Nâng lương tối thiểu phải theo lộ trình

(PLO) - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân khẳng định mục tiêu lâu dài là Nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh nâng quy định mức lương tối thiểu nhưng phải theo lộ trình chứ không thể tạo cú sốc, nhằm đảm bảo quyền lợi hài hòa cho cả doanh nghiệp lẫn người lao động
Đây là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tại Hội thảo chính sách tiền lương trong bối cảnh kinh tế thị trường và hội nhập để hướng tới nâng cao thu nhập cho người lao động và đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp diễn ra hôm qua 25/11, tại Bộ LĐTB&XH. 
Minh họa từ internet.
Minh họa từ internet. 
Hiện Việt Nam có khoảng 400 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 10 triệu lao động. Trong đó, 95% doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, phần lớn gia công, năng suất lao động thấp, giá trị tạo ra không cao, năng lực thương lượng, thỏa thuận tiền lương của người lao động hạn chế dẫn đến tiền lương có xu hướng bị ép. 
Bộ trưởng LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định: Việt Nam đã và đang thực hiện công cuộc đổi mới, cải cách mạnh mẽ và hoàn thiện cơ chế, chính sách. Trong cơ chế, chính sách tiền lương để phù hợp với thể chế kinh tế thị trường và hội nhập sâu, rộng vào kinh tế khu vực toàn cầu, kết quả đổi mới đó đã góp phần thực hiện tiêu chuẩn lao động, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các bên, nâng cao đời sống của người lao động. 
Bên lề hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay cơ chế tiền lương thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động vẫn còn bất cập, đang tồn tại tình trạng doanh nghiệp lách luật, chỉ trả lương cho người lao động bằng hoặc trên mức tiền lương tối thiểu một chút, dẫn tới thu nhập cũng như đời sống của người lao động không cao. 
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân việc nâng lương theo lộ trình dựa trên nguyên tắc tôn trọng và tăng cường thỏa thuận, thương lượng về tiền lương giữa doanh nghiệp và người lao động.

Đọc thêm