Muốn thoát nghèo phải thay đổi tập quán sản xuất

(PLO) - Hôm qua (27/11), Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc (UBTƯMTTQ) Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cùng hơn 200 cán bộ chủ chốt, Ban Quản lý các hợp tác xã trong tỉnh về “Xây dựng và phát triển kinh tế hợp tác”.  
Sản xuất nông sản sạch sẽ tạo được niềm tin cho khách hàng và luôn có đầu ra ổn định. (Ảnh minh họa)
Sản xuất nông sản sạch sẽ tạo được niềm tin cho khách hàng và luôn có đầu ra ổn định. (Ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, để kinh tế hợp tác phát triển trong thời gian tới, tổ chức kinh tế này cần được xây dựng và phát triển theo cung cách mới, cụ thể là xây dựng HTX theo Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012. 

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Trà Vinh Nguyễn Hoàng Y cho biết, tỉnh hiện có 1.966 tổ hợp tác với 33.685 thành viên và 93 HTX với 32.016 thành viên. Tỉnh đã chuyển đổi 100% HTX hiện có hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Trong giai đoạn 2017-2020, mục tiêu xây dựng và phát triển kinh tế hợp tác của tỉnh Trà Vinh là mỗi năm phát triển mới 9 – 10 HTX, phấn đấu có 60% số HTX hoạt động tốt và khá, không có HTX hoạt động yếu kém…

Trước đó, ngày 26/11, ông Nguyễn Thiện Nhân đã cùng các đại biểu Quốc hội khoá XIV đơn vị tỉnh Trà Vinh tiếp xúc cử tri tại xã An Trường, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. 

Ghi nhận và trả lời ý kiến phản ánh của bà con cử tri, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân lưu ý người dân sản xuất phải cam kết thực hiện đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm 2017, MTTQ sẽ phối hợp với UBND và các ngành có liên quan hướng dẫn bà con đang trồng cây gì, nuôi con gì có cam kết quyết tâm sản xuất sản phẩm an toàn; đồng thời cần có giám sát chặt trong việc nuôi, trồng sản phẩm sạch.

“Muốn thoát nghèo, muốn không bị lừa, muốn sản phẩm làm ra có đầu ra ổn định thì phải thay đổi tập quán sản xuất thông qua việc thành lập HTX. Tôi đã làm việc với một số doanh nghiệp ở Hà Nội và họ cam kết sẽ thu mua sản phẩm của mình nếu cam kết sản xuất sản phẩm sạch, an toàn”- ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định. 

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã có buổi tiếp xúc với cử tri một số xã, thị trấn tại huyện Đức Hòa, Long An. Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã giải đáp một số vấn đề mà cử tri quan tâm. Về vấn đề tín dụng cho phát triển nông nghiệp, Phó Thủ tướng cho rằng, Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn mới được ban hành để thay thế Nghị định 41/2010/NĐ-CP có nhiều sửa đổi tích cực, có lợi cho người nông dân.

Tuy nhiên, để chính sách này thật sự phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp chính quyền trong tỉnh cần tăng cường tuyên truyền để người dân biết những ưu đãi mà Nghị định mang lại, để người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay, phát triển nông nghiệp.

Đọc thêm