Năm nay tiết thanh minh bắt đầu từ khi nào?

(PLO) - Không phải chỉ là một ngày, tiết thanh minh là một chuỗi ngày kéo dài sau 45 ngày kể từ lúc nhập xuân.

Thanh minh là tiết thứ 5 trong 24 tiết khí hàng năm. Tiết Thanh Minh đến sau ngày Lập Xuân 45 ngày, sau ngày Đông chí 105 ngày.

Ngày đầu tiên của tiết Thanh Minh được xem là Tết Thanh Minh. Tết Thanh Minh được coi là ngày giỗ tổ chung để mọi người có dịp báo hiếu, trả nghĩa, đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên.

Theo lịch âm dương, tiết Thanh Minh năm 2018 bắt đầu từ ngày 5.4 dương lịch (20.2 âm lịch, thứ Năm) và kết thúc vào khoảng ngày 20.4 (5.3 âm lịch, thứ Sáu) khi tiết Cốc vũ bắt đầu.

Vào dịp tiết Thanh Minh người Việt thường dành thời gian để tảo mộ của tổ tiên, dòng tộc. Đây là phong tục đẹp thể hiện rõ truyền thống hiếu kính tổ tiên.

Một số lễ vật dùng để đi tảo mộ dịp Thanh minh bao gồm một bộ tam sinh, nhang đèn, giấy ngũ sắc, quần áo giấy, vàng mã… và hoa quả tươi.  Khi ra đến mộ phần của người đã khuất, con cháu sẽ lau chùi, dọn dẹp xung quanh, quét lá, làm cỏ các phần mộ… sau đó cúng khấn bài khấn thể hiện lòng biết ơn, nhớ tới cội nguồn, và hóa vàng mã cho người đã khuất.

Đọc thêm