Nghĩa đồng bào trên đất nước hình tia chớp

(PLVN) - Trong trường ca “Đất nước hình tia chớp” tác giả Trần Mạnh Hảo viết: “Có phải mẹ Âu Cơ đã đi vòng trái đất/ Để làm chỗ khai sinh con Lạc cháu Hồng/ Mẹ đã tìm ra dải đất hình tia chớp/ Chọn vùng tâm bão để sinh con” để nói về một dân tộc, một đất nước nơi đầu sóng ngọn gió luôn phải đối mặt với thiên tai, địch họa. 
Cụ Nguyễn Văn Lài thôn Hòa Bình xã Tân Ninh huyện Quảng Ninh rốn lũ sâu nhất tỉnh Quảng Bình bật khóc khi nhận suất cơm nóng sau nhiều ngày lũ vùi. (Nguồn ảnh SGGP).
Cụ Nguyễn Văn Lài thôn Hòa Bình xã Tân Ninh huyện Quảng Ninh rốn lũ sâu nhất tỉnh Quảng Bình bật khóc khi nhận suất cơm nóng sau nhiều ngày lũ vùi. (Nguồn ảnh SGGP).

Những ngày qua, các đợt mưa lũ dồn dập đang tiếp tục gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản của các tỉnh miền Trung. Nhà ngập, nhiều tài sản gom góp cả đời, thóc lúa, trâu bò… cũng đều trôi theo dòng nước lũ. Và hơn lúc nào hết, nghĩa đồng bào của những người con mẹ Âu Cơ lại ngời ngời tỏa sáng…

Mệnh lệnh từ con tim – cả nước đáp lời

Ngay sau khi bão lũ tàn phá miền Trung, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tổ chức lễ phát động ủng hộ nhân dân miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng bão lũ. Tại lễ phát động, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kêu gọi bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, mỗi người Việt Nam, mỗi cán bộ MTTQ cùng sẻ chia, chung tay ủng hộ để đồng bào miền Trung vượt qua những khó khăn. 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho biết, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành các văn bản nhằm đảm bảo an toàn cho người dân vùng lũ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 4.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh: Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Nam và phân bổ 400 tỷ đồng để giúp nhân dân vùng lũ có thêm kinh phí sửa chữa nhà ở, khắc phục cơ sở hạ tầng.

Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Chương trình “Cả nước chung tay Vì người nghèo” năm 2020, những ngày qua, đã có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tập đoàn, công ty, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước cùng chung tay ủng hộ đồng bào vùng lũ thông qua hệ thống Mặt trận từ trung ương tới địa phương.

Thông tin từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, Trung ương Hội đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế… với tổng giá trị tiền và  nhiều tỷ đồng. Để chủ động hỗ trợ bà con địa phương bị ảnh hưởng do bão lũ một cách nhanh chóng, kịp thời, Hội Chữ thập đỏ các cấp tại Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế đã tổ chức các hoạt động cứu trợ khẩn cấp.

Sáng 20/10, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu VN-A583 của Hãng hàng không Bamboo Airways đã chở 6 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm tới Đồng Hới (Quảng Bình), nhằm hỗ trợ T.Ư Hội chữ Thập đỏ Việt Nam cứu trợ đồng bào vùng lũ. Trước đó một ngày, Bamboo Airways nhận được công văn khẩn từ T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị hãng vận chuyển miễn cước hàng hóa từ Hà Nội tới Đồng Hới (Quảng Bình), một trong những tỉnh đang chịu thiệt hại nặng nề vì đợt lũ lịch sử.

Ý thức được sự cần thiết và ý nghĩa quan trọng của chuyến bay này, Bamboo Airways đã gấp rút xin Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác một chuyến charter đặc biệt, chỉ chở hàng hóa cứu trợ và ngoài khung giờ khai thác thường lệ đường bay Hà Nội - Đồng Hới của hãng để kịp thời hỗ trợ miền Trung… 

Giữa đêm tối và bịt bùng mưa gió bủa vây, tính mạng, tài sản bị đe dọa, chính là lúc người dân cần đến sự có mặt kịp thời của lực lượng cứu hộ, công an, quân đội. Trong những ngày qua, cứu dân đã trở thành mệnh lệnh cao nhất đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ công an đứng chân trên địa bàn các tỉnh miền Trung.

Cụ Trần Thị Cháu 92 tuổi trú tại xóm Xuân Phong, xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn Nghệ An mang thùng mì tôm ra xe cứu trợ. (Nguồn ảnh CAND).
 Cụ Trần Thị Cháu 92 tuổi trú tại xóm Xuân Phong, xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn Nghệ An mang thùng mì tôm ra xe cứu trợ. (Nguồn ảnh CAND).

Người dân miền Trung không thể quên hình ảnh của hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội đã nhiều ngày đêm trực chiến, bám địa bàn, ăn tạm mỳ tôm, bánh mỳ để tập trung làm nhiệm vụ cứu dân. Và đã có những hy sinh mất mát, nước mắt đã rơi trong lễ tiễn đưa các liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở thủy điện Rào Trăng 3; người dân mãi không bao giờ quên Thượng uý Trương Văn Thắng, cán bộ Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị - người cán bộ trẻ gương mẫu và xông xáo, tình nguyện xung phong lên nhận công tác tại địa bàn xã miền núi khó khăn của Quảng Trị đã nằm lại mảnh đất này khi thực hiện nhiệm vụ cứu dân gặp nạn do mưa lũ chiều 17/10…

Sáng mãi nghĩa đồng bào

Trong trường ca “Đất nước hình tia chớp” tác giả Trần Mạnh Hảo viết “Có phải mẹ Âu Cơ đã đi vòng trái đất/ Để làm chỗ khai sinh con Lạc cháu Hồng/ Mẹ đã tìm ra dải đất hình tia chớp/ Chọn vùng tâm bão để sinh con” để nói về một dân tộc, một đất nước nơi đầu sóng ngọn gió luôn phải đối mặt với thiên tai, địch họa.

Vì vậy, ngay từ buổi bình minh lịch sử, khai thiên lập địa, con Lạc cháu Hồng luôn ý thức được rằng, muốn tồn tại và phát triển phải luôn chung sức, đồng lòng, cố kết dân tộc. Tinh thần cộng đồng, tương thân tương ái, yêu thương san sẻ, đùm bọc lẫn nhau là những đức tính được hun đúc, sợi chỉ đỏ xuyên suốt truyền thống lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. 

Chính vì thế mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi nói về vấn đề hỗ trợ người Việt Nam trong đại dịch Covid-19 đã nhấn mạnh: “Người Việt Nam ở nước ngoài trường hợp thực sự cần thiết phải về nước, thì dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước luôn nỗ lực hết sức, thực hiện các biện pháp cần thiết, để lo cho bà con một cách tốt nhất có thể. Đấy là nghĩa đồng bào”.

Và cái nghĩa đồng bào này đã thực sự lan tỏa đến tất cả mọi người, kể cả với cá nhân không có trong mình dòng máu Việt. Còn nhớ, Aaron Johnson người Mỹ, đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng chia sẻ: “Khi nhìn thấy những xe mang đồ ăn và nhu yếu phẩm đến phân phát cho người đang được cách ly, tôi suýt khóc bởi những hình ảnh đầy tình người. Người Việt Nam là vậy, dù thiếu thốn nhưng luôn chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau. Trong trường hợp tôi bị nhiễm Covid-19, Chính phủ Việt Nam cũng bảo vệ cả tôi - một người nước ngoài. Tôi nghĩ rằng đây là điều thế giới cần biết về Việt Nam”… 

Đọc thêm