Mưa bão phức tạp: Bộ Y tế khuyến cáo nguy cơ bùng phát dịch bệnh do thực phẩm

(PLO) - Mùa bão, lũ năm nay đang diễn ra trên diện rộng và theo dự đoán sẽ có những diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm.
Khi có bão lũ xảy ra, người dân không nên sử dụng thủy sản chết
Khi có bão lũ xảy ra, người dân không nên sử dụng thủy sản chết
Thông tin cảnh báo từ Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho thấy, trong mùa bão lũ, nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ thực phẩm không bảo đảm chất lượng là rất cao.
Để chủ động bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, Cục An toàn Thực phẩm đã có văn bản đề nghị sở y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo triển khai và hướng dẫn người dân các biện pháp dự phòng.
Trước khi có bão, lũ, sở y tế các tỉnh thành phố cần đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn người tiêu dùng (đặc biệt là các vùng có nguy cơ bão, lũ cao) có kế hoạch chủ động dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đống chai, các loại vitamin, các hóa chất sát khuẩn của ngành y tế.
Các cơ quan thuộc ngành y tế cần chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hóa chất, phương tiện, nhân lực... sẵn sàng phối hợp hoặc chủ động xử lý, khắc phục ngộ độc thực phẩm hoặc các bệnh dịch liên quan đến thực phẩm, không để lan rộng.
Trong tình huống khi có bão, lũ xảy ra, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, Cục An toàn Thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng thực phẩm tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm, thủy sản chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân để chế biến thực phẩm; thực hiện ăn chín, uống chín.
Đối với những vùng không đủ nước sạch, người dân có thể sử dụng các loại hóa chất sát khuẩn theo hướng dẫn của ngành y tế.
Các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm lợi dụng tình trạng khan hiếm thực phẩm để đưa ra thị trường các loại thực phẩm không bảo đảm an toàn, vệ sinh.
Đối với tình huống sau khi bão, lũ rút, các đơn vị trên cần chủ động hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường, tu sửa, tổng vệ sinh giếng nước, công trình công cộng bị ô nhiễm, chủ động bổ sung vitamin và rau xanh vào khẩu phần ăn.
Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị chức năng cần tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh để đảm bảo không xảy ra tình trạng thực phẩm không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm lưu thông trên thị trường, chủ động xử lý, khắc phục sự cố khi có ngộ độc thực phẩm, không để lan rộng.

Đọc thêm