Ngẫm về ly hôn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ly hôn đang là đề tài luôn được bàn tán “râm ran” trên truyền thông, mạng xã hội. Ly hôn có phải là “thất bại” và ly hôn sao cho văn minh là câu hỏi đang được đặt ra.
Ly hôn văn minh phụ thuộc vào cách hành xử của mỗi người. (Ảnh minh họa)
Ly hôn văn minh phụ thuộc vào cách hành xử của mỗi người. (Ảnh minh họa)

Sau ly hôn - bình an hay sóng gió?

Câu chuyện hôn nhân được bàn luận sôi nổi nhất trong những ngày gần đây, có lẽ là chuyện vợ chồng tỉ phú “giàu top đầu hành tinh” ly hôn. Từng là một trong những cặp vợ chồng được ngưỡng mộ nhất thế giới, từng chia sẻ cùng nhau từ chuyện nhỏ như rửa bát cho đến đồng hành trong các bước đường sự nghiệp, từ thiện, họ đã ly hôn với sự thỏa thuận phân chia rõ ràng về tài sản cũng như công việc chung trong tương lai. 

Từng có nhiều ngôi sao điện ảnh trong nước và quốc tế, nhiều doanh nhân lớn, người nổi tiếng cũng có cách hành xử văn minh khi ly hôn như thế. Có đôi vợ chồng, ngày ly hôn còn làm bữa “tiệc chia tay” nhẹ nhàng để thông báo cho bạn bè, để ghi dấu một giai đoạn mới của cuộc đời. Có người, ly hôn xong vẫn coi nhau là bạn, dù có gia đình mới, hai gia đình vẫn thân thiết với nhau, cùng có trách nhiệm chung trong nuôi dạy con cái.

Có những cặp nghệ sĩ nổi tiếng trong nước, như Công Lý - Thảo Vân, Chi Bảo hay Bằng Kiều…, công chúng không ít lần chứng kiến cảnh “người mới” và “người cũ” có mặt cùng nhau trong những bữa tiệc gia đình.

Diễn viên Chi Bảo còn chia sẻ cách để giữ tình bạn sau ly hôn: “Tôi luôn chủ động để giữ mối quan hệ, để họ đến với nhau, chơi với nhau và trở thành những người bạn. Vợ cũ của tôi cũng có người yêu và có mối quan hệ riêng. Sau này tôi có thể sẽ có con, tụi nó chắc chắn là anh em với nhau thì làm sao không để chúng vui được. Dĩ nhiên cha mẹ phải vui trước chứ. Tôi thấy một điều đơn giản như thế này, nếu mình không đối xử tốt với người cũ thì mình sẽ không thể đối xử tốt với người mới, đó là điều chắc chắn”.

Thế nhưng, không phải đôi vợ chồng nào ly hôn cũng có thể nhẹ nhàng như thế, dù là tỉ phú hay nghệ sĩ, người nổi tiếng hay bình dân. Cách đây vài năm, nước ta cũng chứng kiến cảnh một đôi vợ chồng tỉ phú nổi tiếng trong ngành cà phê, chia tay, trước tòa nói về nhau không biết bao lời cay đắng. 

Và trong cuộc sống, có biết bao tình cảnh vợ chồng chia tay nhau, lôi nhau lên Facebook tố cáo. Rồi không ít cặp nghệ sĩ, chia tay nhau là tung hê mọi thứ, lên mạng tố cáo tội của nhau dài dằng dặc...

Ly hôn “văn minh” là thế nào?

Mấy hôm nay, ý kiến của đạo diễn Lê Hoàng cũng đang là đề tài tranh cãi của cộng đồng mạng. Vị đạo diễn này bày tỏ quan điểm: “Tỷ lệ ly hôn cao chứng tỏ sự phát triển của xã hội và tôi rất mừng vì điều đó. Đấy là một bước tiến bộ chứ không phải thụt lùi…”.Không ít người đã cho rằng ý kiến này là khó chấp nhận vì cho rằng điều này cổ súy cho cái tôi cá nhân quá mức, cho sự không trân trọng và gìn giữ hôn nhân của chính mình. 

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Minh Nga cho rằng: “Theo tôi, tỉ lệ ly hôn cao, dễ dàng lựa chọn kết thúc hôn nhân hoàn toàn không phải là biểu hiện của “văn minh”. Đó chỉ có thể coi là biểu hiện của việc con người ta ngày một tự do hơn, ý thức được quyền cá nhân nhiều hơn.

Nhưng đi kèm với ý thức về quyền bản thân, sự tự do trong tư tưởng và hành động lại là sự thiếu trân trọng và gìn giữ hôn nhân, dễ buông tay khi gặp biến cố. Thế hệ cha ông chúng ta ngày xưa, ngược lại, bước vào hôn nhân chính là bước vào một “chiếc vòng kim cô” hầu như không thể thoát ra. Nhưng cũng chính vì thế, họ chăm chút cho cuộc sống vợ chồng, nhẫn nhịn với nhau, chịu rũ bỏ cái tôi và sống vì gia đình nhiều hơn. Kết quả là có những cặp vợ chồng, trải bao sóng gió vẫn gắn với nhau, hạnh phúc cả đời, những mối hôn nhân như thế ngày nay khó tìm ra lắm”. 

Và theo bà Minh Nga, văn minh hay không không phải là tỉ lệ ly hôn có cao hay không. Văn minh là nhìn vào bức tranh hành xử với nhau sau ly hôn như thế nào. Nói cho cùng, nhẹ nhàng hay sóng gió sau hôn nhân không phải là số phận, mà là lựa chọn của mỗi người, của mỗi đôi đã từng là vợ chồng. 

Đọc thêm