Ngoại tình tư tưởng - lên án hay đáng thương?

(PLO) - Ngoại tình trong tư tưởng, nghe có vẻ lạ nhưng thực tế có nhiều người đang lâm vào tình trạng này. 
Ngoại tình tư tưởng - lên án hay đáng thương?

Ngoại tình đi kèm với quan hệ thể xác bị mọi người lên án vì phá vỡ  hạnh phúc gia đình, vậy thì ngoại tình tư tưởng với những phút giây bên nhau trong ảo mộng, nhớ thương trong tâm trí có đáng bị lên án như vậy hay thực sự đáng thương vì đó chính là sự bế tắc của người trong cuộc? 

Người đàn bà bên “ô cửa” đóng

“Tôi biết như thế này là tội lỗi. Tôi ngoại tình tư tưởng là không nên nhưng nếu không vậy, cuộc đời tôi sẽ không lối thoát để sống tiếp, nuôi con” – mở lời nói đươc câu đầu tiên với chuyên gia tư vấn như vậy, nước mắt chị đã đầm đìa chảy tràn trên má. 

Người phụ nữ tự nhận mình đang ngoại tình tư tưởng cho biết, chị và người chồng hiện tại biết và yêu nhau 7 năm trước khi cưới. Chồng hơn chị 2 tuổi, vốn là bạn của anh trai chị. Biết anh có tính trăng hoa nhưng khi yêu chị anh rất nghiêm túc, quan tâm, chăm sóc, chiều chuộng nên chị cũng yêu anh rất thật lòng.

Nhưng rồi khi chị học xong, ở lại thành phố làm việc chưa được bao lâu với mong muốn sẽ tìm công việc để rủ anh lên làm cùng rồi tính chuyện trăm năm thì được tin ở quê nhà anh có người khác. Lòng kiêu hãnh khiến chị không tin lời báo tin của bạn gái là sự thật và chỉ đến khi tận mắt nhìn thấy anh ôm eo người con gái khác tình tứ trong quán cà phê thì chị mới để mình ngã quỵ trong đau khổ.

Thời gian là liều thuốc chữa lành mọi vết thương. Thời gian sau chị quen một người con trai khác cùng chỗ làm, đẹp trai, trẻ trung hơn anh rất nhiều. Chị đang hạnh phúc với mối quan hệ mới của mình thì anh quay lại.

Bị chị từ chối, anh bỏ đi làm xa để chị có thời gian suy nghĩ. Còn lại một mình trong giằng xé, rồi chị nhận ra lòng mình chỉ có anh, không ai yêu chị với một tình yêu đầy che chở, bao dung như anh, nên quyết định quay lại và tổ chức đám cưới.

Tình yêu trải qua nhiều sóng gió những tưởng sẽ mặn nồng nhưng lại không như vậy.  Cuộc hôn nhân của chị không mấy hạnh phúc, vì anh thường xuyên nhậu nhẹt, dùng lời lẽ nặng nề, xỉ vả vợ. Còn chị thì hối hận sao lúc đó quyết định quá nhẹ dạ, dễ dàng để rồi khi chín chắn lại thấy mình thật thảm hại. Cứ thế cuộc sống vợ chồng “đồng sàng dị mộng” một thời gian rất dài.

“Tôi thích Quân ngay lần gặp đầu trong một buổi dã ngoại ở cơ quan. Tôi có gia đình, Quân cũng có vợ con rồi và tôi biết chắc anh cũng xem tôi như những con người bình thường khác, không có cảm tình gì nhưng thực sự lòng tôi rất nhớ anh.

Tôi không biết như thế này là thứ tình cảm gì. Mỗi lần chạm mặt anh là tim tôi đập thình thịch, không làm chủ được bản thân. Tôi thấy mình có lỗi…”  - chị nức nở tỏ bày.

Phụ nữ ngoại tình tư tưởng nhiều hơn?

