Ngày ra mắt em làm mẹ tôi giận vì quá rạch ròi chuyện bếp núc

(PLO) - Mẹ nói em đi nấu cơm trưa, em vui vẻ nhận lời nhưng bảo tôi gọi thêm cả em trai và cháu tôi xuống nấu cùng.
Ngày ra mắt em làm mẹ tôi giận vì quá rạch ròi chuyện bếp núc

Tôi 32 tuổi, làm kỹ sư xây dựng; em 29 tuổi, quản lý trung tâm ngoại ngữ, em khá giỏi và năng động, chúng tôi xác định sẽ cưới nhưng ngày ra mắt ba mẹ tôi không được như ý nên em không có ý định sẽ đám cưới khiến tôi rất mệt mỏi.

Tôi đưa em về thăm gia đình để biết mặt ba mẹ, mẹ kêu em đi nấu cơm trưa cho cả gia đình cùng ăn trưa, em vui vẻ chấp nhận.

Khi xuống bếp em gọi tôi hỏi: "Nhà mình ngoài ba mẹ ra thì còn ai nữa không anh", tôi đáp còn em trai và cháu. Em bảo: "Thế anh gọi hết xuống đây, người rửa gà, người nhặt rau, anh phụ em nấu, ăn xong thì cùng nhau dọn rửa. Em là rất rõ ràng, muốn ăn thì phải nấu dọn, không nấu dọn thì khỏi ăn, không ai làm cho hưởng".

Mẹ tôi đang đứng đó, thấy bà như nổi giận trước lời nói của em, mẹ nghĩ là em đang ám chỉ bà. Tôi vội thanh minh là em chỉ nói mấy đứa em và con, nhưng sự giải thích đó không xóa được sự ác cảm của mẹ dành cho em.

Khi về tôi có nói với em việc mẹ giận những câu nói đó, bạn gái tôi rất thẳng thắn bảo em không nói mẹ, nhưng nếu những điều em nói mà mẹ cho là sai thì em sẽ không làm dâu nhà anh được, chúng ta cần thời gian suy nghĩ lại. Anh nên nhớ em sòng phẳng mọi vấn đề kể cả chuyện bếp núc, nội trợ; nếu anh không chia sẻ với em ngay từ đầu thì ta dừng lại tại đây.

Tôi rất mệt mỏi khi phải nói để em hiểu nhưng em rất cứng đầu, tôi yêu em nên không muốn mất em, các bạn cho tôi lời khuyên. Xin cảm ơn.

Thành

GS.TS Vũ Gia Hiền gợi ý:

Bạn gái bạn là một người thẳng thắn nhưng chưa khéo léo trong cách ứng xử. Suy nghĩ của bạn gái bạn là hợp lý nhưng nếu xử lý mọi chuyện khéo hơn một chút thì đẹp lòng tất cả mọi người mà vẫn đạt được kết quả như mình mong muốn.

Trong tình huống này, mẹ bạn có suy nghĩ và thái độ như vậy cũng là bình thường. Tuy nhiên, nếu bà thương con thì sẽ thông cảm và tạo cơ hội cho bạn gái bạn để cả hai cùng hiểu nhau hơn.

Với bản thân bạn, nếu yêu và muốn cố gắng tiếp tục mối quan hệ này thì nên từ từ, đừng nóng vội. Bạn có vai trò là chiếc cầu để kết nối mẹ mình và bạn gái, xoa dịu mối quan hệ đang căng thẳng. Tốt nhất là bạn nên thiết lập một cuộc gặp gỡ giữa bạn gái và mẹ mình.

Chuyên gia tâm lý Trần Kim Xuân gợi ý:

Bạn gái bạn có suy nghĩ như vậy là hợp lý, cô ấy có tính cách thẳng thắn, tuy nhiên lại không khéo léo trong ứng xử và có phần cứng nhắc. Nếu cứ như vậy thì dù cô ấy có đúng nhưng cũng không khiến người đối diện có thiện cảm.

Mẹ bạn có phản ứng như vậy cũng là phù hợp, nhất là khi bà ấy là mẹ của bạn, sẽ muốn bạn cưới được một người con dâu tốt theo như suy nghĩ của bà, hòa hợp với mọi người.

Nếu yêu cô ấy, bạn nên nhẹ nhàng phân tích, giúp cô ấy hiểu ra bản chất vấn đề. Ngoài ra, bạn cũng nên về nói chuyện với mẹ mình, cũng giúp mẹ hiểu hơn về tình cảm của mình với bạn gái, tính cách của cô ấy. Bạn cũng không nên nóng vội. Khi cả hai đã nguôi nguôi và hiểu ra vấn đề, mẹ bạn đồng ý tạo cơ hội cho bạn gái bạn, cho cô ấy về nhà chơi lần nữa thì lúc ấy bạn mới nên đưa cô ấy về nhà. 

Đọc thêm