Nghệ sĩ cải lương Út Bạch Lan qua đời

Nghệ sĩ cải lương Út Bạch Lan ra đi vào lúc 22h55 hôm qua, 4/11, tại nhà riêng trên đường Trần Hưng Đạo (TP.HCM), hưởng thọ 81 tuổi sau thời gian chống chọi căn bệnh ung thư gan.
Nghệ sĩ cải lương Út Bạch Lan qua đời

Linh cữu nghệ sĩ Út Bạch Lan được quàn ở chùa Xá Lợi, quận 3, TP HCM.

"Một cây đại thụ của cải lương Việt Nam ra đi. Xin vĩnh biệt nghệ sĩ ưu tú, sầu nữ Út Bạch Lan. Nguyện cầu hương hồn má sớm về cõi Phật. Xin chia buồn cùng gia đình và khán giả mộ điệu cải lương" - nghệ sĩ Hoài Linh bày tỏ.

NSƯT Hữu Quốc, Thoại Mỹ, Võ Minh Lâm... cũng thể hiện lòng thương tiếc vô hạn đối với một trong những cây đại thụ của nền nghệ thuật cải lương miền Nam. "Còn đau đớn nào hơn. Vĩnh biệt sầu nữ Út Bạch Lan - người nghệ sĩ tài danh", Thoại Mỹ chia sẻ.

VnExpress thông tin, ngày 24/10, "sầu nữ" còn suất tập cuối cùng tại Rạp Công Nhân, TP HCM chuẩn bị diễn vở Mẹ ngồi sàng gạo (kịch bản: NSƯT Bắc Sơn). Nhưng đến ngày 27/10, bà trở bệnh nặng phải nằm ở nhà, vai người mẹ trong vở diễn của bà được nghệ sĩ Cao Mỹ Châu đóng thế. 

Theo Zing.vn, một vài năm trở lại đây, NSƯT ÚT Bạch Lan trở yếu cũng như vài lần rơi vào tình huống nguy kịch. Không chỉ mắc bệnh tim và cao huyết áp, nghệ sĩ còn có một khối u nguy hiểm ở vùng bụng và bệnh liên quan đến gan. Nhờ được phát hiện kịp thời nên bà được tiến hành đốt khối u ngay sau đó. Sau đó, bà được người thân đưa về nhà để thuốc men, chăm sóc

Út Bạch Lan tên thật là Đặng Thị Hai, sinh năm 1935, tại ấp Lộc Hóa, xã Lộc Giang, Đức Hòa, Long An. Bà được mệnh danh là giọng ca sầu nữ.

Hơn 60 năm gắn bó với sân khấu, NSƯT Út Bạch Lan sở hữu rất nhiều vai diễn để đời trong các vở Nửa đời hương phấn, Con gái chị Hằng, Chưa tắt lửa lòng, Bên đồi trăng cũ, Thuyền ra cửa biển

Dù đã ngoài 80 tuổi nhưng nhiều năm qua, “sầu nữ” Út Bạch Lan vẫn miệt mài với sàn diễn cải lương, hỗ trợ lớp nghệ sĩ trẻ, trong đó có ba nghệ sĩ đã được nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT Mỹ Thu, Phương Hồng Thủy, Ngân Vương. Bà cũng rất tâm huyết với các chương trình từ thiện, gây quỹ học bổng cho con em nghệ sĩ nghèo.

Trước đó, cuối tháng 9, cây đại thụ cải lương là NSND Thanh Tòng cũng giã từ "cõi tạm".

Đọc thêm