“Mỹ nam kế” phá âm mưu ám sát Mao Chủ tịch

(PLO) - Lâu nay, dư luận Trung Quốc râm ran về một âm mưu ám sát Mao Trạch Đông do tình báo Mỹ, Tưởng tiến hành cách đây hơn 40 năm. Mới đây, báo chí nước này mới vén bức màn bí ẩn về vụ án nghiêm trọng này.
“Mỹ nam kế” phá âm mưu ám sát Mao Chủ tịch
Đầu năm 1966, Cục Tình báo Viễn Đông Mỹ qua theo dõi thấy hàng năm vào ngày Quốc khánh (1/10), Chủ tịch Mao Trạch Đông đều lên lầu thành Thiên An Môn để xem các hoạt động kỷ niệm trên quảng trường. Một kế hoạch mang tên “69101” sử dụng gián điệp mỹ nữ đặt mìn hẹn giờ, âm mưu ám sát Mao Chủ tịch đúng ngày kỷ niệm lần thứ 20 Quốc khánh Trung Quốc (1/10/1969) được lập ra.
Cục Tình báo Viễn Đông là một cơ quan tình báo gián điệp toàn cầu trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, có hàng chục ngàn nhân viên hoạt động trên khắp thế giới. Cục trưởng là Arthur Mcmess, nổi tiếng nhiều quỷ kế và thủ đoạn tàn độc, đã chọn một nữ sát thủ - Arthur Lisa - để hoàn thành sứ mệnh này.  
Huấn luyện từ nhỏ, Lisa thực thi “Kế hoạch 69101”
Kế hoạch này là một nhiệm vụ quan trọng mà Bộ Quốc phòng Mỹ giao cho Cục TB Viễn Đông phối hợp với trùm đặc vụ Đài Loan Mao Nhân Phụng tiến hành. Arthur Mcmess khi đó khoảng 50 tuổi, mang hàm Thiếu tướng. Lisa là con gái của viên tướng Quốc dân đảng Đài Loan Lý Trọng Thanh, người đã bị quân đội Trung Quốc bắn chết trong chiến tranh giải phóng, còn bà mẹ Lisa thì tự sát chết. 
Bị mất cả cha lẫn mẹ từ nhỏ nên Lisa được cơ quan tình báo Mỹ, Tưởng nuôi dưỡng, truyền bá tư tưởng hận thù khắc cốt ghi xương và quyết tâm trả thù phục hận đối với Đảng CSTQ. Arthur Mcmess còn nhận Lisa làm con gái nuôi, cho mang họ mình và đưa vào huấn luyện trong trường tình báo cao cấp.
Lisa như mang sẵn trong mình tư chất của một điệp viên, rất thông minh lại xinh đẹp, đến năm 17 tuổi đã là một mỹ nhân nghiêng nước nghiêng thành. Qua huấn luyện, Lisa nắm vững các kỹ năng lái xe, lái máy bay, nhảy dù, bơi lặn, võ thuật, điện báo, chụp ảnh, theo dõi…
Cô còn có tài bắn trăm phát trăm trúng, được gọi là “tay súng nữ thần kỳ số một”. Sử dụng thông thạo cả tiếng Anh lẫn tiếng Trung Quốc phổ thông, nên Lisa quả là “hoàn mỹ vô khuyết”. Tuy nhiên, Lisa cũng biết nhiệm vụ này rất khó khăn, gian nan, là một tử lệnh “chỉ được thành công, không cho phép thất bại”, nên cô ta đã chuẩn bị sẵn tư tưởng “chết để thành nhân”.
“Mỹ nam kế” đối phó nữ điệp viên
Tháng 6/1966, cuộc “Cách mạng văn hóa” bùng nổ, Mcmess cho rằng “đây là thời cơ tốt để thực hiện kế hoạch”. Đầu tháng 9/1966, ông ta trực tiếp tiễn Lisa ra sân bay New York, vượt Thái Bình Dương sang phương Đông. Trạm dừng chân đầu tiên của Lisa là Philippines, tự tìm cho mình một trợ thủ tin cậy.
