Một trưởng thôn hy sinh mạng sống để cứu rừng

(PLO) - Đám tang ông Phong vào cận ngày cúng ông Công ông Táo diễn ra trong sự thương xót khôn nguôi của xóm làng. Hàng ngàn người nhớ như in cảnh khu vực rừng phòng hộ bị bốc cháy, cướp mất người trưởng thôn mẫu mực.
Hiện trường nơi phát hiện thi thể vị trưởng thôn dũng cảm
Hiện trường nơi phát hiện thi thể vị trưởng thôn dũng cảm
Người đàn ông "vác tù và hàng tổng"
Trưởng thành từ cán bộ đoàn xã, ông Nguyễn Văn Phong (37 tuổi) trưởng thôn Vân Trại (thuộc phường Vân Dương, TP.Bắc Ninh)  được người dân đánh giá là vị trưởng thôn năng động, nhiệt tình nhất từ trước đến nay. Cho dù công việc không có chế độ gì nhiều, lại phải lo lắng chuyện “vác tù và hàng tổng”, nhưng ông không từ nan việc nào, từ phổ biến chính sách của xã tới bà con, cho đến việc đảm bảo an ninh trật tự, hòa giải.
Vị trưởng thôn ra đi để lại hai con trai nhỏ, cháu lớn đang học lớp 7, cháu nhỏ mới học lớp 3. Mẹ ông mất chưa đầy nửa năm.
Thuật lại sự việc, một hàng xóm cho biết: “Chúng tôi cùng chạy tới khu rừng phòng hộ Lãm Làng, lửa cháy to do đang mùa khô, lại không có nước. Khi đám cháy được khống chế, kiểm kê người thì tá hỏa không thấy anh Phong đâu, số điện thoại cũng không gọi được. Sau đó, mọi người bủa ra tìm, phát hiện có xác chết trong tư thế nằm úp. Thi thể cháy biến dạng nên chúng tôi không nhận ra được ai. Chỉ khám nghiệm mới đau xót biết đó là Phong”.
Hoàn cảnh gia đình vị trưởng thôn cũng chả khấm khá gì, giờ mất đi người trụ cột, cảnh mẹ góa, con côi chưa biết sẽ ra sao. Kinh tế gia đình ông Phong chỉ trông chờ vào hơn hai sào ruộng và đồng lương công nhân ít ỏi của người vợ.
“Chức vụ trưởng thôn không có bổng lộc gì. Vì yêu công việc mà làm, chuyện trên làng, trong xã nó đều có mặt. Bây giờ anh ấy mất khi đang thực thi nhiệm vụ, gia đình chỉ mong chính quyền tạo điều kiện công nhận liệt sĩ để vợ con có chút tiền đỡ đần cuộc sống”, một người thân nạn nhân tâm sự.

Truy tặng liệt sĩ cho vị trưởng thôn xấu số?

Trao đổi với Xa lộ Pháp luật, ông Lê Văn Minh, chi cục trưởng chi cục kiểm lâm tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau khi vụ cháy xảy ra, lực lượng kiểm lâm và công an tỉnh đã khám nghiệm hiện trường để tìm nguyên nhân vụ cháy. Khả năng có ai đó hút thuốc khiến tàn lửa bay ra, rừng đang vào mua hanh khô nên dễ bắt lửa, đám cháy bùng phát ngay.
Theo những người dân sinh sống gần khu rừng phòng hộ, diện tích bị cháy lan rộng tới hơn 5 ha. Nhiều nhân chứng cho biết, khi phát hiện đám cháy, ông Phong là người nhiệt tình hô hoán rồi cùng nhiều người khác tham gia dập lửa, tránh để lửa lây lan rộng.
Về nguyện vọng của gia đình nạn nhân cũng như chính quyền địa phương muốn truy tặng liệt sĩ cho trưởng thôn Phong, ông Đỗ Quang Vui, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh, cho biết, Sở cũng như lãnh đạo tỉnh đã được TP. Bắc Ninh báo cáo sự việc đáng tiếc nêu trên. Hiện tỉnh đã chỉ đạo thành phố có phương án hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần đối với gia đình trưởng thôn Phong.
Các cơ quan này vẫn đang tiếp tục làm rõ về nguyên nhân cái chết của ông Phong, khi có kết luận từ cơ quan công an, sẽ có chính sách rõ ràng đối với vị trưởng thôn xấu số. Một lãnh đạo Bộ LĐTB&XH cũng nói: "Nếu ông Phong dũng cảm hy sinh khi chữa cháy rừng, tỉnh Bắc Ninh cần lập hồ sơ, đề xuất lên Bộ để xem xét".

Đọc thêm