Nên có đường dây nóng để 'trị' nạn chó thả rông

(PLO) - Từ ngày 15/9/2017, theo Điều 7 Nghị định 90/2017 NĐ-CP, chó dù có người dắt mà không được đeo rọ mõm thì chủ nuôi sẽ bị phạt tiền từ 600.000 – 800.000. Tuy nhiên, sau hơn một tháng luật được đưa ra, tình trạng chó thả rông và không rọ mõm vẫn diễn ra bình thường tại các nơi công cộng như công viên, phố đi bộ tại Hà Nội.
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Buổi sáng sớm và chiều tối là thời điểm các chú chó theo chủ mình đi rông tại các nơi công cộng. Theo như quan sát, trong khoảng 30 chú chó chạy trong Công viên Thống Nhất thì chỉ có 2 chú chó được đeo rọ mõm. Phần nhiều là chó chạy rông, không có dây xích, không được chủ dắt đi và không có rọ mõm. Điều này khiến cho người dân thường xuyên đi bộ thể dục trong công viên cảm thấy bất an. 

Phản ánh về tình trạng này, bà Phạm Thị Loan (72 tuổi – phường Trung Phụng, Q. Đống Đa) bức xúc: “Ngày nào tôi cũng đi thể dục trong công viên và nhiều khi muốn đưa cháu đi cùng nhưng nhìn thấy chó thả rông khiến mình không an tâm. Nhìn mấy con chó to không rọ mõm và chạy không có chủ trong công viên, tôi rất lo rằng nó sẽ tấn công cháu mình. Đôi khi chưa tấn công nhưng nó sà đến gần trẻ con hoặc chỉ chạy qua thôi thì cũng khiến người ta giật mình rồi!”. 

Có thể thấy, quy định về việc về rọ mõm chó và chó thả rông được đưa ra không chỉ để đảm bảo an toàn nơi công cộng mà còn bảo vệ chính chủ chó. Anh Hoàng Văn Tôn, chủ nhiệm câu lạc bộ nuôi chó SV nhận định rằng: “Các anh em trong hội nuôi chó đều đeo rọ mõm dây xích cho chó từ trước khi có luật này đưa ra. Vì việc này là đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình. Khi dắt chó trên đường phố, nhiều khi chó giật mình bởi tác động bên ngoài làm mất kiểm soát, chú chó lúc này cũng sẽ bị mất kiểm soát theo và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trường hợp này đã từng xảy ra với thành viên trong chính câu lạc bộ”. 

Trả lời về hành vi cố tình không rọ mõm cho vật nuôi của mình, nhiều người cho rằng chó của họ thuộc giống chó hiền, thân thiện và không gây tổn hại tới con người. Nhiều chủ chó nói:  “Các giống chó như becgie hay các con chó lớn khác buộc phải rọ mõm khi ra ngoài. Nhưng, giống chó của chúng tôi là giống thân thiện không có khả năng gây thương tích (?)”. Chia sẻ với phóng viên, anh Trần Đình Long, chủ hộ nuôi chó băn khoăn: “Nếu lấy lý do là chó hiền mà không rọ mõm thì cũng không đúng. Tuy nhiên, nhiều giống cho như poodle, boo, phốc… nhỏ như bàn tay thì không biết rọ mõm ra sao. Điều này nảy sinh vấn đề rọ mõm biến tấu chỉ có thể để trang trí”.

Còn một phụ huynh phân trần: “Như vậy, chúng tôi vừa đi dạo, vừa phải tra google xem là chó của họ lành hay dữ, có khả năng tấn công hay không để mà đưa con nhỏ của mình tránh xa ra chăng?”. Cùng chung quan điểm đó, nhiều người dân cũng góp ý thêm rằng cơ quan chức năng nên có một đường dây nóng để họ có thể phản ánh tình trạng thực tế và đảm bảo vấn đề bí mật của người cung cấp thông tin. Hơn nữa, luật định cần cụ thể hơn để hướng dẫn chủ nuôi chó trước những biến tấu “méo mó”. Như vậy, vấn nạn chó thả rông gây tâm lý bất an và làm mất sự an toàn nơi công cộng, phố xá mới được giải quyết triệt để.

Đọc thêm