Một số lưu ý đặc biệt khi bão và lũ xảy ra

(PLVN) - Thiên tai nhất là bão và lũ xảy ra hàng năm ở Việt Nam, gây ra nhiều thiệt hại cả về người và của cho rất nhiều gia đình và cộng đồng. Nếu chúng ta chuẩn bị và có kế hoạch ứng phó thì có thể bảo vệ được những người thân trong gia đình khi thiên tai xảy ra. Sau đây là một số kỹ năng cơ bản:
Hình minh họa
Hình minh họa

Thứ nhất, đề phòng nắp hố ga trên đường và hãy luôn mang theo điện thoại di động khi bạn quyết định ra ngoài. Tránh xa các đường dây điện, cột điện bị ngã đổ. Tránh xa cây đổ, không tìm cách vượt qua các cây đổ chắn ngang đường vì có thể dây điện đang bị mắc vào. 

Nếu có thể, hãy ghi nhớ các vị trí có các công trình xây dựng vì có thể có các hố sâu và bạn không thể nhìn thấy do chúng bị ngập lụt. Nên có gậy chống khi đi trên đường bị ngập lụt để dò đường bởi các nắp hố ga thoát nước trên đường có thể đã bị cuốn trôi, trở thành hố tử thần.

Nguyên tắc thứ hai là hãy nên ở trong nhà ngay cả khi thấy trời ngừng mưa, quang đãng hơn. Thực ra vùng trời quang mây tạnh chính là khu vực mắt bão (tâm bão) đang đi qua.

Mắt bão là vùng giữa của một cơn bão, thường có áp suất không khí rất thấp, hình xoáy tròn, thường có đường kính 40-65 km. Mắt bão được bao quanh bởi hoàn lưu bão - thứ làm nên sức mạnh tàn phá thực sự của bão. Khi mắt bão đi qua, hoàn lưu bão sẽ xuất hiện và rất nguy hiểm nếu bạn đang ở bên ngoài. 

Thứ ba, không sử dụng nguồn nước ngầm trong khu vực đang bị ngập lụt. 

Thứ tư, nếu đang ở vị trí sơ tán thì chớ quay lại nhà ở tới khi các cấp chính quyền cho phép bởi nguy cơ sạt lở đất, lũ quét... có thể vẫn còn tồn tại ngay cả khi bão đã tan. 

Khi công ty điện lực khôi phục và sửa chữa để cung cấp điện trở lại, hãy chú ý tắt toàn bộ các thiết bị, hoặc ngắt chúng ra khỏi nguồn điện trước khi bạn quyết định đóng cầu dao tổng cung cấp điện cho ngôi nhà. Nên kiểm tra toàn bộ các thiết bị điện trước khi sử dụng.

 Tuyệt đối không dùng các thiết bị điện đã bị ngấm nước hoặc chìm trong nước trong khi bão lũ. Không nên mở hoặc tháo tự ý sửa chữa các thiết bị điện

Những thứ cần dự phòng trong trường hợp khẩn cấp:

-Nước, khối lượng bao nhiêu tùy thuộc vào số người và khả năng có thể cầm được. Các cá nhân nên xác định lượng nước vừa đủ để dự trữ và vận chuyển đến địa điểm khác.

-Radio chạy bằng pin và có pin dự trữ

-Đèn pin và pin dự trữ 

-Bộ đồ sơ cấp cứu 

-Còi để ra hiệu khi cần trợ giúp

-Mặt nạ chống bụi hoặc mặt nạ có bộ lọc. 

-Khăn ướt để vệ sinh

-Cờ lê hoặc kìm để tắt thiết bị 

-Tấm trải nilon (loại dầy) hoặc bạt chống thấm và băng dính chuyên dụng để quây thành chỗ trú tạm thời

-Túi rác và dây buộc nilon để vệ sinh cá nhân.

Đọc thêm