Ngày mai thôi, cả làng sẽ phủ trắng khăn tang...

(PLO) -  Từ khi có thông tin nạn nhân tử nạn trong vụ sập giàn giáo, đâu đó trong các xóm làng, những tiếng thét thất thanh đến xé lòng. Bà khóc đón cháu, vợ khóc chồng, cha mẹ khóc chờ đón con.… 
Người thân bên thi thể nạn nhân xấu số Nguyễn Văn Chiến.
Người thân bên thi thể nạn nhân xấu số Nguyễn Văn Chiến.

“Đừng đắp mặt con tui lại”

10h45' trưa 26/3, thi thể nạn nhân xấu số Nguyễn Văn Chiến (SN 1987), người ở thôn Đại Nam 3, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) là một trong số các nạn nhân tử vong trong vụ sập giàn giáo tại Formosa đã được xe cứu thương chở vào Quảng Bình bàn giao cho gia đình.

Từ sáng sớm nay, bà con xóm làng, bạn bè khi nghe hung tin về Chiến đã lặng lẽ đến chia sẻ cùng gia đình và đợi chờ thi thể của anh để nhìn mặt lần cuối.

Dường như vẫn chưa thể tin nổi đứa con trai của mình đã ra đi mãi mãi, ông Nguyễn Văn Hữu (SN 1963) cứ đưa mắt ngu ngơ nhìn bà con vây quanh thi thể con mình mà nói: “Đừng… đừng… Trời ơi! Bà con đừng đắp mặt con tui lại. Hắn còn thở đó, chỉ đau mệt nên nghỉ chút thôi. Phải không con? Chiến? Chiến...”. 

Ông đâu ngờ được, mái đầu lấm tấm bạc này bây giờ phải đớn đau đưa tiễn mái đầu xanh về nơi chín suối.

Sau một đợt nghỉ, Chiến vừa mới ra lại công trường Formosa chiều 25/3, đến tối khi mới vào ca làm đêm thì bị nạn. Một người hàng xóm kể, cha mẹ Chiến ban đầu khuyên con nên ở lại ngủ với gia đình một đêm nữa rồi mai bắt xe ra công trường làm. 
Nhưng Chiến nghĩ mình là con trai cả, nhà lại sắp có giỗ tổ tiên nên thời gian này phải cố gắng làm tăng ca và hứa đầu tuần sau nhận lương sẽ xin nghỉ về quê giúp cha mẹ lo việc tổ tiên. 
Nào ngờ đâu, đây lại là lần ra đi mãi mãi…
Người làng đến đưa tiễn Chiến - nạn nhân vụ sập giàn giáo kinh hoàng Formosa.
 Người làng đến đưa tiễn Chiến - nạn nhân vụ sập giàn giáo kinh hoàng Formosa.
Khi thi thể Chiến được đưa vào nhà đặt lên giường, bà Hiểu - mẹ Chiến- khuỵu xuống, nhìn con ánh mắt vô hồn, thủ thỉ bằng giọng đặc khản: “Chiến ơi! Biết rứa chiều qua mẹ đã không cho con đi… Con về đi, về đi con. Đừng lo nữa, kỵ giỗ ba mẹ đã lo hết đây rồi”. 
Nhận tin xấu về con từ khuya 25/3 đến bây giờ, bà đã khóc kiệt nước mắt.

Làng Đại Nam hôm nay trời u uất, không nắng không mưa. Đi dọc làng chẳng ai buồn mở miệng cười. Gia đình Chiến dù không thuộc diện hộ nghèo của xã, nhưng bà Hiểu bị bệnh nặng suốt 5 năm nay, chỉ biết trông vào mấy đồng lương làm công nhân xây dựng nay đây mai đó của Chiến.

Khi nhận tin con đến bây giờ, bà Hiểu (ngồi trước) đã khóc kiệt nước mắt.
 Khi nhận tin con đến bây giờ, bà Hiểu (ngồi trước) đã khóc kiệt nước mắt.

Một xã có 3 người chết, 4 người bị thương

Đó là xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch, khi có tới 3 người chết và 4 người bị thương sau vụ sập giàn giáo kinh hoàng này. Nơi vùng quê nghèo miền Trung, người thân của những nạn nhân xấu số vẫn đang ngóng chờ thi thể nạn nhân đang trên đường chuyển về. Đâu đó trong các xóm làng, những tiếng thét thất thanh đến xé lòng.

Bà khóc đón cháu, vợ khóc chồng, cha mẹ khóc chờ đón con. Trên đôi gò má gầy khô của những đấng sinh thành, giọt nước mắt cứ mãi lăn dài, không dừng ngớt… 
Một cụ già mà chúng tôi gặp đầu cổng chào vào xã Lâm Trạch lắc đầu nói: “Ngày mai thôi, cả làng sẽ phủ trắng khăn tang…”
Chiều 26/3, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh này có 7 người chết và 11 người bị thương nặng trong vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Ngay trong buổi sáng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã chỉ đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội khẩn trương phối hợp với các Sở, Ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh và thống kê số lượng công nhân là con em Quảng Bình tử vong và bị thương trong vụ tai nạn.
Tỉnh Quảng Bình yêu cầu báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất để tỉnh có các chính sách hỗ trợ, thăm hỏi và động viên kịp thời tới gia đình các nạn nhân.
Các trường hợp đã xác minh được, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các ban ngành phải khẩn trương thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân. 
Riêng ở Hà Tĩnh, một lực lượng công tác đột xuất đã được triển khai để kịp thời thăm hỏi nạn nhân bị thương đang cấp cứu tại các cơ sở y tế. Bước đầu, tỉnh này hỗ trợ 5 triệu đồng/gia đình có người chết, 1,5 triệu/người bị thương./.

Đọc thêm