Ngư dân bắt được 'cá sủ vàng' vỡ mộng bạc tỉ

(PLO) -Phát hiện một con cá to đang dính lưới, nghi đó là cá sủ vàng quý hiếm, anh Sự liền thông báo cho mọi người. Nghe tin, người dân lũ lượt kéo đến để tận mắt chứng kiến “con cá bạc tỷ”. Riêng với gia đình anh Sự, suốt nhiều ngày phải cử người túc trực, thậm chí “tháp tùng” cá ra biển đề phòng kẻ xấu trộm mất.
 
Anh Sự kể về quá trình bắt được con cá
Anh Sự kể về quá trình bắt được con cá

600 triệu không bán?

Nhiều ngày qua, gia đình anh Phạm Văn Sự (SN 1993, ngụ khối 8, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) mất ăn, mất ngủ vì bắt được con cá được cho là giống quý hiếm - cá sủ vàng. “Anh em chúng tôi phải chia nhau túc trực ngoài thuyền vì sợ kẻ xấu bắt trộm cá. Mấy ngày liền mọi người không ai dám chợp mắt, lúc nào cũng nghĩ đến con cá này”, anh Sự nói.

Chủ nhân của con cá nghi là sủ vàng cho rằng, đến thời điểm ngày 6/3, các thương lái đều đưa ra mức giá chừng 600 triệu đồng. “Nhưng theo thông tin chúng tôi tìm hiểu trên một số sách báo thì con cá này có giá trên dưới tỷ bạc. Tuy nhiên giờ gia đình muốn nhanh được bán đi, xem như “lộc biển”, chứ canh giữ mãi hao tổn sức khỏe, tinh thần. Hơn nữa, con cá mà yếu đi, cũng chết dở”, anh Sự nói.

Về quá trình bắt được con cá được cho là quý hiếm, anh Sự kể, khoảng 23h ngày 2/3, anh buông lưới quanh khu vực cửa sông Cấm, đoạn qua phường Nghi Tân. Lúc ấy trời se lạnh, mưa phùn. Sau khi hoàn thành công việc, anh trở về nhà ngủ để sáng sớm mai kiểm tra lưới. 

Điều khiến người đàn ông này băn khoăn là trong giấc ngủ hôm ấy, anh đã gặp một giấc mơ. Anh Sự nhớ lại: “Nằm ngủ chưa được bao lâu, tôi mơ thấy mình đang thả lưới ở cửa sông, ngay vị trí tôi thả lưới. Phát hiện tiếng động mạnh như có cá to mắc lưới, tôi vội chạy đến kiểm tra thì thấy hình thù một… đứa trẻ nhỏ. Sau khi đưa lên, tôi bỏ đứa trẻ trong đụt (lồng đựng cá - PV).

Cả đêm tôi cứ ngồi nói chuyện với đứa trẻ nhưng không thấy trả lời. Đang mơ màng, tôi giật mình tỉnh dậy mới biết đó là giấc mơ. Nhìn đồng hồ đã 4h30 sáng ngày 3/3 nên vội vàng ra sông kiểm tra lưới”.

Khi vừa nhấc lưới lên, anh Sự bất ngờ thấy con cá lao thẳng vào lưới. “Lúc đó tôi chỉ biết là con cá to, chứ chưa biết là loài cá gì vì trời đang tối. Chỉ đến khi trời gần sáng, qua ánh đèn tôi nhìn thấy cá màu vàng thì mới nghi là cá sủ vàng vì trước đó tôi từng đọc thông tin về loài cá này trên mạng”, anh Sự kể.

Mừng rỡ, người đàn ông vội chạy về nhà thông báo tin vui cho vợ là chị Trần Thị Ly (SN 1993). Tuy nhiên, chuyện “động trời” mà anh kể không được ai trong gia đình tin tưởng. Để minh chứng cho phỏng đoán của mình là có căn cứ, anh Sự vội lấy điện thoại, mở báo mạng cho vợ đọc.

“Vừa đọc xong, cô ấy bật dậy khỏi giường giục tôi dẫn ra nơi cất giữ con cá. Khi vợ chồng tôi đang trên đường ra lạch sông thì tình cờ gặp một người họ hàng nên cả ba cùng ra xem. Sau khi kiểm tra kỹ, chúng tôi như vỡ òa vì biết đó là loài cá quý hiếm. Cân lên, con cá đó nặng 8,1 kg”, anh Sự kể lại.

Anh Sự còn còn cẩn thận gọi điện cho một số người ở huyện Nghi Lộc và huyện Diễn Châu (Nghệ An) từng bắt được cá sủ vàng đến kiểm tra, xác minh. Những người tự nhận có kinh nghiệm xác nhận đây là cá sủ vàng, một trong những loài cá quý hiếm có giá trị.

Ông Phạm Mạnh Thường (ngụ phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò) cho rằng: “Cá của anh Sự là con sủ vàng. Tuy nhiên, đây chưa phải là con đặc biệt quý hiếm. Cá quý hiếm phải có một chiếc bớt màu đen sau mang”. 

