết là các yếu tố khác của ngành du lịch như cơ sở hạ tầng, sản phẩm đặc thù, chất lượng dịch vụ, chất lượng nguồn nhân lực và chiến lược quảng bá, tạo uy tín trên thị trường quốc tế.

Bởi mặt trái của một chính sách thị thực mở hoặc thị thực linh hoạt đặt ra nhiều thách thức đối với các nhà chức trách trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn bản sắc văn hoá. 

Trong nhiều năm nay, tình trạng khách du lịch quốc tế có hành vi vi phạm văn hoá, thuần phong mỹ tục, thậm chí là vi phạm pháp luật ở Việt Nam ngày càng gia tăng theo chiều hướng phức tạp. Đơn cử, trong năm vừa qua, liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ việc người Trung Quốc phạm pháp tại Việt Nam, mức độ và tác hại hành vi phạm tội ngày càng nghiêm trọng, gây đảo lộn trật tự xã hội và đe dọa sự an nguy của quốc gia.

Từ việc tổ chức đánh bạc với quy mô lớn, ăn cắp thông tin thẻ ATM để rút trộm tiền, tới việc tổ chức vay nặng lãi trái phép, giới thiệu thông tin sai lệch tại các điểm du lịch, thuê trẻ vị thành niên để quay phim “đen”, tuyên truyền văn hoá phẩm đồi truỵ trên Internet…  thậm chí còn có cả tội phạm ma tuý. 

Có điểm chung là họ đều đến Việt Nam bằng visa du lịch. Ngoài ra, du khách đến từ các nước khác còn có hiện tượng vi phạm giao thông, hay ăn mặc không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam… Hiện nay, việc xử phạt những đối tượng người nước ngoài vi phạm pháp luật tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng.

Mặt khác, có một thực tế, nhiều thị trường chúng ta miễn thị thực nhưng khách không tăng. Các chuyên gia gọi đó là “miễn visa sai mục tiêu”. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, ngành du lịch Việt Nam chưa có dữ liệu, chưa có chiến lược cụ thể để thu hút thị trường tiềm năng mà đang tập trung vào đại trà, chú trọng về về lượng hơn là chất. 

Do vậy, miễn thị thực hoặc áp dụng thị thực linh hoạt có thể tăng lượng khách, nhưng có tăng được chất lượng khách, phục vụ tích cực cho ngành du lịch Việt Nam hay không? Điều này vẫn chưa thể khẳng định được nếu ngành du lịch vẫn chưa xác định rõ ràng định hướng sản phẩm du lịch, tour tuyến đặc thù của địa phương nói riêng và quốc gia nói chung, cũng như đáp ứng về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Đọc thêm