Cục TB Viễn Đông Mỹ tự cho rằng kế hoạch ám sát của họ tuyệt đối bí mật “thần không biết, quỷ không hay”, nhưng thực tế mọi cử động đều bị cơ quan tình báo Trung Quốc nắm bắt. Thủ tướng Chu Ân Lai chỉ thị cho Cục Tây Nam nhanh chóng cử người có năng lực sang Philippines tìm cách tiếp cận Lisa, nhanh chóng nắm được toàn bộ nội dung kế hoạch, đánh bại âm mưu của tình báo Mỹ. 
Chấp hành chỉ thị, Cục Tây Nam nghiên cứu, quyết định thực thi kế hoạch “mỹ nam kế”, cử Hoàng Quốc Hoa, người có biệt danh là “Đệ nhất mỹ nam Cục Tây Nam” đi Philippines. Đầu tháng 10/1966, Bộ Văn hóa Trung Quốc tổ chức đoàn nghệ thuật sang Philippines biểu diễn vở kịch múa ba-lê “Bạch mao nữ”, Hoàng Quốc Hoa sang Philippines với tư cách thành viên đoàn kịch.
Nữ điệp viên “mắc câu”
Vở kịch múa “Bạch Mao nữ” đã gây chấn động Manila. Qua cơ sở ngoại tuyến, Hoàng Quốc Hoa biết tối hôm đó Lisa cũng tới xem biểu diễn, nhưng anh ta chưa biết mặt mũi, hình dáng đối tượng ra sao. Trong quá trình biểu diễn, Quốc Hoa cố tình đảo 2 vòng qua sân khấu; Lisa vừa nhìn thấy, mắt đã sáng lên.
Sau buổi diễn, Quốc Hoa lại đảo ra ngoài cửa rạp, vừa đi ra ngoài cổng thì bị một cô gái đụng phải, suýt ngã. Cô gái đưa tay đỡ anh và nói “Thưa ngài, tôi xin lỗi”. Quốc Hoa đưa mắt nhìn thì thấy đây là trang tuyệt sắc giai nhân. Lẽ nào chính là cô nàng? Quốc Huy vội làm ra vẻ gã hiếu sắc, sốt sắng hỏi: “Xin hỏi, tiểu thư đang ở đâu? Hôm nào tôi xin đến thăm”. Cô gái cười e ấp: “Em là người bản địa, nhà ở số 18 đường Bãi Biển, rất sẵn lòng được vui mừng đón anh đến chơi nhà”.
Mấy hôm sau, Quốc Hoa tìm đến thăm Lisa. Tối hôm đó, Lisa thông báo tình hình qua điện báo với Arthur Mcmess. Hắn yêu cầu cô ả dùng nhan sắc quyến rũ đối phương. Hoàng Quốc Hoa cũng báo cáo tình hình gặp Lisa về cho tổ chức, Cục Tây Nam yêu cầu phải biểu diễn “vai kịch” thật tốt. Chiều hôm sau, Quốc Hoa lại mang bó hoa hồng đến nhà Lisa. Rất mừng, Lisa chủ động mời anh ta nhảy với mình mấy bài. Sau hôm đó, tình cảm hai người phát triển rất nhanh…
Cuộc mít tinh tại Thiên An Môn ngày 1 tháng 10 năm 1969
Cuộc mít tinh tại Thiên An Môn ngày 1 tháng 10 năm 1969 
Lọt vào nội bộ kẻ thù
Thế nhưng, mấy hôm sau, Lisa đột nhiên mất tích. Thì ra Cục tình báo Mỹ muốn thử thách Hoàng Quốc Hoa. Sau khi nhận được lệnh, Lisa đã dùng dao khắc lên khung cửa gỗ từ “London” bằng 2 chữ Hán, tin rằng Quốc Hoa nhìn thấy 2 chữ này nhất định sẽ đi tìm mình. Cơ quan tình báo Trung Quốc đã tìm ra nơi ở của Lisa ở London và lệnh cho Quốc Hoa đi London ngay. 