Thông tin anh Sự bắt được con cá “bạc tỉ” lan truyền với tốc độ chóng mặt. Chiếc điện thoại “cục gạch” của anh liên tục nhận được những cuộc gọi lạ hỏi thăm về cá sủ vàng. Anh Sự cho rằng, ngay sáng sớm hôm đó một người dân trong làng nhận mình từng bán một con cá sủ vàng cách đây chục năm đã ra giá 500 triệu đồng, nhưng anh từ chối. Sau đó, một số người môi giới từ khắp nơi gọi điện đến đưa ra giá cao hơn, vợ chồng anh vẫn không đồng ý. 

Anh Sự kể về quá trình bắt được con cá
Anh Sự kể về quá trình bắt được con cá 

Cái kết vỡ mộng

Sau khi biết anh Sự bắt được con cá, rất đông người tò mò đến xem. “Mấy hôm nay, người ra xem đông lắm, gia đình tôi cũng thoải mái cho mọi người chiêm ngưỡng, dù sao cũng là lộc biển. Nhiều người khi đến xem cứ nằng nặc xin được sờ vào con cá. Lúc đầu vì cả nể tôi cứ bắt lên cho họ sờ, nhưng sau hai ngày gia đình đành phải hạn chế vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe con cá”, anh Sự nói.

Dù vậy, anh và người thân vẫn rất cẩn thận trong việc canh chừng, bảo vệ an toàn cho con cá, không dám rời nửa bước. “Không ai đảm bảo được tất cả những người đến xem cá là không có ý đồ xấu. Do vậy, chúng tôi phải túc trực thường xuyên, lỡ xảy ra chuyện gì thì coi như mất trắng”, anh Đậu Văn Sự (SN 1977, người họ hàng) tâm sự. 

Để đảm bảo “sự an toàn” cho con cá, buổi tối anh Sự đánh thuyền ra biển khơi. “Sau khi cơm nước xong, mấy anh em chúng tôi nổ máy cho thuyền ra biển rồi ngủ ngoài đó. Sáng sớm hôm sau mới quay vào bờ vì sợ kẻ xấu ăn trộm, hay làm hại cá. Từ khi bắt được con cá này, cả gia đình ai cũng bị mất ngủ, cuộc sống đảo lộn”, lời anh Sự.

Ngư dân trẻ cũng băn khoăn: “Lúc đầu, có rất nhiều người chủ động liên hệ, hỏi mua cá với giá cao. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi tên tuổi, nơi ở thì họ đều từ chối trả lời, chỉ có vài người tiếp tục giữ liên lạc. Anh em chúng tôi cũng lo sợ bị người ta lừa”. 

Anh Sự và người thân trong gia đình luôn tin con cá đó là “lộc biển”. “Làm nghề cá nhiều năm trời nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi bắt được con cá sủ vàng. Mấy hôm nay người tôi cứ lâng lâng như đang mơ vậy. Hy vọng cuộc sống gia đình tôi sẽ thay đổi nhờ con cá quý hiếm này”, anh Sự nói.

Anh Sự không ngần ngại bật mí, nếu bán được cá với giá cao, anh sẽ chia cho người thân một phần. Phần còn lại vợ chồng sẽ cất ngôi nhà nhỏ để sinh sống.

“Vợ chồng tôi lấy nhau với hai bàn tay trắng, nghề nghiệp không ổn định nên kinh tế không có gì. Giờ tôi chỉ mong ước có khoản tiền để xây gian nhỏ nhỏ, cất ít vốn làm ăn. Tôi cũng chẳng mộng làm giàu, chỉ mong đủ ăn là được”, anh Sự vừa nhìn con cá, vừa nói.

Trong buổi nói chuyện, anh Sự liên tục nhận được những cuộc điện thoại của người lạ hỏi về con cá. Ánh mắt liên tục thay đổi trong mỗi lần nghe máy. “Giờ chỉ mong có người đến chồng tiền, chúng tôi sẽ bán con cá này. Chứ chờ đợi suốt thế này cũng mỏi mệt”.

Chiều 9/3, sau nhiều ngày chờ đợi nhưng không ai đến chồng tiền, cá đã lờ đờ dường như sắp chết, anh đành bán cho một chủ nhà hàng ở Nghi Thu với giá… 15 triệu đồng. Cũng chính người này trước đó đã đến hỏi mua cá với giá 30 triệu nhưng anh không bán. Mơ ước bán cá xây nhà của anh Sự cuối cùng đã không trở thành sự thật, cũng như đến giờ vẫn chẳng ai biết con cá đó có phải cá sủ vàng, cá bạc tỉ hay không.

Anh Sự liên tục nhận được những cuộc điện thoại về việc mua bán cá
Anh Sự liên tục nhận được những cuộc điện thoại về việc mua bán cá  
Cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, được cho là rất quý hiếm, đặc biệt giá trị lớn trong lĩnh vực y học. Bong bóng cá được cho là sử dụng làm nguyên liệu sản xuất chỉ tự tiêu, có khả năng tự hủy sau khi phẫu thuật, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm.
Loài này sinh sống ở biển, đến mùa đẻ (tháng 1 - 4 và 9 - 10 âm lịch hàng năm) sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ. Cá con ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống, sau 1 - 2 năm sẽ dần tìm ra biển (khi đã đạt trọng lượng lớn hơn 10 kg).

Đọc thêm