Nặng nghĩa tình hành trình Báo Pháp Luật Việt Nam mang 'ATM gạo' về Tiền Giang

(PLVN) - Niềm vui đến với nhiều người, không chỉ những hoàn cảnh khó khăn mà cả những người thực hiện chương trình “ATM gạo sẻ chia” do Văn phòng đại diện Báo Pháp luật Việt Nam khu vực Tây Nam Bộ phối hợp với Sở Tư pháp, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tiền Giang tổ chức. 
Đại diện Văn phòng Báo Pháp luật Việt Nam trao tặng quà cho các hộ phụ nữ khó khăn trên địa bàn
Đại diện Văn phòng Báo Pháp luật Việt Nam trao tặng quà cho các hộ phụ nữ khó khăn trên địa bàn

Mang “hạt gạo nghĩa tình” về với bà con khó khăn

Thời gian qua, dịch bệnh Covid - 19 đã tác động sâu rộng đến đời sống của người dân, đặc biệt là một bộ phận lao động nghèo, người bán vé số lẻ, công nhân… Miền Tây có thể nói là phải chịu “tác động kép” bởi không ảnh hưởng dịch Covid 19 mà còn phải “gồng mình” vượt qua khó khăn do hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài. Những bữa cơm đơn giản thường ngày bỗng trở thành nổi trăn trở của không ít gia đình.

Thấu hiểu “trăm nỗi khó” mà bà con xứ miệt vườn phải trải qua, Văn phòng đại diện Báo Pháp luật Việt Nam đã vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp ủng hộ gạo, trứng và nhu yếu phẩm để góp thêm sự đủ đầy cho mâm cơm các gia đình.

“Phát huy công tác thiện nguyện cao cả của Báo Pháp luật Việt Nam, thừa hưởng sự thành công từ mô hình “ATM gạo tự động” từ các địa phương và tỉnh thành khác, chúng tôi đã nung nấu ý định và thực hiện hành trình đem những hạt gạo nghĩa tình về với người dân miền Tây, mà mở đầu là tỉnh Tiền Giang. Bằng việc trao tặng lương thực, nhu yếu phẩm và nước sạch, chúng tôi hy vọng người dân sớm vượt qua khó khăn thời điểm hiện tại, vươn lên ổn định cuộc sống mới”, nhà báo Nguyễn Đức Hiền, đại diện Văn phòng Báo Pháp luật Việt Nam tại Tây Nam Bộ chia sẻ.

Hành trình sẻ chia niềm vui

Trời vào hạ, từng chuyến xe chở theo nhu yếu phẩm như: gạo, mì gói, trứng, bột ngọt, dầu ăn, nước tương, nước uống… bắt đầu lăn bánh về Tiền Giang. Sau nhiều ngày bố trí, lắp đặt, chiều ngày 27/4, "ATM gạo sẻ chia" tại số 242 Nguyễn Công Bình, xã Trung An, thành phố Mỹ Tho, chính thức được đưa vào sử dụng, đón hàng trăm lượt người dân đến nhận gạo mỗi ngày.

Xếp hàng chờ lấy gạo, người dân đeo khẩu trang và sát khuẩn theo hướng dẫn
Xếp hàng chờ lấy gạo, người dân đeo khẩu trang và sát khuẩn theo hướng dẫn 

Người dân khi đến nhận gạo sẽ được lực lượng điều phối hướng dẫn xếp hàng, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch như: đảm bảo giữ khoảng cách an toàn giữa người với người, chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang đầy đủ và đúng cách…

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn linh động bố trí khu vực ưu tiên, không phải xếp hàng cho người già yếu, người khuyết tật và phụ nữ mang thai. Tại đây bà con sẽ được lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ bê thực phẩm, sắp xếp để mang về.

Trong thời gian tại Tiền Giang, trụ ATM gạo đã đón hơn 3.600 lượt hộ dân (từ 7 phường, xã gần khu vực đặt máy) đến nhận gạo và trứng miễn phí, một người nhận 2 kg gạo và 1 vỉ trứng/ lần. Tuy nhiên, còn đến 3.200 hộ tại 10 phường, xã còn lại, do ở xa khó khăn về điều kiện di chuyển, nên Ban tổ chức đã bố trí lực lượng và phương tiện chở gạo đến tận nơi để người dân dễ dàng nhận gạo.

Xe chuẩn bị chở gạo đến các xã, phường
Xe chuẩn bị chở gạo đến các xã, phường 

Thêm vào đó là hơn 1.000 phần gạo phát sinh thêm cho những người khó khăn tại phường 1,4,5,6,7,10 và xã Trung An. Ngoài ra, Văn phòng cũng gửi tặng 1.300 suất gạo cho những người vãng lai không có trong danh sách.

