Nạn nhân bạo lực tình dục: Khó được trợ giúp pháp lý vì luật chưa quy định rõ

(PLO) - Quan điểm này được Ths. Vũ Thị Hường – Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) nêu ra trong buổi hội thảo và công chiếu phim tư liệu “Công lý cho nạn nhân bạo lực tình dục (BLTD) – Tiếng nói người trong cuộc” diễn ra ngày 7/12  do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới – Gia đình – Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA), cùng các đối tác Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP), Vụ Bình đẳng giới (Bộ LĐTB&XH) đồng tổ chức với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế (KOICA), Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA).
Hình minh họa
Hình minh họa

Từ năm 2016-6/2018, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước đã thực hiện TGPL cho gần 700 nạn nhân bạo lực gia đình và gần 800 nạn nhân BLTD. Tuy nhiên, trong công tác TGPL cho nạn nhân BLTD vẫn còn khó khăn vì theo quy định của Luật TGPL nạn nhân trong vụ việc BLTD khó khăn về tài chính mới được TGPL.

Thông tin tại Hội thảo cũng cho thấy, hiện nay các hành vi BLTD như quấy rối tình dục nơi công cộng, quấy rối tình dục nơi làm việc, BLTD giữa các cặp đôi vẫn chưa được can thiệp và hỗ trợ kịp thời. Điều đáng nói, hầu hết nạn nhân BLTD thường im lặng chịu đựng vì nhiều lý do, mà một trong những lý do quan trọng nhất là khung luật pháp giải quyết BLTD còn thiếu và yếu, những nhà hoạch định chính sách và nhà cung cấp dịch vụ chưa đánh giá đầy đủ mức độ nghiêm trọng của BLTD  với sức khỏe, tinh thần đối của phụ nữ và trẻ em gái…

Đọc thêm