Nghị lực vượt lên số phận của một nữ cán bộ công an

(PLO) - Với nghị lực sống và trách nhiệm của một nữ chiến sĩ Công an nhân dân, chị đã vượt lên chính mình hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện và cùng chồng chăm lo, xây dựng tổ ấm gia đình nhỏ của mình. Đó là Đại úy Vũ Thị Lan Hương, cán bộ Phòng PA93 - Công an thành phố Hà Nội. 
Chị Hương duy trì cuộc họp Hội Phụ nữ cơ quan.
Chị Hương duy trì cuộc họp Hội Phụ nữ cơ quan.

Với vóc người nhỏ nhắn, nước da trắng, khi tiếp xúc với chị luôn để lại tình cảm đẹp về đức tính khiêm tốn, giản dị, nhân hậu. Tuy nhiên, ít ai biết được chị đang mang trong mình một căn bệnh nan y đang phải điều  trị tích cực. 

Quê ở thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, ngay từ nhỏ chị Hương đã ước mơ trở thành chiến sĩ Công an nhân dân để đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình, vì bình yên cuộc sống. Thế rồi chị đã đăng ký và trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân. Năm 2007 chị tốt nghiệp và được điều về công tác tại Công an huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, từ năm 2011 đến nay chuyển đến làm việc tại tổ tra cứu, xác minh hồ sơ thuộc Đội 4 Phòng PA93 - Công an TP Hà Nội. Dù ở đâu, làm bất cứ công việc gì chị luôn gương mẫu, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Công việc của chị đòi hỏi tính cẩn trọng, tỉ mỉ, độ chính xác cao và nghiêm ngặt về công tác bảo mật. Nếu không tập trung cao độ sẽ dẫn đến sai sót là khó tránh khỏi, không giữ đúng nguyên tắc thì dễ bị làm lộ bí mật gây hậu quả khôn lường. Chị tâm sự: khi mới về Đội nhận công tác, môi trường mới với nhiều bỡ ngỡ, khó khăn rất nhiều nhưng bằng tình yêu công việc, nghiêm túc học hỏi, tìm tòi phương pháp làm việc khoa học trong tiếp cận, xử lý các văn bản; đồng thời lắng nghe kinh nghiệm của các anh chị đồng nghiệp đi trước để nhanh chóng nắm vững chuyên môn.

Đội trưởng Trung tá Nguyễn Đình Cường cho biết, đồng chí Hương là một cán bộ trẻ có chuyên môn tốt, rất khiêm tốn, gương mẫu chấp hành quy định về thời gian, giờ giấc, điều lệ Công an nhân dân, giữ nghiêm nguyên tắc nghề nghiệp, và chưa để xảy ra bất cứ sai sót nào trong xử lý công việc; nhiều lần, do cần tài liệu gấp phục vụ cho công tác điều tra, phá án, được giao nhiệm vụ đồng chí Hương rất vui vẻ, tranh thủ giờ nghỉ, thậm chí xin  ở lại cơ quan, thức đêm để tra cứu cho kịp yêu cầu; bên cạnh đó đồng chí Hương là người có phẩm chất đạo đức tốt, mẫu mực, sống chan hòa, nhiệt tình, trách nhiệm được mọi người quý mến.

Ngoài đảm nhiệm phần việc của mình, chị luôn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo với mong muốn các cán bộ trẻ nhanh chóng hòa nhập và làm việc hiệu quả hơn. Thiếu úy Nguyễn Thị Tiến bộc bạch: nếu như những ngày đầu về nhận công tác không có chị Hương ở bên cạnh động viên, tận tình hướng dẫn, chắc phải mất rất nhiều thời gian chị mới bắt kịp nhịp độ công việc như hiện nay. 

Với tình yêu đẹp, trong sáng, năm 2009 chị kết hôn. Thế rồi tình yêu đơm hoa, kết trái với quả ngọt là cháu trai đầu lòng chào đời trong niềm hân hoan của anh chị, họ hàng và người thân. Thế nhưng, mọi việc không suôn sẻ như những gì chị mong muốn. Năm 2011, chị phát hiện mình bị mắc căn bệnh hiểm nghèo trong một lần chị đi khám bệnh. Đó là một cú sốc lớn đối với chị và gia đình nhỏ bé vốn có cuộc sống thường ngày êm đềm hạnh phúc.

