Nghiên cứu bổ sung quy định về dịch vụ đưa đón học sinh vào Luật

(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiên cứu một số đề xuất của Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) để bổ sung các quy định liên quan đến dịch vụ đưa đón học sinh bằng ô tô, đảm bảo thuận tiện, an toàn giao thông cho trẻ em vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các Vụ Vận tải, Khoa học công nghệ, Kết cấu hạ tầng giao thông, Hợp tác Quốc tế; Cục đăng kiểm Việt Nam; Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu nội dung văn bản của Bộ GD&ĐT, yêu cầu thực tiễn phát sinh và kinh nghiệm quốc tế để bổ sung các quy định liên quan đến dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô, đảm bảo thuận tiện, an toàn giao thông cho trẻ em vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); báo cáo Bộ Giao thông vận tải để xem xét, quyết định.

Trước đó, ngày 7/4, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị đưa vào Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ quy định một số nội dung về dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô.

Để khắc phục các bất cập hiện nay, đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón, Bộ GD&ĐT đề xuất đưa một số quy định về hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô, xe buýt trường học và dịch vụ đưa đón học sinh nói chung vào Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008.

Cụ thể, về mặt chính sách, chủ thể liên quan, theo Bộ GD&ĐT, vận chuyển học sinh cần được xem xét là một loại hình vận tải đặc biệt kèm theo các quy định chặt chẽ hơn nhằm tăng cường an toàn, năng lực và trách nhiệm của các chủ thể liên quan; các tổ chức cá nhân tham gia dịch vụ này phải có quy định trách nhiệm cụ thể và phải được tập huấn và cấp chứng chỉ hành nghề…

Về kết cấu hạ tầng giao thông và quy tắc tham gia giao thông, Bộ GD&ĐT đề xuất, trên cơ sở đăng ký hành trình, các cơ quan quản lý cần rà soát, ưu tiên bố trí điểm dừng đỗ phù hợp để đón – trả học sinh, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Cần ban hành hướng dẫn tổ chức giao thông phục vụ xe buýt trường học đảm bảo đồng bộ tại các vị trí đỗ đón trả học sinh, đường đi bộ, vỉa hè, biển báo, vạchi kẻ đường, thềm dốc giữa vỉa hè và lòng đường, kèm theo các quy định thường xuyên giám sát duy tu bảo trì, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố…

Về tiêu chuẩn xe buýt vận chuyển học sinh, Bộ GD&ĐT đề nghị nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn riêng đối với xe buýt học đường để tham gia đưa - đón học sinh như một số nước đang áp dụng. Do trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông nên xe buýt trường học cần được coi là một loại xe đặc thù, được trang bị phù hợp, đảm bảo an toàn mức cao nhất cho hành khách là trẻ em để không xảy ra chuyện sót người, văng ra khỏi xe…, đảm bảo thuận tiện an toàn cho học sinh khi sử dụng.

Bộ GD&ĐT cho rằng, các nội dung trên cần được thiết kế theo hướng trẻ em cần nhỏ thì yêu cầu càng cao, vận tải nội bộ nếu liên quan tới vận chuyển học sinh đều phải đáp ứng những quy định của pháp luật về vận chuyển học sinh.

Bên cạnh đó, dịch vụ chở học sinh bằng xe máy cũng cần được tăng cường quản lý với cách tiếp cận tương tự.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về lưu lượng

Các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về lưu lượng

(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có cuộc gặp trao đổi, cung cấp thông tin đến 14 nhà đầu tư để làm rõ các nội dung liên quan đến công tác đấu thầu 5 dự án cao tốc Bắc-Nam triển khai theo hình thức đối tác công-tư (PPP) gồm: QL45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chủ trì.
Đọc thêm