Ban tổ chức chương trình còn tổ chức nhiều hoạt động khác như: Trao gạo, nước lọc (20 lít) cùng nhu yếu phẩm cho các hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Trung An và bố trí một buổi riêng biệt sắp xếp trao những phần quà gồm: gạo, trứng, mì, nước lọc (mỗi phần trị giá khoảng 300 ngàn đồng) cho hơn 55 người khuyết tật, người sống lang thang cơ nhỡ trên địa bàn thành phố Mỹ Tho.

Đại diện văn phòng báo Pháp luật Việt Nam và đai diện Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tỉnh Tiền Giang trao tặng quà cho người khuyết tật
Đại diện văn phòng báo Pháp luật Việt Nam và đai diện Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tỉnh Tiền Giang trao tặng quà cho người khuyết tật 

Trước đó, Đại diện Văn phòng Báo PLVN còn phối hợp với công ty Cổ Phần Điện Cơ Tân Hoàn Cầu trao tặng nhiều bình nước lọc loại 20 lít cho các hộ dân khó khăn về nguồn nước uống tại các huyện: Cai Lậy, Cái Bè, Gò Công Đông, Tân Phú Đông... 

Tính đến hết ngày 5/5/2020, đã có 21 tấn gạo, hơn 15.000 quả trứng, 5.000 bình nước uống, 150 thùng mì cùng nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm khác được trao tận tay đến hàng ngàn bà con khó khăn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và một số vùng lân cận.

Ông Nguyễn Văn Hai (ngụ xã Trung An) vừa nhanh tay cố định từng bình nước vừa nâng niu đặt túi quà mới nhận vào giỏ chiếc xe đạp xiêu vẹo, vừa chia sẻ: “Chừng này ăn được cả tuần chứ không ít, không những có đồ ăn mà còn có nước uống nữa, tôi vui quá nên chân tay lóng ngóng, may nhờ các cháu tình nguyện viên hỗ trợ. Giờ tôi chở quà về khoe với vợ, chắc bà ấy vui lắm”.

Hành trình mới – Yêu thương mới

Mỗi món quà tuy chưa nhiều nhưng nặng nghĩa tình của những người thực hiện chương trình và đặc biệt là khi những món quà của các mạnh thường quân được trao đến đúng người, đúng thời điểm. Ai thiếu có thể đến lấy, ai thừa có thể đến cho, bởi chương trình còn là nhịp cầu nối để cộng đồng có thể góp “của nhỏ” tạo thành niềm vui lớn cho nhiều người.

Văn phòng Báo Pháp luật Việt Nam xin chân thành cảm ơn các đơn vị, nhà hảo tâm đã đồng hành cùng chương trình suốt thời gian qua đóng góp nên những phần quà mang giá trị thiết thực:

1. Công ty Cổ Phần Điện Cơ Tân Hoàn Cầu: 1 ATM gạo, 1 tấn gạo, 14.000 trứng, 5.000 bình nước;

2. Chị Nguyễn Thị Kim Hạnh – Khách sạn Hạnh Phát: 10 tấn gạo;

3. Công ty Đại Thuận Đạt: 1 tấn gạo;

4. Công ty Thuận Phong Thuỷ: 1 tấn gạo;

5. Công ty TNHH Hữu Biên BT Nhật Việt: 1 tấn gạo;

6. Đàn Thông Linh Khiếu: 1 tấn gạo;

7. Văn phòng đăng ký đất huyện Cái Bè: 420 kg gạo

8. Công ty TNHH Dệt kim Trung Quy: 200kg

9. Chùa Phật Minh: 200kg gạo

10. Cơ sở SX Nem Lai Vung Hoàng Khánh: 250kg gạo

11. Công ty Lương thực Tiền Giang: 500kg gạo

12. Tiểu thương Chợ truyền thống An Đông: 500kg gạo;

13. Sở Tư Pháp tỉnh Tiền Giang: 200kg gạo

14. Quán hồ tôm: 700 trứng;

15. Cô Võ Thị Lưu: 400kg gạo;

16. Công ty TNHH Tân Hưng Thọ: 50 thùng mì.

Cùng một số mạnh thường quân khác. 

Hy vọng, thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa những nhà hảo tâm cùng chung tay với chương trình thắp nên ngọn nến hạnh phúc cho nhiều mảnh đời còn khó khăn cơ nhở, đem "ATM gạo sẻ chia" đến nhiều tỉnh thành khác hơn nữa. 

Đọc thêm