Chị tâm sự, có lúc tưởng mình như gục ngã, nằm bên con mà nước mắt chảy hoài, nghĩ mình nếu có mệnh hệ gì, con còn quá nhỏ không ai chăm sóc; thương chồng vất vả, không có người chung vai gánh vác việc bếp núc, nhà cửa… Song với bản lĩnh của người chiến sĩ công an, bằng nghị lực sống được bồi đắp từ sức mạnh tình yêu, sự chia sẻ, động viên từ gia đình, bạn bè, người thân, chị cố gắng vượt qua bạo bệnh. Tình yêu của chồng con, gia đình, tình cảm của bạn bè, đồng nghiệp giúp chị gắng gượng để mỗi ngày cuộc sống thêm lạc quan, thêm ý nghĩa.

Chị Hương trao quà cho người nhà bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K Trung ương trong dịp Tết Nguyên đán 2017.
Chị Hương trao quà cho người nhà bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K Trung ương trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Sau mỗi đợt điều trị, có sức khỏe, chị lại đến cơ quan. Vẫn chỗ ngồi làm việc ấy, gương mặt thân thiện và đức tính hiền từ. Chị luôn miệt mài, nỗ lực, cố gắng trong mọi công việc. Cũng theo Đội trưởng Trung tá Nguyễn Đình Cường,  nhiều khi động viên chị ở nhà dưỡng bệnh nhưng chị vẫn một mực xin được đi làm. Vì theo chị, đi làm để hòa nhập, lấy công việc làm niềm vui, quên đi bệnh tật, như vậy mới có thể kéo dài được sự sống. Đến cơ quan, cứ mỗi lần nói chuyện, tiếp xúc với chị là mọi người lại được cười và thấy chị cười sảng khoái. Cảm nhận chị như trái tim của đội mỗi khi xuất hiện…

Không chỉ vậy, chị còn tích cực tham gia hoạt động phong trào của Phòng, Đội, Hội Phụ nữ. Nhờ vậy, Hội Phụ nữ Phòng PA93 luôn là tập thể đoàn kết, sáng tạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và được cấp trên đánh giá cao. Mỗi khi gia đình hội viên gặp khó khăn, không quản ngại về thời gian, sức khỏe, chị cùng mọi người đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên… Với tấm lòng và sự nhiệt tình, chu đáo, trách nhiệm cao, chị luôn được chị em trong hội quý mến. Nhiều năm liền chị được tặng thưởng bằng khen, giấy khen của các cấp Hội Phụ nữ.

Chị luôn nâng niu, trân trọng giá trị của cuộc sống, coi sức khỏe là vốn quý nhất của con người và mong muốn mọi người có sức khỏe, hạnh phúc, bình an. Thời gian rảnh rỗi, chị cùng một vài người bạn thường lui tới Bệnh viện K Trung ương, không phải để chữa bệnh mà đến thăm hỏi, động viên, những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi khi gặp những mảnh đời bất hạnh chị lại trích một phần lương ít ỏi của mình, đồng thời hăng hái động viên, quyên góp từ bạn bè, anh chị em trong cơ quan, các nhà hảo tâm đóng góp rồi đến tận nơi chia sẻ, giúp đỡ. Với chị, giúp được một người vượt qua lúc khó khăn, hoạn nạn là niềm vui, hạnh phúc của mình, vất vả mấy cũng làm.

Trong đợt mưa lũ tại miền Trung năm 2016, chị cố gắng xắp sếp việc nhà, việc cơ quan để cùng đoàn công tác vào tận Hà Tĩnh  tặng quà cho các gia đình khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng; trao 10 triệu đồng cho 2 cháu mồ côi có nhà bị sập trong lũ ở Quảng Ngãi. Tết Nguyên đán vừa qua, chị cùng bạn bè đến Bệnh viện K Trung ương tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị…

Đại úy Vũ Thị Lan Hương xứng đáng là tấm gương vượt lên chính mình. Không chỉ trung thành, tận tụy với công việc mà ở chị còn toát lên phẩm chất cao đẹp sống vì mọi người, vì cộng đồng. Trong chị luôn sáng ngời lời dạy của Bác đối với Lực lượng Công an nhân dân, là gương điển hình trong học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đọc thêm