Có nhiều định nghĩa của các nhà tâm lý – xã hội học về ngoại tình tư tưởng, nhưng tựu trung lại đó là  khi tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của một trong hai người, chồng hoặc vợ, đang hướng tới mối quan hệ khác, nhưng chỉ thuần về khía cạnh xúc cảm, chưa có yếu tố tình dục, quan hệ xác thịt.

Cảm xúc đó kéo dài thường xuyên và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hôn nhân của chủ thể. Chủ yếu những người có hiện tượng ngoại tình trong tư tưởng là phụ nữ (chiếm 3/4). Điều này dễ hiểu, vì khả năng che giấu, chịu đựng và nuôi dưỡng cảm xúc ở nữ giới cao hơn nam giới rất nhiều. Với phụ nữ, đôi khi yêu không đồng nghĩa với sở hữu.

Ngoại tình tư tưởng xuất phát từ nhiều lý do, ban đầu xuất phát từ thế giới riêng của “người ngoại tình” mà họ không muốn chia sẻ với vợ/chồng. Để mỗi lúc buồn chán, thất vọng về cuộc sống gia đình, hôn nhân, họ sẽ mở “ngăn tủ bí mật” này ra kèm thêm trí tưởng tượng phong phú, để nhận thấy mình được hạnh phúc, được bù đắp trong tâm hồn những khi buồn, khi giận.

Nhưng mọi chuyện không chỉ dừng lại ở đấy, khi ngoại tình tư tưởng ở cấp độ mạnh hơn thì đó là lúc “người ngoại tình” phải đấu tranh nhiều hơn về việc có nên thúc đẩy cảm xúc trong đầu mình đi xa hơn hay không.

Càng gặp trắc trở, khó khăn trong cuộc sống thì cảm xúc trong đầu hướng tới đối tượng thứ 3 càng mạnh. Ở trường hợp này, việc thúc đẩy ngoại tình tư tưởng đến ngoại tình thực sự hoàn toàn dễ xảy ra.

Lên án hay đáng thương?

Trả lời câu hỏi này, chuyên gia tư vấn Phạm Thái Liên – Trung tâm tư vấn Linh Tâm cho rằng trước hết phải hiểu nguyên nhân thường dẫn đến ngoại tình tư tưởng. Đó là bên cạnh những người có thói quen trăng hoa, luôn muốn có những điều mới lạ thì phần lớn là do cuộc sống hôn nhân bất như ý, thất vọng vì bạn đời.

Người ngoại tình tư tưởng trước đó bị rơi vào cảnh thiệt thòi do có cuộc sống gia đình không theo ý muốn, bị người bạn đời bỏ rơi, họ cảm thấy cô đơn và bế tắc... và tự tìm “lối thoát” bằng cách tơ tưởng đến người thứ ba để bù đắp những thiếu hụt, đổ vỡ trong tâm hồn.

Đối với trường hợp này có lẽ nên thông cảm thay vì lên án, theo bà Phạm Thái Liên. 

Không ít người vợ/chồng khi biết bạn đời của mình ngoại tình tư tưởng đã “làm to chuyện” và đẩy cuộc hôn nhân đến bờ vực tan vỡ. Theo chuyên gia tư vấn Phạm Thái Liên, một người thấy người kia có sự chệch choạc trong suy nghĩ mà đay nghiến, chặn mọi nẻo đường là đang đẩy bạn đời mình đến ngõ cụt và đẩy bạn đời mình đến ngoại tình thực sự.

Hôn nhân là sự tôn trọng của hai người với nhau, vì thế mọi hành vi giữ gìn hôn nhân của hai vợ chồng phải có sự tham gia của lý trí chứ không chỉ đơn thuần là cảm xúc.

Trong cuộc sống không ai là hoàn hảo cả, mỗi người đều có những lúc ứng xử sai lầm trong hôn nhân nhưng nếu như cả hai biết tha thứ và sửa chữa thì thời gian có thể giúp hai người dần xích lại gần nhau hơn. 

Đọc thêm