Để tránh sự nghi ngờ của kẻ địch, Quốc Hoa phải làm ra vẻ rất vội vả, sốt ruột, đon đáo đi tìm Lisa ở khắp các phố, mọi cử động đều bị kẻ thù theo dõi. Sau 5 ngày, hai người “tình cờ” gặp nhau ở cửa một rạp kịch. Tối hôm đó, Lisa đánh bài ngửa với Quốc Hoa: “Anh có muốn tham gia tổ chức của em – Cục Tình báo Viễn Đông- không? Công việc của chúng em là đối phó, thực hiện ám sát các phần tử hàng đầu của Trung Cộng”. 
Quốc Hoa bật lên: “Chống Cộng à? Anh đồng ý trăm phần trăm luôn!”. Lisa đột nhiên rút từ thắt lưng ra khẩu súng nhằm thẳng vào Hoàng Quốc Hoa: “Ông Hoàng! Ông đừng diễn kịch nữa, tôi biết ông là đặc vụ cộng sản từ lâu rồi!”. “Cô mới là đặc vụ cộng sản! Nếu cô không tin tôi thì bắn đi…”. 
Hoàng Quốc Hoa càng nói càng kích động. Đúng lúc đó, cửa bật mở, 4 người lính Mỹ súng ngắn trong tay xông vào. Hoàng Quốc Hoa bị họ dẫn lên một chiếc xe và bắt đầu trải qua một lớp huấn luyện đặc biệt của cơ quan tình báo Mỹ.
“Kế hoạch 69101” thất bại, nhưng …
Đầu tháng 7/1969, Hoàng Quốc Hoa hoàn thành lớp huấn luyện của Cục Tình báo Viễn Đông; sau khi cùng Lisa đi hưởng một kỳ nghỉ ngắn ngày ở Anh, cả hai cùng bay đi New York. Arthur Mcmess cho gọi mình Lisa đến, nói: “Hoàng Quốc Hoa là người thích hợp nhất để thực hiện “Kế hoạch 69101”. Ba nghĩ con cần kết hôn với hắn trước khi lên đường. Nhưng, sau khi mọi việc xong xuôi, con định thế nào?”. Lisa trả lời như dao chặt sắt: “Sẽ loại bỏ hắn!”.
Dưới tay sắp đặt của Arthur Mcmess, Hoàng Quốc Hoa và Lisa cử hành hôn lễ. Mấy hôm sau, Lisa đột nhiên òa khóc nói với chồng: “Em sợ là mình không sống nổi nữa! Cấp trên yêu cầu em đi ám sát Mao Trạch Đông, em đâu có khả năng đó!”. Hoàng Quốc Hoa làm ra vẻ suy tư: “Anh có khả năng làm điều đó, nhưng không biết thượng cấp sắp đặt thế nào”. 
“Anh chỉ cần vào quảng trường tặng một chiếc đồng hồ đeo tay bên trong có mìn hẹn giờ cho một người khách có thể được lên trên lầu thành Thiên An Môn để ông ta đeo nó vào tay là chúng mình lập được công trạng lớn!”.
Ngày 15/9/1969, khi máy bay chở Lisa và Hoàng Quốc Hoa sắp vào lãnh thổ Trung Quốc, Quốc Hoa đưa một chai nước suối cho vợ. Lisa đón lấy uống liền hai ngụm rồi đột nhiên cảm thấy đầu óc quay cuồng, choáng váng. Thì ra Hoàng Quốc Hoa đã bí mật bỏ thuốc mê vào chai nước. 
Sau khi Lisa ngất xỉu, Hoàng Quốc Hoa xông vào buồng lái khống chế viên phi công rồi lái máy bay hạ cánh xuống một sân bay ở gần Côn Minh. Lisa khi tỉnh lại mới hay mình đã là tù nhân của Trung Quốc. Hoàng Quốc Hoa mở chiếc cặp khóa số lấy ra chiếc đồng hồ có cài sẵn mìn hẹn giờ, ngăn chặn thành công một vụ đại ám sát có thể khiến cả thế giới kinh hãi.
Hoàng Quốc Hoa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đập tan âm mưu ám sát Mao Trạch Đông mang tên “Kế hoạch 69101”. Nhưng ngay trước ngày Quốc khánh, anh ta đã bị hai đặc vụ giả danh làm người bán kem giết chết trong một công viên. Về sau, qua điều tra được biết, hai tên này đã được Lisa giao nhiệm vụ giết Hoàng Quốc Hoa từ trước./.

Đọc thêm